
-
FIR quay lại đường đua lợi nhuận, mạnh tay giảm dư nợ hơn 200 tỷ đồng
-
Đổi mới quản lý hải quan qua phát triển quan hệ đối tác với doanh nghiệp
-
Cục Hải quan và Hải quan Mỹ hợp tác ngăn chặn gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp
-
Định vị vị thế mới cho ngành đóng tàu Việt Nam
-
Dệt may tìm cơ hội dưới áp lực chính sách thuế của Mỹ -
Cấp C/O cho doanh nghiệp xuất khẩu: Chỉ còn một cơ quan duy nhất
Dự báo này cũng tương tự với hàng hóa xuất khẩu sang các thị trường Liên minh Kinh tế Á – Âu (gồm Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Kyrgyzstan), dù FTA với Liên minh đã được ký kết.
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho rằng, giá trị lớn nhất của VKFTA mới này là thu hút đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam, nhưng tác động này có thể phải đến sau năm 2016 mới thấy rõ.
Về đầu tư, theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến nay tổng vốn đầu tư đăng ký của Hàn Quốc vào Việt Nam đạt 43,64 tỷ USD, với 4.777 dự án còn hiệu lực.
Các chuyên gia cũng nhận định vốn FDI từ Hàn Quốc vào Việt Nam sẽ còn tăng mạnh do tác động bởi VKFTA đã chính thức có hiệu lực từ cuối tháng 12/2015.
![]() |
Xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc chưa dễ tăng vọt trong năm 2016. |
Dù nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ được hưởng nhiều cơ hội thị trường mới nhờ các cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ của phía Hàn Quốc, đơn cử, Hàn Quốc tự do hóa 97,2% giá trị nhập khẩu, chiếm 95,4% số dòng thuế, đặc biệt trong đó có nhiều nhóm hàng nông, thủy sản xuất khẩu chủ lực như tôm, cua, cá, hoa quả nhiệt đới, và hàng công nghiệp như dệt may, đồ gỗ, sản phẩm cơ khí... Việt Nam…
Tuy nhiên, mức độ tăng xuất khẩu và khai thác cơ hội từ thị trường này còn tùy thuộc từng mặt hàng, doanh nghiệp.
Chẳng hạn, Việt Nam là đối đầu tiên được Hàn Quốc mở cửa thị trường đối với những sản phẩm hết sức nhạy cảm trong nước như tỏi, gừng, mật ong, khoai lang... (thuế suất những mặt hàng này rất cao từ 241-420% do đặc biệt nhạy cảm với Hàn Quốc), nhưng trên thực tế, các doanh nghiệp sản xuất các nhóm hàng nhạy cảm kể trên cũng chưa kịp chuẩn bị (về nguồn hàng, kiểm soát tiêu chuẩn chất lượng phù hợp xuất khẩu...)cho việc đưa hàng hóa “tăng tốc” sang thị trường này trong năm tới.
Theo Bộ Công thương, thương mại hai chiều Việt Nam – Hàn Quốc đã tăng hơn 57 lần, từ 0,5 tỷ USD năm 1992 lên 28,8 tỷ USD năm 2014.
Năm 2014, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc và Hoa Kỳ) và Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Hàn Quốc.
Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2014 tăng 5,7% so với năm 2013, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 7,1 tỷ USD, tăng 7,9%, nhập khẩu của Việt Nam từ Hàn Quốc đạt 21,7 tỷ USD, tăng 5%.
Dệt may, giày dép, thủy sản..là những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao sang thị trường Hàn Quốc.

-
Cục Hải quan và Hải quan Mỹ hợp tác ngăn chặn gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp -
Định vị vị thế mới cho ngành đóng tàu Việt Nam -
Dệt may tìm cơ hội dưới áp lực chính sách thuế của Mỹ -
Cấp C/O cho doanh nghiệp xuất khẩu: Chỉ còn một cơ quan duy nhất -
TONMAT Group năm thứ 3 liên tiếp giữ vững vị thế Top 5 Công ty vật liệu xây dựng uy tín Việt Nam -
KCP Việt Nam sẽ tăng vốn đầu tư vào Phú Yên -
Chính phủ cho phép Vietnam Airlines phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang