Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Nếu lạm phát không chuyển biến tích cực, Fed sẽ phải cân nhắc tăng lãi suất
Đông Phong - 17/08/2023 11:23
 
Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng với tốc độ lạm phát hiện nay, cần phải tăng lãi suất hơn nữa trong thời gian tới nếu tình hình không chuyển biến.
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ở Washington, D.C. Ảnh: AFP

Đa số ủng hộ tiếp tục tăng lãi suất

Fed đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày gần cuối tháng 7 - động thái mà thị trường kỳ vọng sẽ là đợt tăng lãi suất cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Theo biên bản cuộc họp tháng 7 của Fed được công bố ngày 16/8 (giờ Mỹ), hầu hết các quan chức dự họp đều lo ngại cuộc chiến chống lạm phát còn lâu mới kết thúc và Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan thiết lập các mục tiêu chính sách tiền tệ ngắn hạn của Fed - có thể cần phải thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.

"Với tình hình lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu dài hạn của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang và thị trường lao động vẫn thắt chặt, hầu hết những quan chức dự họp tiếp tục cho rằng các rủi ro lạm phát đã tăng lên đáng kể, điều này có thể buộc phải thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ", biên bản cuộc họp tháng 7 của Fed nêu rõ.

Động thái tăng 0,25 điểm phần trăm gần đây của Fed đã nâng lãi suất cơ bản lên ngưỡng 5,25 - 5%, mức cao nhất trong hơn 22 năm. Do đó, một số thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang nhận thấy việc tăng lãi suất thêm là không cần thiết. Trong khi các thành viên khác lại lo ngại áp lực từ một số yếu tố và cho rằng các quyết định lãi suất sắp tới sẽ tùy thuộc vào dữ liệu kinh tế.

"Khi thảo luận về triển vọng chính sách, những người dự họp tiếp tục nhấn mạnh điều quan trọng là lập trường chính sách tiền tệ phải đủ sức để kéo lạm phát trở lại mục tiêu 2% mà Ủy ban Thị trường Mở Liên bang đã đề ra", biên bản cuộc họp viết.

Thật vậy, các nội dung tóm tắt trong biên bản cuộc họp tháng 7 của Fed dẫn đến những hoài nghi lớn về chính sách tiền tệ trong tương lai.

Mặc dù họ nhất trí rằng lạm phát cao là điều không thể chấp nhận được, nhưng cũng có dấu hiệu cho thấy "áp lực lạm phát có thể sẽ giảm bớt".

Hầu như tất cả các quan chức tham gia cuộc họp tháng 7, bao gồm cả các thành viên không bỏ phiếu, đều ủng hộ tiếp tục tăng lãi suất. Còn những thành viên phản đối lại cho rằng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang nên bỏ qua một đợt tăng lãi suất sắp tới và tiến hành đánh giá lại tác động của những đợt tăng lãi suất trước đó lên nền kinh tế.

"Nhìn chung, những người tham gia cuộc họp đều nhận thấy sự mức độ không chắc chắn về tác động tích lũy của việc thắt chặt chính sách tiền tệ thời gian qua lên nền kinh tế Mỹ", biên bản cuộc họp nêu.

Các quan chức Fed dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ chững lại và tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ nhích lên. Tuy nhiên, các nhà kinh tế kỳ cựu đã rút lại dự báo trước đó rằng những rắc rối trong ngành ngân hàng có thể dẫn đến một cuộc suy thoái nhẹ trong năm nay.

Lo ngại bất động sản, lạm phát

Bất động sản thương mại cũng là mối lo ngại của các quan chức Fed. Trong cuộc họp tháng 7, họ đã chỉ ra những rủi ro liên quan đến nguy cơ định giá bất động sản thương mại giảm mạnh có thể ảnh hưởng xấu đến một số ngân hàng và tổ chức tài chính khác, chẳng hạn như các công ty bảo hiểm có liên quan nhiều đến bất động sản thương mại.

Họ cũng nhấn mạnh rủi ro hai mặt của việc nới lỏng chính sách tiền tệ quá nhanh và rủi ro lạm phát cao hơn so với việc thắt chặt chính sách quá nhiều, khiến nền kinh tế Mỹ bị suy giảm.

Dữ liệu gần đây cho thấy mặc dù lạm phát đang cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed, nhưng nó đã "hạ nhiệt" đáng kể so với mức kỷ lục trên 9% thiết lập vào giữa năm 2022.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 đã tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) không bao gồm hai mặt hàng thực phẩm và năng lượng -  một thước đo lạm phát ưa dùng của Fed - đã tăng 4,1% trong tháng 6.

Tuy vậy, các nhà hoạch định chính sách của Fed vẫn lo rằng tuyên bố chiến thắng lạm phát quá sớm có thể lặp lại những sai lầm nghiêm trọng trong quá khứ. Vào những năm 1970, Fed từng tăng lãi suất để chống lạm phát hai con số, nhưng nhanh chóng rút lại chính sách khi giá cả có dấu hiệu chững lại.

Mặc dù mục đích của các đợt tăng lãi suất là "hạ nhiệt" nền kinh tế, nhưng chúng dường như mang lại rất ít tác động đến tăng trưởng chung.

Kinh tế Mỹ tăng trưởng trên 2% trong nửa đầu năm 2023 và đang trên đà tăng trưởng 5,8% trong quý III, theo dự báo cập nhật của chi nhánh Fed tại Atlanta.

Thêm vào đó, tăng trưởng việc làm dù đã chậm lại một chút nhưng vẫn được đánh giá là ở mức cao. Tỷ lệ thất nghiệp tháng 7 của Mỹ đạt 3,5%, dao động quanh mức thấp nhất kể từ cuối những năm 1960.

Gần đây, một số quan chức Fed cho biết, mặc dù cắt giảm lãi suất là điều khó có thể xảy ra trong năm nay, nhưng việc tăng lãi suất có thể sẽ kết thúc.

Theo dữ liệu của CME Group, thị trường dự đoán khả năng Fed tăng lãi suất trước cuối năm nay là dưới 40%.

Fed đang cân nhắc kịch bản kết thúc chu kỳ tăng lãi suất
Quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang cân nhắc kịch bản ngừng tăng lãi suất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư