Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Một nước châu Âu nhập khẩu khí đốt từ Nga tăng 35% trong năm 2023
T.T - 17/01/2024 21:21
 
Công ty năng lượng Enagas của Tây Ban Nha vừa công bố số liệu cho thấy nước này đã nhập khẩu 72.690 GWh khí đốt tự nhiên của Nga trong năm 2023, tương đương mức tăng 35% so với năm trước đó.
Thiết bị tại giếng khí đốt Utrenneye, nguồn cung khí đốt hóa lỏng cho Dự án Novatek của Nga trên bán đảo Gydan thuộc vùng biển Kara ở Bắc cực, ngày 30/11/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thiết bị tại giếng khí đốt Utrenneye, nguồn cung khí đốt hóa lỏng cho dự án Novatek của Nga trên bán đảo Gydan thuộc vùng biển Kara ở Bắc cực, ngày 30/11/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Công ty năng lượng Enagas của Tây Ban Nha vừa công bố số liệu cho thấy nước này đã nhập khẩu 72.690 GWh khí đốt tự nhiên của Nga trong năm 2023, tương đương mức tăng 35% so với năm trước đó.

Trả lời phỏng vấn truyền thông, chuyên gia năng lượng, Giáo sư Albert Banal-Estanol thuộc Đại học Pompeu Fabra ở Barcelona, cho rằng trong bối cảnh đường ống dẫn khí đốt giữa Nga và Liên minh châu Âu hầu như không còn hoạt động, Tây Ban Nha đang tận dụng lợi thế sở hữu cơ sở hạ tầng khí hóa lớn để lưu trữ khí đốt của Nga và thậm chí bán lại cho các quốc gia có nhu cầu.

Bất chấp việc chính phủ muốn hạn chế nguồn năng lượng từ Nga, nhiều công ty năng lượng Tây Ban Nha vẫn duy trì mua khí đốt từ Nga dựa trên các hợp đồng ký kết trước thời điểm xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Phản hồi trước thông tin trên, Bộ trưởng Chuyển đổi Sinh thái Tây Ban Nha Teresa Ribera cho rằng mọi quyết định về ngoại thương của nước này đều trong khuôn khổ EU và Hội đồng châu Âu (EC) hiện chưa đưa việc nhập khẩu khí đốt từ Nga vào danh sách các hoạt động bị cấm và trừng phạt.

Việc các nước châu Âu liên tục tìm kiếm nguồn cung mới đã đưa Tây Ban Nha trở thành quốc gia giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo nguồn cung năng lượng của cho EU.

Trong năm 2023, Enegas cho biết lượng khí đốt nước này cung cấp đã tăng 10% lên mức kỷ lục 75.300 GWh.

Mỹ thu về 72,65 tỷ USD từ cung cấp khí đốt cho châu Âu
Theo dữ liệu của Cơ quan thông kế châu Âu (Eurostat), Mỹ đã kiếm được tổng cộng 66,7 tỷ euro (72,65 tỷ USD) kể từ tháng 2/2022 từ việc cung cấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư