Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Năm 2020, hoạt động M&A quyết định lợi nhuận của Saigonres
Trọng Tín - 10/06/2020 16:55
 
Năm 2020, Công ty Cổ phần địa ốc Sài Gòn đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 650 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 146,4 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận này chủ yếu đến từ hoạt động M&A.
Mục tiêu tăng trưởng doanh thu của Saigonres chủ yếu đến từ hoạt động M&A Dự án (ảnh: Trọng Tín)
Mục tiêu tăng trưởng doanh thu của Saigonres chủ yếu đến từ hoạt động M&A dự án (ảnh: Trọng Tín)

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 của Công ty Cổ phần địa ốc Sài gòn (Saigonres, SGR - HoSE), ông Đặng Văn Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Saigonres cho biết, năm 2019, Saigonres đạt 116 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, nguồn thu ghi nhận đáng kể từ doanh thu hợp đồng hợp tác đầu tư và chuyển nhượng vốn.

“Năm vừa qua nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động đầu tư dự án, thị trường bất động sản cả nước đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội hầu như đóng băng khi các quy định về thủ tục pháp lý chưa rõ ràng nhất là luật đất đai, luật nhà ở, luật đầu tư còn bị chồng chéo dẫn đến hạn chế nguồn cung ra thị trường”, ông Phúc nói.

Ông Phúc cho biết, hiện tại, công ty có hơn 10 dự án trong giai đoạn giải phóng mặt bằng hoàn tất các thủ tục pháp lý và đầu tư xây dựng như: dự án Khu nhà ở Lê Gia Plaza, chung cư An Phú Đông, chung cư An phú River view, An Phú Residence, dự án Khu phức hợp Saigonres Nhơn Trạch, dự án Khu đô thị mới Nghĩa Hà, Khu đô thị Sinh thái Việt Xanh, Khu resort nghỉ dưỡng Bắc Vũng Bầu Phú Quốc...

“Với lợi thế về kinh nghiệm và tiềm lực tài chính vững vàng, công ty đã và đang tận dụng thế mạnh của mình, nỗ lực tìm kiếm các dự án mới, thực hiện các thương vụ M&A để tích lũy dự án bất động sản có vị trí đẹp, pháp lý rõ ràng và chuẩn bị cho chiến lược trung dài hạn của công ty”, ông Phúc cho biết.

Năm 2019, Saigonres đẩy mạnh hoạt động mua bán và sáp nhập, nguồn tiền từ các thương vụ M&A tích lũy vào lợi nhuận đã và dự kiến còn tiếp tục mang thêm nguồn tài chính đáng kể cho công ty như mua lại 70% cổ phần của Công ty Lê Gia. Tháng 4/2019, công ty đã quyết định đầu tư vào Công ty Hải Sinh Nguyên - chủ đầu tư Dự án Khu resort nghỉ dưỡng Bắc Vũng Bầu, Phú Quốc, với tỷ lệ sở hữu 27%.

Đầu tháng 12/2019, HĐQT cũng đã thông qua chủ trương mua 100% vốn Công ty cổ phần Xây dựng Sài Gòn Kim Hảo với tổng giá trị chuyển nhượng là 530 tỷ đồng. Tháng 2/2020, Saigonres góp 70% vốn thành lập Công ty TNHH Smartway hoạt động ở lĩnh vực áp dụng công nghệ trong vận chuyển, logistics. Tháng 3/2020 Saigonres nhận chuyển nhượng 20% phần vốn góp tại dự án Khu nhà ở phía Nam đường Xuyên Á từ Công ty Cổ phần Địa ốc 9.

Tại phần hỏi đáp, một số cổ đông tỏ ra băn khoăn về tính thanh khoản của của mã chứng khoán SGR, không có giao dịch trên thị trường, đồng thời cũng như khả năng tài chính để thực hiện 11 dự án trong năm 2020.

Trả lời các cổ đông về vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Phó Chủ tịch HĐQT cho rằng, Saigonres có danh mục dự án rất dài và hàng tồn kho gần 900 tỷ, nhiều dự án của Saigonres vẫn đang dở dang trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng.

“Saigonres Riverside là dự án lớn nhất hiện nay chúng ta đang liên kết với Tập đoàn Đất Xanh nhưng vẫn đang bị vướng con đường đi vào, khi dự án này được giải tỏa thì dòng tiền sẽ về”, bà Thanh nói.

Đối với những thắc mắc về giao dịch chứng khoán trên thị trường, bà Thanh cho rằng, hiện nay tính thanh khoản chưa cao nên nhiều nhà đầu tư vẫn chưa muốn bán ra, đồng thời các nhà đầu tư khi mua cổ phiếu SGR chủ yếu mang tính dài hạn, chia cổ tức.

“Với những doanh nghiệp đối thủ, sản phẩm của họ rất đẹp, rất phong phú, chính vì điều đó đã thu hút được nhiều nhà đầu tư chứng khoán, giao dịch rất sôi động. Còn Saigonres muốn hấp dẫn nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán thì chúng ta phải phong phú như thế. Những dự án sắp tới phải thay đổi chiến lược, thay đổi thiết kế, chỉ có như vậy mới thu hút được các nhà đầu tư giao dịch được”, bà Thanh nói.

SaigonRes cứu lợi nhuận từ thương vụ M&A
Nguồn thu từ chốt lời thương vụ mua bán công ty đang góp phần quan trọng đem lại lợi nhuận cho Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn (SaigonRes).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư