Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
"Mùa vàng" của du lịch Quảng Bình
Ngọc Tân - 29/12/2018 20:43
 
Năm 2018, du lịch Quảng Bình tiếp tục được ghi nhận là một trong những “điểm sáng” lớn trên bản đồ du lịch Việt Nam, bên cạnh Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An.

Dấu ấn từ những con số

Báo cáo của Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, năm 2018, tổng lượt khách du lịch đến với Quảng Bình ước đạt 3,9 triệu lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt 200.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 4.485 tỷ đồng.

Động Phong Nha - Quần thể Phong Nha Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình.
Động Phong Nha - Quần thể Phong Nha Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình

Có thể nói, những kết quả nói trên là kết quả của hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch đầy nỗ lực trong năm của ngành du lịch Quảng Bình, với các phương thức đa dạng, nội dung phong phú trên phạm vi rộng từ tỉnh đến quốc gia, khu vực và quốc tế như: Tổ chức chương trình “Quang Binh Talk show” giới thiệu quảng bá, du lịch Quảng Bình, đường bay quốc tế Đồng Hới – Chiang Mai đến cộng đồng người nước ngoài tại Chiang Mai; tham dự Diễn đàn du lịch ASEAN (ATF 2018) và hội chợ Travex từ ngày 22/1 đến 26/1/2018; tham gia quảng bá và xúc tiến du lịch tại hội chợ du lịch lớn nhất thế giới ITB Berlin từ ngày 7/3 đến 11/3/2018; tổ chức chương trình Liên kết phát triển du lịch giữa Quảng Bình và các tỉnh Nakhon Phanom, Sakon Nakhon, Mukdahan của Thái Lan ngày 25/5/2018; tổ chức chương trình phát động thị trường Quảng Bình qua các sản phẩm, dịch vụ của Vietjet Air từ ngày 29/5-31/5/2018...

Sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2018 đánh dấu làn sóng đầu tư của nhiều Dự án thuộc lĩnh vực du lịch vào Quảng Bình.
Sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2018 đánh dấu làn sóng đầu tư của nhiều dự án thuộc lĩnh vực du lịch vào Quảng Bình.

Về công tác xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch, trong năm, Sở Du lịch Quảng Bình cũng đã phối hợp với Sở KH&ĐT, các sở, ngành liên quan hoàn thiện danh mục các dự án kêu gọi đầu tư, thực hiện các công tác chuẩn bị cho Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình năm 2018

Sở Du lịch Quảng Bình đã tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai và cơ bản hoàn thành để đưa vào bàn giao, sử dụng dự án các Công trình phụ trợ Khu vực Vũng Chùa và Đường từ nhánh Đông đường Hồ Chí Minh vào khu du lịch sinh thái Trằm Mé (Phong Nha - Kẻ Bàng). Đặc biệt là việc phát triển các sản phẩm du lịch, như khai thác thử nghiệm tuyến du lịch khám phá Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới với lộ trình 4 ngày 3 đêm; thử nghiệm các tuyến du lịch khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa cộng đồng người Arem - Ma Coong, tuyến du lịch khám phá hang Đại Ả, hang Over, hang Pygmy;

Sở Du lịch Quảng Bình cũng đề xuất UBND tỉnh cho phép khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hoá cộng đồng người Vân Kiều ở huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ, sản phẩm du lịch khám phá hang Ô Rô – hang Hoàn Mỹ, đề án mở rộng Điểm du lịch sinh thái và diễn giải Vườn Thực Vật...

Quyết tâm bứt phá

Mặc dù ngành du lịch Quảng Bình cũng đã có những bước chuyển mình rất lớn. Tuy nhiên vẫn còn đó những  trăn trở và thách thức đối với du lịch Quảng Bình như vẫn còn thiếu đi những sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc biệt là các sản phẩm du lịch giải trí hiện đại, mới lạ; nhân lực ngành du lịch còn thiếu và yếu nếu so với các trung tâm du lịch lớn khác trong nước như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hội An… hạ tầng du lịch chưa đồng bộ và tương xứng với tiềm năng và vị thế của thương hiệu du lịch “viên kim cương  xanh” Quảng Bình, mà trọng tâm thiếu các cơ sở lưu trú đẳng cấp.

Làng văn hóa du lịch xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Làng văn hóa du lịch xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, toàn tỉnh hiện nay có 297 cơ sở lưu trú du lịch, tuy nhiên trong đó mới chỉ có 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, 5 khách sạn 4 sao, 8 khách sạn 3 sao…Con số này vẫn còn khá khiêm tốn nếu so với các trung tâm du lịch khác đang ở thế “chân kiềng” với du lịch Quảng Bình như Phú Quốc, Nha Trang, Hội An.

Đặc biệt, việc chưa thể mở rộng nâng cấp sân bay Đồng Hới như đúng kế hoạch của tỉnh nhà (do vướng quy hoạch của Bộ GTVT) cũng đã khiến du lịch Quảng Bình thiếu đi một yếu tố rất quan trọng để tạo bước “đột phá” như kỳ vọng. Và để “cởi nút thắt” này, trong tháng 8/2018 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã có văn bản kiến nghị xin Bộ GTVT điều chỉnh lại quy hoạch Cảng hàng không Đồng Hới nhằm tạo điều kiện cho tỉnh có thể nâng cấp mở rộng sân bay Đồng Hới trong tương lai gần.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2018 diễn ra vào cuối tháng 8/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Quảng Bình thực sự là “viên kim cương màu xanh” của châu Á. Đồng thời để phát huy tiềm năng “con gà đẻ trứng vàng”, ngay tại Hội nghị, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu về phát triển sân bay Đồng Hới. Đây không chỉ là điều kiện cho sự phát triển của Quảng Bình mà là sự phát triển cho toàn ngành du lịch.

Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, năm 2019, du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu thu hút 4,3 triệu lượt khách – trong đó khách quốc tế là 250 nghìn lượt. Cũng trong năm 2019, ngành du lịch Quảng Bình cũng sẽ chú trọng vào công tác quy hoạch, hỗ trợ, đầu tư của nhà nước và đặc biệt là huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển du lịch.

“Trên cơ sở các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, các nghị định của Chính phủ... Sở Du lịch Quảng Bình sẽ tiến hành rà soát các quy định về chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh để đề xuất bổ sung các đối tượng, điều chỉnh các điều khoản hỗ trợ và ưu đãi phù hợp với điều kiện thực tế, chú trọng đến việc đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, các loại hình du lịch mới, các sản phẩm du lịch đặc trưng đặc biệt... Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sớm hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác các dự án đầu tư về cơ sở lưu trú, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, đặc biệt là các dự án trọng điểm tạo sự phát triển bứt phá du lịch tỉnh nhà…”, ông Hồ An Phong cho biết.

Quảng Bình có tân Chủ tịch UBND tỉnh
Chiều ngày 6/12, tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVII, các đại biểu HĐND tỉnh đã bỏ phiếu bầu chức danh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư