Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Nét đẹp tôn sư trọng đạo tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội
An Hà - 26/02/2021 16:27
 
Chỉ cần là người chỉ dạy ta những điều ta chưa biết - đó là thầy ta, chứ chưa nói tới những người đã mang tới cho ta cả một bầu trời kiến thức.

Từ suy nghĩ ấy,Thầy thuốc nhân dân, PGS-TS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn dành cho những người thầy lớn trong y học, những chuyên gia đầu ngành sự tôn trọng đặc biệt. Nét văn hóa này cũng luôn được các y, bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khắc cốt, ghi tâm.

PGS-TS. Nguyễn Duy Ánh (hàng trên, thứ nhất từ trái sang) đại diện Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trao tặng khẩu trang và thiết bị y tế, đồng hành cùng TP. Đà Nẵng chống Covid-19 khi đại dịch bùng phát tại Đà Nẵng vào cuối tháng 7/2020
PGS-TS. Nguyễn Duy Ánh (hàng trên, thứ nhất từ trái sang) đại diện Bệnh viện Phụ sản Hà Nội trao tặng khẩu trang và thiết bị y tế, đồng hành cùng TP. Đà Nẵng chống Covid-19 khi đại dịch bùng phát tại Đà Nẵng vào cuối tháng 7/2020

Lan tỏa phong trào học tập

Những thành công về mặt chuyên môn trong công tác khám chữa bệnh của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có lẽ đã được nhắc tới rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, được giới chuyên gia trong nước ghi nhận, đánh giá cao và được người dân tin tưởng. Vì sao trong số rất nhiều cơ sở y tế, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội lại có sự vươn lên mạnh mẽ và thành công như hiện tại?

Nếu ai đã từng quan tâm tìm hiểu, sẽ nhận thấy tinh thần ham học hỏi, nghiên cứu khoa học, thái độ cầu thị, cởi mở trong hợp tác của tập thể cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã được truyền lửa từ chính PGS-TS., bác sỹ Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện.

Việc đầu tư cho cán bộ y tế nâng cao tay nghề chính là đầu tư bền vững cho tương lai, nên Bệnh viện không tiếc nguồn lực, luôn tạo điều kiện hết sức, cỗ vũ tối đa tinh thần để cán bộ, nhân viên tham gia”.

- PGS-TS. Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là bệnh viện tuyến cuối về sản phụ khoa. Vì vậy, ngoài việc chú trọng đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, bác sỹ, nhân viên y tế trong Bệnh viện, thì nhu cầu hợp tác quốc tế càng trở nên cấp thiết.

Để có thể tiếp thu được những tinh hoa tri thức của nhân loại, phần lớn cán bộ, bác sỹ, nhân viên y tế của Bệnh viện đều có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh. Đặc biệt, trong các buổi giao ban, hội chẩn liên khoa, liên viện, tiếng Anh được sử dụng như giao tiếp thông thường.

Theo chia sẻ của bác sỹ Nguyễn Duy Ánh, để có được thành công này, nhiều năm qua, Bệnh viện đã có nhiều chính sách tạo điều kiện cho cán bộ, bác sỹ, nhân viên y tế học tập tiếng Anh. Việc học tiếng Anh có thể thực hiện trực tiếp ở trong nước, hoặc qua thực tế bằng các chuyến công tác, tu nghiệp dài ngày tại nhiều nước trên thế giới.

“Việc đầu tư cho cán bộ y tế nâng cao tay nghề chính là đầu tư bền vững cho tương lai, nên Bệnh viện không tiếc nguồn lực, luôn tạo điều kiện hết sức, cỗ vũ tối đa tinh thần để cán bộ, nhân viên tham gia”, PGS-TS. Nguyễn Duy Ánh chia sẻ.

Tư duy, ý chí của người đứng đầu được lan tỏa sâu sắc tới hơn 1.000 cán bộ, nhân viên, khiến phong trào học tập được coi như một tiêu chí để đánh giá thi đua đối với mỗi một cán bộ, nhân viên trong Bệnh viện.

