Thứ Tư, Ngày 16 tháng 04 năm 2025,
Nafoods quay lại thị trường Nga, phát triển thị trường Trung Quốc
Huy Hoàng - 15/04/2025 10:50
 
Trong năm 2025, Ban Điều hành Nafoods dự báo các rủi ro tiềm ẩn từ môi trường kinh tế thế giới vẫn còn hiện hữu và tiếp tục tác động tiêu cực lên triển vọng phục hồi tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng.

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên, CTCP Nafoods Group (mã chứng khoán NAF) chia sẻ về nhiều khó khăn có thể gặp phải trong năm 2025, bao gồm vấn đề thuế quan từ Mỹ. Đối với hoạt động xuất khẩu, Công ty hướng đến việc phát triển thị trường Trung Quốc, Australia và kế hoạch quay lại thị trường Nga với dòng sản phẩm sấy và thương hiệu Nafoods.

Trong năm 2025, Ban Điều hành Nafoods dự báo các rủi ro tiềm ẩn từ môi trường kinh tế thế giới vẫn còn hiện hữu và tiếp tục tác động tiêu cực lên triển vọng phục hồi tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo đó, tình hình thời tiết diễn biến bất ổn ảnh hưởng đến sản lượng và giá các loại nguyên liệu đầu vào, áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của Công ty. Căng thẳng địa chính trị ảnh hưởng đến giá dầu cũng như chi phí vận chuyển, logistic. Bên cạnh đó là áp lực lạm phát, tăng lãi suất ảnh hưởng đến chi phí lãi vay và khả năng huy động vốn.

Đặc biệt, căng thẳng thương mại do chính sách thuế quan từ chính quyền Mỹ ảnh hưởng đến các hàng rào bảo hộ thuế quan và phi thuế quan các thị trường xuất khẩu của Nafoods.

Trước những lo ngại trên, Nafoods vẫn đề ra mục tiêu 2025 với doanh thu thuần 1,985 tỷ đồng và lãi sau thuế 135 tỷ đồng, lần lượt tăng 38% và 16% so với năm 2024.

Đối với hoạt động xuất khẩu, Công ty hướng đến việc phát triển thị trường Trung Quốc, Australia bên cạnh việc duy trì và củng cố vị thế tại thị trường châu Âu và châu Mỹ. Ngoài ra, Nafoods còn có kế hoạch quay lại thị trường Nga với dòng sản phẩm sấy và thương hiệu Nafoods.

Được biết, doanh thu từ hoạt động xuất khẩu chiếm gần 88% doanh thu thuần của Nafoods trong năm 2024 với gần 1.262 tỷ đồng. Tỷ lệ này trong năm 2023 lên tới hơn 90%. Điều này cho thấy kết quả kinh doanh của Nafoods phụ thuộc phần lớn vào hoạt động xuất khẩu.

Về hoạt động sản xuất, Nafoods dự kiến phát triển 5.000 ha vùng trồng chanh leo, 100 ha vùng trồng thanh long và 100 ha vùng trồng dứa MD2; tỷ lệ thu mua từ vùng đạt trên 70%; nâng cao công suất hiệu dụng lên hơn 85%; nghiên cứu phát triển sản phẩm mới như bộ sản phẩm Juice Smile, các sản phẩm không/ít đường, sản phẩm sấy dẻo mới (mận, vải)…

Để đạt được con số đề ra, Nafoods đặt mục tiêu tăng trưởng 20% sản lượng bán hàng của chanh leo và xoài; đồng thời phát triển các sản phẩm mới như sầu riêng, chanh leo quả tươi, cùng với việc quay lại vị thế với sản phẩm dứa.

Cũng theo tài liệu ĐHĐCĐ 2025, Nafoods trình phương án chia cổ tức 2024 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10:1, tương đương gần 5,6 triệu cổ phiếu.

Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo Nafoods tiếp tục phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ đã được thông qua tại ĐHĐCĐ 2024, cũng như phương án mua lại cổ phiếu ưu đãi hoàn lại đã phát hành từ năm 2019.

Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2024, Nafoods lên kế hoạch phát hành riêng lẻ tối đa 15 triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn các công ty con nhưng do điều kiện kinh tế vĩ mô và thị trường vốn chưa thuận lợi nên chưa thể phát hành. Cũng vì lý do khách quan, nên Nafoods chưa hoàn tất kế hoạch mua lại tối đa gần 12,4 triệu cổ phiếu ưu đãi hoàn lại của cổ đông với giá 15.000 đồng/cổ phiếu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư