Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
“Một lời khai sai sẽ gây rất nhiều khó khăn cho công tác truy vết”
Thị Hồng - 18/02/2021 10:17
 
Dù đã kiểm soát được ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất, song, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên kỳ vọng mọi cá nhân tiếp tục giữ tinh thần cảnh giác cao độ.

“Một lời khai sai sẽ gây rất nhiều khó khăn cho công tác truy vết”, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nói tại cuộc họp đánh giá kết quả chăm lo Tết Tân Sửu 2021 của Thành phố.

Bí thư Nguyễn Văn Nên kêu gọi người dân Thành phố tiếp tục không lơ là, chủ quan với dịch bệnh. Trong đó, có việc nghiêm túc thực hiện theo khuyến cáo 5K và hạn chế tối đa việc tiếp xúc không cần thiết.

Tết Tân Sửu 2021 vừa qua là Tết rất đặc biệt, khi TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung vừa tổ chức Tết, vừa nỗ lực phòng chống đại dịch Covid-19. 

Trong đó, TP.HCM đã chủ động, có hành động điều chỉnh kịp thời khi dịch Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng, theo cách bài bản và quyết liệt. 

Đặc biệt, đội ngũ “chiến sĩ áo trắng” đã nỗ lực thực hiện đúng tinh thần “thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động”, kiên trì các nguyên tắc chống dịch “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch”.

TP.HCM thực hiện sáng tạo việc cách ly chặt chẽ, trong phạm vi cùng với truy vết, xét nghiệm trên diện rộng. 

Cùng với đó là việc người dân chia sẻ, ủng hộ các biện pháp cũng như lời kêu gọi của lãnh đạo TP.HCM về việc hạn chế đi lại, tụ tập và đón tết tại gia đình nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe. 

Đồng thời, việc TP.HCM tạm dừng một số hoạt động vui chơi giải trí để đảm bảo công tác phòng, chống dịch cũng nhận được sự đồng tình cao của các tầng lớp nhân dân.

.
Ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM (Ảnh: Khang Minh).

Việc TP.HCM đã kiểm soát được ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất là thành công bước đầu trong công tác chống dịch. 

Đồng thời, Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị mọi người dân Thành phố lưu ý cần tiếp tục cảnh giác cao độ và không chủ quan. 

Đặc biệt là tình trạng từ sau tết, người dân từ các tỉnh, thành sẽ trở về TP.HCM sinh sống, học tập và làm việc. 

Các cơ quan liên quan cần kiểm soát những người trở lại TP.HCM bằng việc khai báo y tế toàn dân. 

Công tác này cần được thực hiện một cách chặt chẽ hơn, nghiêm túc hơn và cần thiết sẽ xử lý nghiêm đối với các trường hợp khai báo y tế gian dối hoặc không chấp hành, tránh né.  Bởi, một lời khai sai sẽ gây rất nhiều khó khăn cho công tác truy vết. 

Đánh giá tình hình dịch bệnh ở làn sóng lây nhiễm thứ 3 rất căng thẳng khi đến chiều 29 Tết Tân Sửu 2021 (tức 5 ngày sau khi phát hiện ca đầu tiên), ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết khi ấy, Thành phố vẫn chưa xác định nguồn lây. 

Do không xác định được F0 nên việc ngăn chặn lây lan trong cộng đồng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Là Thành phố đông dân cũng như giữ nhiều vai trò quan trọng trong cả văn hoá, kinh tế, xã hội của đất nước, TP.HCM đã khẩn trương tổ chức truy vết, theo phương châm “thần tốc - quyết liệt - khẩn trương - đồng bộ”. 

Trong đó, Thành phố đã phong tỏa 36 khu vực có ca bệnh để tiêu độc, tập trung điều tra truy vết, khoanh vùng, cách ly; xét nghiệm diện rộng, giám sát chủ động ở những nơi có nguy cơ cao...

Với quyết tâm phải luôn giữ thế chủ động, TP.HCM lập khu cách ly với sức chứa 10.000 giường, duy trì hoạt động các bệnh viện dã chiến. 

Cùng với đó là giảm quy mô các lễ hội, sự kiện để đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch Covid-19; kêu gọi người dân hạn chế tối đa đi lại, thăm hỏi, chúc Tết,…

Chủ tịch TP.HCM cho biết đến nay, Thành phố đã kiểm soát được dịch Covid-19, nhưng không được phép chủ quan, lơ là và tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch bệnh.

Đối với những người trở lại Thành phố sau Tết, buộc phải thực hiện khai báo y tế và TP.HCM cũng đang xem xét việc tổ chức khai báo y tế toàn dân. 

TP.HCM yêu cầu người dân khai báo y tế khi trở về thành phố
TP.HCM yêu cầu người dân phải khai báo y tế nghiêm túc, trung thực nếu trong vòng 14 ngày qua có đi từ các tỉnh, khác trở về Thành phố.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư