Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á quan tâm tới các dự án hạ tầng giao thông Việt Nam
Anh Minh - 08/03/2017 21:26
 
Đây là thông tin được ông Kim Lập Quần - Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) đưa ra trong buổi làm việc sáng nay với Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại buổi tiếp ông Kim Lập Quần - Chủ tịch ngân hàng AIIB
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại buổi tiếp ông Kim Lập Quần - Chủ tịch Ngân hàng AIIB

Theo Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, bộ này luôn coi trọng quan hệ hợp tác với AIIB và sẽ tiếp tục tham gia hợp tác cùng AIIB với tư cách là đối tác tin cậy, có trách nhiệm.

“Hiện Việt Nam đang kết hợp vay nguồn vốn ODA và vốn vay thương mại để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng trong bối cảnh nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng tăng cao nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn trần nợ công. Do đó, việc tiếp cận nguồn vốn có đặc thù ưu đãi từ AIIB như chi phí thấp, không cần bảo lãnh Chính phủ là hết sức quý báu”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định.

Bộ GTVT Việt Nam cũng mong muốn AIIB ngoài việc tài trợ cho khu vực công, đặc biệt quan tâm việc khuyến khích, hỗ trợ cho khu vực tư nhân đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam và hy vọng AIIB sẽ sớm có những định hướng, chính sách cụ thể trong vấn đề này.

Chủ tịch AIIB Kim Lập Quần cho biết, Việt Nam là đất nước nhiều tiềm năng phát triển, thời gian qua, Việt Nam đạt được mức tăng trưởng kinh tế cao. Do đó, việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng là điều kiện tốt để duy trì tăng trưởng kinh tế. AIIB có thể tài trợ Việt Nam những khoản vay để phát triển hạ tầng với điều kiện ưu đãi và việc tiếp cận những nguồn vốn này rất tốt cho phát triển kinh tế.

AIIB cam kết sẽ xúc tiến cho vay khu vực tư nhân Việt Nam mà không cần bảo lãnh của Chính phủ bởi Việt Nam tạo dựng được niềm tin vững chắc đối với cộng đồng quốc tế, thể hiện qua cán cân thanh toán và các nhà đầu tư nước ngoài vẫn lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư.

Trước đó, trong buổi làm việc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM - Bộ Giao thông vận tải), AIIB đã bày tỏ sự quan tâm và thống nhất xem xét tài trợ và đồng tài trợ ngay trong tài khóa 2017 - 2018 cho các dự án: xây dựng tuyến Mỹ An – Vàm Cóng dài 26,2 km, tổng mức đầu tư 158 triệu USD; đường vành đai 3, Tp.HCM các đoạn Bến Lức – QL22 – Bình Chuẩn dài 46,7 km, quy mô cao tốc 6 – 8 làn xe đô thị, tổng mức đầu tư 704,6 triệu USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư