Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Mỹ, Trung tranh cãi kịch liệt tại WTO về vụ "bắt buộc chuyển giao công nghệ"
Việt Nga - 29/05/2018 09:55
 
Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vừa có cuộc tranh cãi kịch liệt tại Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) liên quan khiếu nại của Mỹ về việc Trung Quốc “bắt buộc chuyển giao công nghệ” đối với công ty nước ngoài muốn làm ăn tại nước này.

Đại sự Mỹ Dennis Shea cho biết, việc “bắt buộc chuyển giao công nghệ” thường là quy định bất thành văn đối với các công ty muốn thâm nhập thị trường Trung Quốc.  

“Các quy định về bản quyền và hành chính buộc các công ty nước ngoài phải chia sẻ công nghệ nếu như họ muốn đầu tư kinh doanh tại Trung Quốc, trong khi các quan chức chính phủ có thể vận dụng các quy định đầu tư mơ hồ để đưa ra các yêu cầu về chuyển giao công nghệ”, ông Dennis Shea nói.

Theo ông Dennis Shea, việc này gây tổn thất cho tất cả các nhà đầu tư nước ngoài, chứ không riêng nhà đầu tư Mỹ. Tất cả các nước sẽ thấy khả năng cạnh tranh của mình bị xói mòn nếu chính sách này của Trung Quốc không được kiểm soát.

Trung Quốc đã bác bỏ chỉ trích trên – vấn đề đã dẫn đến tranh chấp giữa hai bên và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa đánh thuế nhập khẩu trị giá 50 tỷ USD.

“Không có chuyện bắt buộc chuyển giao công nghệ tại Trung Quốc. Lập luận của Mỹ chỉ là suy đoán”, Đại sứ Trung Quốc Zhang Xiangchen phát biểu tại cuộc họp của WTO.

Đồng thời, ông Zhang Xiangchen cho rằng, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã không đưa ra được bằng chứng nào về việc “bắt buộc chuyển giao công nghệ” tại Trung Quốc.

Các chuyên gia pháp lý cho biết, việc đánh thuế của Mỹ phải được sự ủng hộ của WTO, vì việc này liên quan đến các quy định của WTO, trong khi Trung Quốc bác bỏ kế hoạch đánh thuế này và đề nghị WTO có hành động để ngăn chặn hành động đó.

Theo quy định của WTO, nếu tranh chấp không được giải quyết sau 60 ngày, thì bên khiếu nại có thể khởi kiện để đưa ra xét xử tại tòa án. Việc này sẽ làm leo thang tranh chấp và phải mất nhiều năm mới có thể giải quyết xong.

Mỹ đã khiếu nại việc “bắt buộc chuyển giao công nghệ” tại Trung Quốc lên WTO từ ngày 23/3 và ngày hôm qua (28/5), WTO đã tổ chức cuộc họp để bàn về vấn đề này. Còn vụ khiếu nại của Trung Quốc lên WTO đối với kế hoạch đánh thuế của Mỹ sẽ có buổi họp trong tháng tới.

Tuy nhiên, kể từ khi tranh chấp nổ ra, chính sách thương mại Mỹ - Trung đã trở thành chủ đề của các cuộc đàm phán cấp cao giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Lo ngại lặp lại cuộc đại suy thoái 1930, hơn 1.100 nhà kinh tế cảnh báo Trump về chính sách bảo hộ thương mại
Hơn 1.100 nhà kinh tế, trong đó có người đoạt giải Nobel và cựu cố vấn kinh tế của tổng thống, đã ký vào một bức thư cảnh báo đương kim Tổng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư