Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
NASA phóng tàu nghiên cứu địa chất InSight lên sao Hỏa
Việt Nga - 06/05/2018 13:47
 
Tàu nghiên cứu địa chất có tên là InSight vừa được phóng lên vũ trụ, hướng tới sao Hỏa để khám phá bên trong bí ẩn của hành tinh đỏ này. Dự án có chi phí 1 tỷ USD.
InSight trên bệ phóng tên lửa
InSight trên bệ phóng tên lửa

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng tàu vũ trụ InSight từ Califoria, thay vì từ Cape Canaveral tại Florida như thường lệ. Đây là lần đầu tiên, một tàu vũ trụ mang sứ mệnh liên hành tinh được phóng đi từ bờ Tây nước Mỹ.

Với khoảng cách 485 triệu km, tàu vũ trụ này sẽ mất 6 tháng để tới sao Hỏa và bắt đầu nghiên cứu địa chất tại hành tinh này.

InSight sẽ đào sâu xuống bề mặt sao Hỏa không 5m để đo nhiệt độ. Đồng thời, máy nghiên cứu mức độ chấn động của sao Hỏa qua việc lắp đặt một thiết bị đo địa chấn trên bề mặt sao Hỏa.

Mỹ là nước duy nhất phóng tàu vũ trụ lên sao Hỏa thành công. Lần gần đây nhất là năm 2012, Mỹ đã phóng tàu Curiosity Rover lên hành tinh đỏ này. Được biết, chỉ 40% số vụ phóng tàu lên sao Hỏa thành công trong mấy thập kỷ qua.

Cận cảnh Mars Rover - xe thám hiểm sao Hỏa vừa "ra lò" của NASA
Sở hữu trọng lượng khoảng 2.721 kg cùng chiều cao 3,3 m, Mars Rover được thiết kế đặc biệt để vượt qua mọi địa hình trên sao Hỏa và có thể...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư