
-
Trình Thủ tướng phương án mở rộng cao tốc Yên Bái - Lào Cai vốn 7.668 tỷ đồng
-
Đề xuất bố trí vốn đầu tư tuyến đường 5.200 tỷ đồng kết nối TP.HCM với Long An
-
Trà Vinh đầu tư Dự án tuyến đường hành lang ven biển, vốn hơn 388,478 triệu USD
-
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 34,7% trong quý I/2025
-
TP.HCM tổ chức roadshow quốc tế để thông tin việc đầu tư các tuyến metro -
Tăng tốc nhiều dự án cao tốc trọng điểm, mục tiêu thông tuyến từ Cao Bằng đến Cà Mau
Các hạng mục còn lại, chủ yếu là thảm bê tông nhựa, lắp đặt thiết bị an toàn… vốn có giá trị cao; nếu thời tiết thuận lợi thì khối lượng hoàn thành, giải ngân tại dự án này sẽ cải thiện từng ngày, từng tuần.
Trước đó, vào giữa tuần này, liên danh một số nhà thầu thi công Dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang gồm Tập đoàn Sơn Hải - Vinaconex - LIZEN đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất được đưa vào khai thác sử dụng 68,35 km thuộc Dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm trước ngày 10/1/2025.
Ngoài việc kịp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, việc đưa vào khai thác vượt tiến độ Dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang tới gần một năm còn là nguồn động viên, cổ vũ rất lớn cho các đơn vị thi công khác cũng đang trong “Đợt thi đua cao điểm 500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km cao tốc”, được đích thân người đứng đầu Chính phủ phát động vào ngày 18/8/2024.
Cần phải nói thêm rằng, nếu đưa vào khai thác 68,35 km đường cao tốc vào ngày 10/1/2025, liên danh Sơn Hải - Vinaconex - LIZEN không chỉ hoàn thành vượt lời hứa với Thủ tướng Chính phủ (hoàn tất công trình trong dịp 30/4/2025), mà còn tự phá sâu kỷ lục về tiến độ được xác lập tại một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam trước đó.
Đối với các nhà thầu thi công xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông như liên danh Sơn Hải - Vinaconex - LIZEN, việc thi công vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng không những góp phần khẳng định thương hiệu, mà còn thu về những lợi ích kinh tế thiết thực cho bản thân, như được chủ đầu tư thưởng tiến độ, tiết kiệm chi phí...
Hiện chưa có đánh giá tổng kết nào từ “cú vượt vũ môn” về tiến độ này, nhưng có thể dễ dàng nhận thấy hầu hết nhà thầu thi công Dự án thành phần cao tốc Vân Phong - Nha Trang đều là những nhà thầu mạnh, chuyên nghiệp; quá trình tổ chức thi công rất khoa học, bài bản.
Do được UBND tỉnh Khánh Hòa bàn giao sớm mặt bằng, tạo điều thuận lợi về nguồn vật liệu, nên các nhà thầu mạnh này đã tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa”, bứt phá rất nhanh ngay sau khi Dự án được phát lệnh khởi công.
Đây cũng là những bài học quý cho các dự án xây dựng đường cao tốc, cùng công trình trọng điểm giao thông khác đang được Chính phủ yêu cầu hoàn thành vào cuối năm 2025.
Trên thực tế, vẫn còn một số dự án đường cao tốc phải hoàn thành vào cuối năm 2025, như Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua Đồng Nai); vành đai 3 TP.HCM (đoạn qua Đồng Nai, Bình Dương); Tuyên Quang - Hà Giang (đoạn qua Tuyên Quang); Cao Lãnh - An Hữu (đoạn qua Đồng Tháp) nhưng tiến độ còn chậm. Nếu không có sự quyết tâm, nỗ lực, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, vật liệu xây dựng, bổ sung nhân lực, thiết bị, thì sẽ khó hoàn thành theo kế hoạch.
Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra lúc này là Bộ GTVT, Bộ Nội vụ cần sớm phối hợp tổ chức sơ kết Phong trào thi đua 500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường cao tốc để đúc rút, nhân rộng những kinh nghiệm hay từ các dự án có tiến độ tốt như cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Trong đó, cần quan tâm khen thưởng, động viên xứng đáng những địa phương, cơ quan, đơn vị, dự án, cán bộ, người lao động tiêu biểu; khiển trách, phê bình, kỷ luật những địa phương, cơ quan, đơn vị, cá nhân thiếu trách nhiệm, làm chậm tiến độ. Đồng thời đánh giá, rà soát “đường găng” tiến độ của từng dự án cụ thể và có giải pháp tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc trong triển khai. Bên cạnh đó, các ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu cần rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai, khẩn trương rà soát, tổ chức lại thi công trên công trường theo nguyên tắc “cuốn chiếu”.
Các bộ, ngành, địa phương, tùy theo chức năng nhiệm vụ, cũng phải chủ động giải quyết công việc theo thẩm quyền, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà thầu thực hiện các bước nước rút trong 365 ngày tới, thực hiện nhiều cú “vượt vũ môn” về tiến độ, chất lượng, mà Dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang là thí dụ điển hình.

-
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tăng 34,7% trong quý I/2025 -
TP.HCM tổ chức roadshow quốc tế để thông tin việc đầu tư các tuyến metro -
Tăng tốc nhiều dự án cao tốc trọng điểm, mục tiêu thông tuyến từ Cao Bằng đến Cà Mau -
Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo tiền khả thi Dự án cao tốc Quy Nhơn-Pleiku -
Bộ Tài chính nêu quan điểm chọn nhà đầu tư cho cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành -
Duy trì mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài 39 - 40 tỷ USD -
Đề xuất mở rộng 30 km cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh theo phương thức PPP
-
TĐ Group chính thức trở thành nhà phát triển dự án Yên Bình K-Town Phổ Yên
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Nông nghiệp Công nghệ cao - Thực phẩm - Đồ uống
-
Ngày hội việc làm liệu có phù hợp cho người đi làm đã có kinh nghiệm?
-
Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Vietnam Expo 2025
-
Agribank tiếp sức người trẻ hiện thực hóa giấc mơ an cư
-
Công ty CP Tôn Pomina công bố nhóm cổ đông mới và kế hoạch phát triển