Ngoài cách học làm nghề, thì việc học làm một người bác sỹ chân chính, xứng danh với hai chữ “lương y” cũng luôn được Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội coi trọng.

Là lãnh đạo cao nhất của một bệnh viện chuyên ngành phụ sản, PGS-TS. Nguyễn Duy Ánh luôn đau đáu với khát vọng xây dựng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thành ngôi nhà chung gắn bó, để cán bộ, y - bác sỹ phát huy năng lực và phẩm chất tốt đẹp của mình.

Ông thường nói, một bác sỹ thông minh gấp 2 - 3 lần người khác, nhưng nếu không chăm chỉ, thì cũng không bằng một bác sĩ bình thường nhưng làm việc gấp 4 - 5 lần người đó, vì thế, các bác sỹ luôn phải cố gắng.

Trong các buổi giao ban, không chỉ đề cập các nội dung chuyên môn, PGS-TS. Nguyễn Duy Ánh luôn “truyền lửa” cho đội ngũ cán bộ, y - bác sỹ, nhân viên, để họ luôn tự hào và ý thức về trách nhiệm khi khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

“Tôi thường nói với đội ngũ bác sỹ, nhân viên của mình rằng, công tác trong nghề y, nhất là trong ngành phụ sản, thì sẽ có rất nhiều sinh khí và phải lan tỏa sinh khí ấy; cứu người không phải mong người trả ơn, mà phúc đức đó sẽ lan truyền trong nhân gian, qua không gian, thời gian và mang lại cho mình những điều may mắn”, bác sỹ Ánh trải lòng.

Tinh thần tôn sư trọng đạo và những tình cảm yêu mến đặc biệt

Những ai từng đến, làm việc, hợp tác với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội có lẽ đều có chung cảm nhận về thái độ cầu thị, khiêm tốn, ham học hỏi của người đứng đầu Bệnh viện cũng như phần lớn nhân viên y tế tại đây.

Rất nhiều chuyên gia trong nước khi tới thăm và làm việc tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cũng đã rất xúc động trước sự đón tiếp nồng hậu cũng như thái độ trọng thị mà cơ sở dành cho những bậc tiền bối.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia nước ngoài giao lưu, hợp tác với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đều bày tỏ sự ấn tượng trước phong cách chuyên nghiệp cũng như thái độ nghiêm túc, tôn trọng, chu đáo, ân cần mà Giám đốc Bệnh viện, PGS-TS. Nguyễn Duy Ánh dành cho họ, từ việc bố trí nơi ăn, chốn nghỉ, phòng làm việc, phương tiện đi lại, tới việc nghiêm túc lắng nghe những ý kiến đóng góp, những kinh nghiệm thực tế của các chuyên gia.

Từ thái độ cầu thị, ham học hỏi của người đứng đầu, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã nhận được nhiều tình cảm yêu mến của các tổ chức quốc tế.

Trải qua thời gian, từ chỗ chỉ bó hẹp trong phạm vi nhỏ, Bệnh viện đã liên tiếp triển khai các chương trình nghiên cứu khoa học, hợp tác đào tạo với các tổ chức, bệnh viện hàng đầu thế giới như Tổ chức Y tế thế giới (WHO), APHP (Pháp), Partner Healthcare, Newborns, Đại học Y Harvard, Karolinska, Bệnh viện Necker…

Từ đó, kỹ thuật đỉnh cao như can thiệp y học bào thai được nung nấu bao năm bởi quyết tâm, nỗ lực của PGS-TS. Nguyễn Duy Ánh đã ra đời và thành công rực rỡ ngoài mong đợi với sự trợ giúp nhiệt tình của nhiều chuyên gia đầu ngành quốc tế.

