
-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình
Dự báo này cũng tương tự với hàng hóa xuất khẩu sang các thị trường Liên minh Kinh tế Á – Âu (gồm Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Kyrgyzstan), dù FTA với Liên minh đã được ký kết.
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho rằng, giá trị lớn nhất của VKFTA mới này là thu hút đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam, nhưng tác động này có thể phải đến sau năm 2016 mới thấy rõ.
Về đầu tư, theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến nay tổng vốn đầu tư đăng ký của Hàn Quốc vào Việt Nam đạt 43,64 tỷ USD, với 4.777 dự án còn hiệu lực.
Các chuyên gia cũng nhận định vốn FDI từ Hàn Quốc vào Việt Nam sẽ còn tăng mạnh do tác động bởi VKFTA đã chính thức có hiệu lực từ cuối tháng 12/2015.
![]() |
Xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc chưa dễ tăng vọt trong năm 2016. |
Dù nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ được hưởng nhiều cơ hội thị trường mới nhờ các cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ của phía Hàn Quốc, đơn cử, Hàn Quốc tự do hóa 97,2% giá trị nhập khẩu, chiếm 95,4% số dòng thuế, đặc biệt trong đó có nhiều nhóm hàng nông, thủy sản xuất khẩu chủ lực như tôm, cua, cá, hoa quả nhiệt đới, và hàng công nghiệp như dệt may, đồ gỗ, sản phẩm cơ khí... Việt Nam…
Tuy nhiên, mức độ tăng xuất khẩu và khai thác cơ hội từ thị trường này còn tùy thuộc từng mặt hàng, doanh nghiệp.
Chẳng hạn, Việt Nam là đối đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa thị trường đối với những sản phẩm hết sức nhạy cảm trong nước như tỏi, gừng, mật ong, khoai lang... (thuế suất những mặt hàng này rất cao từ 241-420% do đặc biệt nhạy cảm với Hàn Quốc), nhưng trên thực tế, các doanh nghiệp sản xuất các nhóm hàng nhạy cảm kể trên cũng chưa kịp chuẩn bị (về nguồn hàng, kiểm soát tiêu chuẩn chất lượng phù hợp xuất khẩu...)cho việc đưa hàng hóa “tăng tốc” sang thị trường này trong năm tới.
Theo Bộ Công thương, thương mại hai chiều Việt Nam – Hàn Quốc đã tăng hơn 57 lần, từ 0,5 tỷ USD năm 1992 lên 28,8 tỷ USD năm 2014.
Năm 2014, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc và Hoa Kỳ) và Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Hàn Quốc.
Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2014 tăng 5,7% so với năm 2013, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 7,1 tỷ USD, tăng 7,9%, nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc đạt 21,7 tỷ USD, tăng 5%.
Dệt may, giày dép, thủy sản..là những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao sang thị trường Hàn Quốc.

-
Masterise Group lan tỏa tinh thần yêu nước dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
-
Doanh nghiệp tư nhân Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nhận diện điểm nghẽn, hiến kế tháo gỡ
-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP -
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành -
Tập đoàn Phú Thái được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động -
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình -
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp -
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox
-
An Lập Phát ra mắt cổng thông tin khách hàng ALP
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”