Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mỹ và Trung Quốc nhất trí cắt giảm chênh lệch thương mại giữa hai nước
Việt Nga - 20/05/2018 17:22
 
Mỹ và Trung Quốc vừa nhất trí thực hiện các biện pháp nhằm “giảm mạnh” mức thâm hụt thương mại khổng lồ của Mỹ với Trung Quốc, song không định lượng mức giảm cụ thể bao nhiêu.
Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết, Trung Quốc và Mỹ nhất trí không tránh cuộc chiến thương mại
Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho biết, Trung Quốc và Mỹ nhất trí tránh cuộc chiến thương mại

Sau cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung vừa diễn ra từ ngày 17 đến 19/5 tại Washington, hai bên đã đưa ra một tuyên bố chung. Việc này giúp hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, bởi trong những tháng gần đây, hai nước liên tục đưa ra mức thuế trừng phạt trị giá hàng tỷ USD nhắm vào hàng xuất khẩu của nhau.

Trong tuyên bố chung, Bắc Kinh cam kết “tăng đáng kể” việc nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ của Mỹ, nhằm “đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của người dân Trung Quốc và nhu cầu phát triển kinh tế chất lượng cao”.

Hai nước cũng đã nhất trí về việc “tăng có ý nghĩa” đối với hàng nông nghiệp và năng lượng xuất khẩu của Mỹ và nỗ lực hơn nữa nhằm đẩy mạnh thương mại hàng hóa và dịch vụ ngành chế tạo. Mỹ cho biết, họ sẽ gửi một nhóm sang Trung Quốc để bàn chi tiết về vấn đề này.

Tuy nhiên, tuyên bố chung không đưa ra con số cụ thể về việc Trung Quốc phải tăng cường mua lượng sản phẩm Mỹ trị giá bao nhiêu. Ông Lawrence Kudlow, lãnh đạo Hội đồng Kinh tế quốc gia của Tổng thống Mỹ cho biết, việc giảm tối thiểu 200 tỷ USD chênh lệch thương mại đến năm 2020 là một “con số tốt”.

Theo số liệu thống kê của Trung Quốc, thặng dư thương mại hàng hóa với Mỹ đạt 275,8 tỷ USD trong năm 2017, trong khi theo số liệu thống kê của Mỹ thì mức thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc trong năm qua lên tới 375,2 tỷ USD - chiếm khoảng một nửa mức thâm hụt mậu dịch của Mỹ với tất cả các nước. Thực tế, thật khó để duy trì mối quan hệ song phương mất cân đối như vậy.

Tuyên bố chung đưa ra ngày 19/5 cũng không đề cập cuộc đàm phán vừa rồi có đạt tiến bộ nào không trong việc giảm nhẹ cuộc chiến thương mại trả đũa lẫn nhau giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các nhà phân tích cho rằng, chưa chắc Trung Quốc nhất trí về một loạt biện pháp cắt giảm chênh lệch thương mại giữa hai nước, song cuộc đàm phán có thể thành công hơn trong việc ngăn chặn leo thang căng thẳng.

Cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung vừa xong được tổ chức tại Washington. Trưởng đoàn Trung Quốc là ông Lưu Hạc, Phó thủ tướng. Trong khi đó, phía Mỹ có Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin, Bộ trưởng Bộ Thương mại Wilbur Ross và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer.

Trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, ông Donald Trump đã cam kết sẽ cứng rắn với Trung Quốc và các đối tác thương mại khác của Mỹ.

Tháng trước, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố đánh thuế trị giá 50 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc để chống lại việc Trung Quốc bắt buộc công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ khi làm ăn tại nước này. Trump sau đó đã lệnh cho Robert Lighthizer nghiên cứu đánh thuế bổ sung trị giá 100 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đáp lại, Trung Quốc tuyên bố sẽ đánh thuế trị giá 50 tỷ USD đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có đậu tương…

Việc trả đũa lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm thị trường tài chính thế giới chao đảo.

Mỹ và Trung Quốc còn thời gian để tránh cuộc chiến thương mại
Ông Maurice Obstfeld, nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng, hiện vẫn còn thời gian để Mỹ và Trung Quốc tránh một cuộc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư