Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Một tuần sau quyết định của Fed, 15 ngân hàng trung ương đã hạ lãi suất
Thanh Thủy - 08/08/2019 16:11
 
Đã có thêm ba ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất sau khi Fed hạ lãi suất. Nhưng dòng tweet của Tổng thống Trump thúc giục Fed tiếp tục hạ lãi suất đang hứng chịu những chỉ trích và cho rằng Fed cần hoạt động độc lập thay vì thắt chặt tài chính theo Tổng thống Trump.

Thực tế, chỉ một tuần kể từ khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định hạ lãi suất điều hành, làn sóng cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới được kích thích diễn ra mạnh mẽ hơn.

Tổng cộng, đã có 15 ngân hàng trung ương khác cũng giảm lãi suất theo sau Fed. Brazil và New Zealand giảm 0,5 điểm phần trăm lãi suất đưa lãi suất lần lượt về 6% và 1%. Đây cũng là hai quốc gia giảm lãi suất mạnh nhất trong tuần qua.

Ấn Độ cũng đã giảm 0,35 điểm phần trăm. Cùng với các đợt cắt giảm trước, quốc gia này đã giảm 1,1 điểm phần trăm từ đầu năm đến nay, đưa lãi suất điều hành hiện về còn 5,4%.Các quốc gia khác, tương tự Mỹ, hạ lãi suất ở mức 0,25 điểm phần trăm. 

Các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất điều hành một tuần qua
Các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất điều hành một tuần qua

Xu hướng chủ đạo trong điều hành lãi suất của ngân hàng trung ương các nước đã thiên về hạ lãi suất sau giai đoạn tăng trước đây. Tháng 7, thời gian Fed quyết định cắt lãi suất lần đầu sau hơn 10 năm, cũng là cao trào cắt giảm lãi suất điều hành. Riêng tháng 7 đã có tổng cộng 18 ngân hàng trung ương hạ lãi suất với tổng mức hạ là 9 điểm phần trăm. Chỉ hai nước tăng lãi suất điều hành gồm Pakistan và Moldova với tổng mức tăng 1,5 điểm phần trăm.

Theo thống kê của Central Bank News, từ đầu năm đến nay, các ngân hàng trung ương cắt giảm tổng cộng 36,6 điểm phần trăm trong khi tăng thêm 10,25 điểm phần trăm. Xu hướng hạ lãi suất khá áp đảo. Tuy nhiên, động thái này cũng nhằm bù trừ phần lãi suất đã tăng thời gian trước đó. Lãi suất điều hành tại Việt Nam được giữ ổn định từ tháng 7/2017 tới nay, trong đó lãi suất tái chiết khấu ở mức 4,25% còn lãi suất tái cấp vốn là 6,25%.

.
Thay đổi tổng lãi suất điều hành các ngân hàng trung ương các tháng gần đây

Đồng USD có vai trò tiền tệ toàn cầu, được sử dụng nhiều nhất trong các giao dịch thương mại trên thế giới. Do đó, động thái điều hành của Fed luôn được giới tài chính và các ngân hàng trung ương tập trung theo dõi.

Khi Tổng thống Trump liên tục có những tuyên bố về chính sách tiền tệ mà chủ tịch Fed đang điều hành, 4 cựu Chủ tịch đã đồng loạt đưa ra lời kêu gọi để Fed phải được hoạt động độc lập, không chịu áp lực chính trị. Tuy nhiên, với tuyên bố cách đây không lâu trên trang cá nhân, Tổng thống Trump vẫn một lần nữa yêu cầu Fed hạ lãi suất "nhanh hơn nữa, mạnh hơn nữa".

Fed giảm lãi suất, điều hành tỷ giá vẫn lo
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung bất ngờ leo thang. Khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có giảm lãi suất tiếp hay không vẫn còn bỏ ngỏ, trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư