Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngân hàng Chính sách xã hội đảm bảo nguồn vốn ưu đãi cho học sinh, sinh viên
Hà An - 28/09/2020 17:48
 
Ngân hàng Chính sách xã hội đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn vốn để giải ngân kịp thời, đáp ứng đủ nhu cầu vốn, tạo điều kiện giúp học sinh, sinh viên nghèo trang trải học phí...
Nguồn vốn ưu đãi cho học sinh, sinh viên được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, hiệu quả.
Nguồn vốn ưu đãi cho học sinh, sinh viên được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, hiệu quả.

Tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên tới trường

Gia đình chị Võ Thị Hoa ở thôn Phú Vang, xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi thuộc diện hộ cận nghèo, cuộc sống rất khó khăn. Để nuôi các con ăn học, vợ chồng chị phải làm đủ mọi việc, nhưng cũng không đủ chi phí khi 3 đứa con lần lượt thi đỗ vào các trường đại học. Vì vậy, gia đình chị được Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đức Hiệp tạo điều kiện tiếp cận chương trình tín dụng học sinh, sinh viên của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mộ Đức.

Chị Hoa chia sẻ: “Nhờ được vay vốn từ chương trình tín dụng học sinh, sinh viên, mỗi tháng, tôi có thêm tiền cho con đóng học phí, thuê nhà, mua sách vở. Nếu không có nguồn vốn này, vợ chồng tôi khó có thể cho cả ba con cùng ăn học”.

Cùng ở thôn Phú Vang với chị Hoa, gia đình chị Trịnh Thị Cúc cũng có hoàn cảnh khó khăn, nhưng cả 4 đứa con của chị đều cố gắng học tập và thi đỗ đại học. Khi biết đến nguồn vốn cho vay học sinh, sinh viên của Ngân hàng Chính sách xã hội, chị Cúc đã mạnh dạn làm hồ sơ xin vay. “Số vốn vay của chương trình tín dụng học sinh, sinh viên đã giúp con tôi và nhiều học sinh, sinh viên nghèo khác được đến trường, mở ra niềm hy vọng về một tương lai tốt hơn”, chị Cúc tâm sự.

Sau 13 năm thực hiện, chương trình tín dụng học sinh, sinh viên của Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang trở thành cầu nối hữu hiệu, giúp hàng chục ngàn học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường. Tính đến cuối tháng 7/2020, tổng dư nợ cho vay học sinh, sinh viên trên toàn tỉnh đạt hơn 94 tỷ đồng với 3.666 khách hàng còn dư nợ.

Sẵn sàng vốn cho năm học mới

Học sinh, sinh viên đang chuẩn bị bước vào khai giảng năm học mới, trong đó nhiều em là con gia đình khó khăn cần vốn để đến trường. Vì vậy, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Ngãi đã giao các chi nhánh địa phương chuẩn bị nguồn vốn, đáp ứng đủ nhu cầu cho học sinh, sinh viên.

Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mộ Đức, ông Nguyễn Minh Nở cho biết, năm học 2020 - 2021, huyện Mộ Đức có khoảng 300 - 350 sinh viên thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong cả nước. Do đó, Ngân hàng đã chuẩn bị khoảng 1,5 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu vốn cho học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng đã bổ sung nguồn vốn quay vòng, để tiếp tục giải ngân cho sinh viên đang theo học tại các trường đã có hồ sơ vay vốn trước đây.

Việc cho vay đối với học sinh, sinh viên được thực hiện theo phương thức cho vay thông qua hộ gia đình. Đại diện hộ gia đình là người trực tiếp vay vốn và có trách nhiệm trả nợ cho Ngân hàng Chính sách xã hội. Trường hợp học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ, hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ, nhưng người còn lại không có khả năng lao động, được trực tiếp vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội nơi nhà trường đóng trụ sở. Lãi suất cho vay ưu đãi đối với học sinh, sinh viên là 0,55%/tháng.

Với mục tiêu không để học sinh, sinh viên bỏ học giữa chừng vì lý do khó khăn về tài chính, nhiều năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các hội, đoàn thể, Tổ tiết kiệm và vay vốn tích cực tuyên truyền về nguồn vốn cho vay. Qua đó, tạo điều kiện đưa chính sách đến tận xã, phường, thị trấn và hộ gia đình.

Việc lựa chọn, bình xét, thẩm định đối tượng vay vốn được Tổ tiết kiệm và vay vốn, địa phương phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch. Từ đó, không chỉ đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng, hiệu quả, mà còn hạn chế tối đa tình trạng nợ quá hạn.

Chuẩn bị cho vay tái cấp vốn với Ngân hàng chính sách xã hội
Theo đó, khoản vay tái cấp vối đa là 16.000 tỷ đồng, mục đích nhằm cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc. Lãi suất cho vay là 0%,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư