-
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu -
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp -
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng -
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ
Bùng nổ thanh toán qua ngân hàng
Để giảm phụ thuộc doanh thu vào tín dụng, các ngân hàng đang đẩy mạnh phát triển mảng dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ ngân hàng thanh toán.
Ông Phạm Quang Dũng, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương (VCB) cho hay, năm 2016, doanh số thanh toán thẻ của VCB tăng vọt, với số lượng thẻ quốc tế tăng 28,7%, thẻ nội địa tăng 58%; doanh số sử dụng thẻ tín dụng quốc tế và thẻ ghi nợ quốc tế tăng tương ứng 23,9% và 36,0% so với năm 2015.
Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 là cơ hội vàng để các ngân hàng tăng trưởng mạnh mảng dịch vụ |
Tại Ngân hàng Agribank, theo ông Tiết Văn Thành, Tổng giám đốc Agribank, trong năm qua, số lượng thẻ và khách hàng thanh toán của ngân hàng này cũng tăng mạnh. Số lượng tài khoản thanh toán của Agribank hiện đạt trên 9,5 triệu tài khoản, tăng hơn 700.000 tài khoản. Số lượng thẻ đang hoạt động tăng 22% so với đầu năm.
Nắm bắt được xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt của người tiêu dùng cũng như chủ trương của Chính phủ, thời gian qua, hàng loạt ngân hàng đã chạy đua đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, như dịch vụ chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, thanh toán trực tuyến… Nổi bật trong số các ngân hàng có dịch vụ năng động, tiện ích là TPBank, VIB, Sacombank, BIDV, SHB, VCB, VietinBank...
Nếu như trước đây, chủ thẻ dùng ATM như một chiếc ví di động, chủ yếu để rút tiền thì thời gian gần đây, việc thanh toán qua thẻ đã tăng mạnh. Theo thống kê của CTCP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2016, tổng giá trị giao dịch của các ngân hàng thực hiện qua hệ thống NAPAS tăng gần 50% so với năm 2015, đạt 320.000 tỷ đồng, trong khi tỷ trọng giá trị giao dịch rút tiền mặt qua hệ thống NAPAS giảm 12,5% so với năm 2015.
Hiện tại, trong số các ngân hàng Việt Nam, VCB là ngân hàng có tổng doanh số dịch vụ thực hiện qua hệ thống NAPAS lớn nhất (65.300 tỷ đồng), chiếm 21% thị phần. Tiếp theo, BIDV có tổng doanh số dịch vụ thực hiện qua hệ thống NAPAS đạt 38.400 tỷ đồng, chiếm 12,3% thị phần. Agribank có tổng doanh số dịch vụ thực hiện qua hệ thống NAPAS đạt 34.300 tỷ đồng, chiếm 11% thị phần. VietinBank có tổng doanh số dịch vụ thực hiện qua hệ thống NAPAS đạt 33.800 tỷ đồng, chiếm 10,8% thị phần...
Cơ hội vàng để tăng thu dịch vụ
Việc chạy đua phát triển mảng dịch vụ thẻ, dịch vụ thanh toán của các ngân hàng thời gian qua không phải là không có lý do. Cuối năm 2016, Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục tiêu đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%.
Theo mục tiêu Đề án đặt ra, tới đây, 100% siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng; 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán hóa đơn của các cá nhân, hộ gia đình qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt…
Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP VietinBank nhận định, Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 là cơ hội vàng để các ngân hàng tăng trưởng mạnh mảng dịch vụ, nhất là dịch vụ thanh toán điện tử, dịch vụ thẻ. Đây cũng là dư địa tăng trưởng bán lẻ của các ngân hàng trong những năm tới. Mục tiêu mà VietinBank đặt ra trong năm 2017 là nâng tỷ trọng thu phí dịch vụ trên tổng lợi nhuận lên 20%.
Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội lớn về tăng doanh thu, sự bùng nổ về thanh toán không dùng tiền mặt cũng khiến các ngân hàng đứng trước những thách thức về an toàn, bảo mật. Trong cuộc chiến giành thị phần, những ngân hàng có nhiều tiện ích, công nghệ vượt trội và chăm sóc khách hàng tốt, biết bảo vệ quyền lợi cho khách hàng sẽ giành được lợi thế.
-
Eximbank ra mắt gói ưu đãi tín dụng đặc biệt dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu -
Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp -
Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
VietinBank tiên phong triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
-
Sáu ngân hàng sẽ hỗ trợ khách vay mua nhà tại Caraworld -
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu USD -
VPBank kiến tạo thịnh vượng từ khơi dậy tiềm năng sáng tạo cho thế hệ trẻ -
Hành trình sở hữu xe ô tô với lãi suất vay ưu đãi từ 6,75% tại Eximbank -
Thúc đẩy ngân hàng thực thi ESG: Ngoài cơ chế khuyến khích cần thêm chế tài bắt buộc -
Tín dụng xanh tại Agribank: Khoản vay lâm nghiệp bền vững đứng đầu về lượng khách hàng -
Eximbank khẳng định không nhận được quyết định thanh tra hoạt động cấp tín dụng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025