Cũng chính bởi tinh thần tôn sư trọng đạo và ham học hỏi ấy, nên trong năm 2020, dù dịch bệnh Covid-19 gây nhiều khó khăn, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vẫn nhận được rất nhiều sự trợ giúp từ các chuyên gia nước ngoài trong việc tổ chức các cuộc hội chẩn trực tuyến để tìm ra phương pháp điều trị các ca bệnh khó, hay chuyển giao kỹ thuật tiên tiến, hiện đại cho các nhân viên y tế đang công tác tại đây.

Hướng tới cộng đồng

Năm 2019 là mốc son đánh dấu sự kiện Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - bệnh viện công đầu tiên trong cả nước thực hiện thành công kỹ thuật phẫu thuật can thiệp bào thai cho thai phụ có song thai mắc hội chứng truyền máu và và hội chứng dải xơ buồng ối. Kỹ thuật này được đánh giá là kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực sản phụ khoa trên thế giới hiện nay.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vẫn tiếp tục triển khai mạnh mẽ các kỹ thuật mũi nhọn, nổi bật là các kỹ thuật sàng lọc trước sinh và sơ sinh với sàng lọc trên 50 chỉ số rối loạn chuyển hóa, sàng lọc tim bẩm sinh, đo thính lực… Hàng năm, Bệnh viện đã thực hiện trên 30.000 ca sàng lọc, hội chẩn điều trị sớm trẻ sơ sinh, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng dân số Việt Nam.

Dấu mốc đáng nhớ là tháng 9/2020, thực hiện chủ trương của ngành y tế, Trung tâm Khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động và bắt đầu thực hiện hội chẩn những ca bệnh từ tuyến dưới.

Điều này đã thực sự mang lại hiệu quả to lớn đối với Bệnh viện trong công tác chỉ đạo tuyến và chuyển giao kỹ thuật chuyên môn sản phụ khoa cho 25 bệnh viện, 4 nhà hộ sinh, 30 trung tâm y tế tuyến quận/huyện của TP. Hà Nội và 5 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Cạn, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc.

Dù bận rộn với công việc chuyên môn, song trong tâm vị thủ lĩnh của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ông không bao giờ quên trách nhiệm với cộng đồng.

Nhiều năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã trực tiếp tham gia hàng trăm buổi giảng dạy, phát sổ tay giáo dục giới tính học đường miễn phí cho trẻ vị thành niên tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn TP. Hà Nội; là đơn vị bảo trợ tích cực cho Làng trẻ em SOS.

Trong hai năm 2019 - 2020, Bệnh viện đã đóng góp xây dựng 127 căn nhà tình nghĩa, gửi tặng nhiều sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như thương, bệnh binh nặng, thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ, giúp đỡ vật tư y tế cho các cơ sở y tế, nhất là trong đợt dịch Covid-19.

Năm 2020, trong đợt Covid-19 bùng phát lần 2 tại Việt Nam, Bệnh viện đã đồng hành cùng TP. Đà Nẵng và 5 địa phương khác, trao tặng khẩu trang và trang thiết bị y tế, tuy giá trị không lớn, nhưng đã giúp những đồng nghiệp đang ở tuyến đầu chống dịch thêm ấm lòng.

Tháng 10/2020, khi cả nước cùng hướng về “khúc ruột” miền Trung đang chịu thiên tai, bão lũ, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã phát động, kêu gọi sự góp sức của tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bệnh viện tích cực ủng hộ, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm phục hồi sản xuất và ổn định đời sống.

Trên cơ sở năng lực chuyên môn vốn có, tập thể y - bác sỹ Bệnh viện đã triển khai chương trình mang đầy ý nghĩa nhân văn “Vì một niềm tin về hạnh phúc”, miễn phí khám, chẩn đoán di truyền tiền làm tổ, sàng lọc gen bệnh hiếm, thụ tinh trong ống nghiệm để giúp đỡ ban đầu cho 20 cặp vợ chồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Trung tâm Sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng chính thức đi vào hoạt động
Từ ngày 22/4, tòa nhà trung tâm sơ sinh của bệnh viện Phụ sản Hải Phòng có tổng mức đầu tư 223 tỷ đồng đã chính thức đi vào hoạt động.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư