Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Mỹ tịch thu 3,36 tỷ USD Bitcoin bị đánh cắp từ sàn "chợ đen" Silk Road
Đông Phong - 08/11/2022 11:42
 
Bộ Tư pháp Mỹ vừa thông báo cơ quan này đã thu giữ lượng Bitcoin trị giá khoảng 3,36 tỷ USD bị đánh cắp sau khi khám xét nơi ở của James Zhong vào cuối năm 2021.
Các sàn giao dịch tiền ảo gần đây trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc. Ảnh: AFP
Các sàn giao dịch tiền ảo gần đây trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc. Ảnh: AFP

Cuối tuần trước, ông James Zhong đã thú nhận tội danh lừa đảo qua mạng. Với tội danh này, mức án tối đa dành cho Zhong là 20 năm tù.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, các nhà chức trách đã thu giữ khoảng 50.676 Bitcoin trị giá hơn 3,36 tỷ USD sau khi khám xét nơi ở của Zhong tại thành phố Gainesville, bang Georgia vào ngày 9/11/2021. Đây là vụ tịch thu tài sản tài chính lớn thứ hai của Bộ Tư pháp Mỹ, sau vụ tịch thu 3,6 tỷ USD tiền ảo bị đánh cắp liên quan đến vụ tấn công sàn giao dịch tiền ảo Bitfinex năm 2016, theo công bố của Bộ Tư pháp Mỹ vào đầu năm 2022.

Các nhà chức trách Mỹ cho biết Zhong đã đánh cắp Bitcoin từ sàn "chợ đen" Silk Road - nền tảng giao dịch ma túy và các mặt hàng bất hợp pháp khác bằng tiền ảo. Silk Road được lập ra vào năm 2011, nhưng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã đóng cửa sàn này vào năm 2013. Còn Ross William Ulbricht, người sáng lập Silk Road, đang thụ án chung thân.

"Trong gần 10 năm, tung tích của khối lượng Bitcoin trị giá hơn 3,3 tỷ USD bị đánh cắp (khoảng 50.000 Bitcoin - BTV) đã trở thành một bí ẩn", ông Damian Williams, Công tố viên Quận phía Nam New York, nêu trong thông cáo báo chí. Theo cáo buộc, Zhong đã lợi dụng các lỗ hổng của thị trường để thực hiện vụ tấn công sàn "chợ đen" Silk Road.

Đặc vụ Tyler Hatcher thuộc Cơ quan Thuế vụ - Điều tra hình sự Mỹ cho biết Zhong đã sử dụng một "kế hoạch tinh vi" để đánh cắp Bitcoin từ sàn giao dịch Silk Road. Anh ta đã tạo 9 tài khoản giả mạo trên Silk Road, bơm cho mỗi tài khoản từ 200 đến 2.000 Bitcoin, thông cáo báo chí vào tháng 9/2012 nêu.

Sau đó, Zhong đã kích hoạt hơn 140 giao dịch liên tiếp nhanh chóng, đánh lừa hệ thống xử lý rút tiền của thị trường để giải phóng khoảng 50.000 Bitcoin vào tài khoản của anh ta. Tiếp đến, tin tặc đã chuyển số Bitcoin đánh cắp được vào nhiều ví khác nhau, nhưng tất cả đều nằm trong tầm kiểm soát của anh ta.

Thông qua phân tích blockchain và hoạt động điều tra, các chuyên gia thực thi pháp luật và nhà phân tích blockchain đã thu hồi hơn 50.000 Bitcoin từ Zhong. Họ thậm chí còn phát hiện ra tiền ảo được lưu trữ trong một máy tính được phủ vải trong tủ quần áo phòng tắm, theo thông cáo báo chí.

Cáo trạng cho thấy Zhong là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của JZ Capital LLC - một công ty do anh ta thành lập tại bang Georgia vào năm 2014. Theo hồ sơ trên LinkedIn, công việc của Zhong tại JZ Capital LLC chủ yếu là "đầu tư và đầu tư mạo hiểm". Hồ sơ cũng cho biết Zhong là một "nhà đầu tư Bitcoin lớn có kiến thức sâu rộng về hoạt động của hệ thống" và có kinh nghiệm phát triển phần mềm bằng các ngôn ngữ lập trình máy tính.

Trên mạng xã hội, Zhong đăng tải những hình ảnh về cuộc sống xa hoa trên du thuyền, bên cạnh máy bay và trong các trận đấu bóng đá đỉnh cao.

Không riêng Silk Road, các sàn giao dịch tiền ảo gần đây liên tục bị tội phạm mạng tấn công. Vào tháng 10/2022, Binance - sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới tính theo khối lượng giao dịch - đã bị tấn công và bốc hơi lượng tiền ảo trị giá 570 triệu USD.

Binance cho biết một lỗi trong hợp đồng thông minh (smart contract) đã bị tin tặc tận dụng để tấn công "cầu nối" cross-chain BSC Token Hub của Binance Smart Chain (BSC) - một nền tảng blockchain chạy trên máy ảo của Ethereum - khiến toàn bộ chuỗi phải tạm dừng hoạt động.

Trước đó, vào tháng 3/2022, một hacker khác đã tìm thấy lỗ hổng trong nền tảng tài chính phi tập trung Ronin Network và đánh cắp được hơn 600 triệu USD sau xâm nhập các mã khóa cá nhân được dùng làm mật khẩu để bảo vệ các ví tiền ảo.

Theo một báo cáo của Chainalysis, tính đến tháng 7/2022, tổng số tiền ảo bị đánh cắp trong các vụ tấn công mạng đã lên tới 1,9 tỷ USD, tăng 700 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá Bitcoin và Ether cùng giảm sâu
Bitcoin rớt giá hơn 10% còn gần 43.000 USD vào đầu giờ sáng 4/12, theo múi giờ Miền Đông Bắc Mỹ (ET).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư