Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng Đầu tư quốc tế xem xét tài trợ nhiều dự án lớn tại Việt Nam
Hà Tâm - 05/12/2015 08:54
 
Ngân hàng Đầu tư Quốc tế (IIB) đang đặt mục tiêu mở rộng hợp tác với Việt Nam. Hiện tại, IIB đã phê duyệt cấp các khoản vay trị giá 15 triệu EUR cho Vietinbank và đang trong quá trình hoàn tất thủ tục cho khoản vay 20 tiệu USD cho BIDV để cho vay hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ. IIB cũng đang xem xét đầu tư cho Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hóa) và Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi).

Ngày 4/12, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn kinh doanh với chủ đề  “Việt Nam – Cơ hội toàn cầu cho phát triển địa phương bền vững”. Đây là diễn đàn do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Ngân hàng Đầu tư Quốc tế (IIB) phối hợp tổ chức, bên lề Hội nghị Hội đồng lần thứ 104 của Ngân hàng IIB.

Kỳ họp Hội đồng của IIB là hoạt động thường niên của Hội đồng lãnh đạo Ngân hàng nhằm điểm lại và đánh giá kết quả hoạt động của Ngân hàng và quyết định các chính sách và định hướng hoạt động của Ngân hàng cho thời kỳ tiếp theo.   

IIB là tổ chức tài chính quốc tế được thành lập năm 1970 trong khuôn khổ Hội đồng Tương trợ Kinh tế (Khối SEV cũ). Các nước thành viên hiện nay của IIB gồm: Bungari, Hungari, Việt Nam, Cuba, Mông Cổ, Rumani, Nga, Séc và Slovakia. Nhiệm vụ chính của IIB là cho vay trung và dài hạn phục vụ các chương trình và dự án đầu tư tại các nước thành viên.

Tính đến 31/10/2015, vốn điều lệ của IIB là 1,3 tỷ EUR, trong đó phần thực góp của các nước là 302,61 triệu EUR. Trong những năm gần đây, IIB đã nỗ lực cơ cấu lại một cách mạnh mẽ nhằm chuyển đổi Ngân hàng thành một ngân hàng phát triển hiện đại phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, khôi phục vị thế và cải thiện quan hệ hợp tác với các nước thành viên. Hiện IIB đã nhận được các mức xếp hạng tín nhiệm thuộc nhóm đầu tư, cụ thể BBB-, triển vọng ổn định (Fitch); Baa1, triển vọng ổn định (Moody’s); và A, triển vọng ổn định (Dagong)

Việt Nam gia nhập IIB năm 1977. Tính đến 1/8/2015, mức vốn điều lệ cam kết của Việt Nam tại IIB là 4,7 triệu EUR, trong đó phần vốn thực góp của Việt Nam tại IIB là 3,67 triệu EUR, tương đương 1,21% tổng vốn điều lệ thực góp của Ngân hàng. Cơ quan đại diện của Chính phủ Việt Nam tại IIB là NHNN Việt Nam.

Trong khoảng thời gian trước 1990, IIB đã tài trợ cho Việt Nam 10 dự án với tổng trị giá khoảng 40 triệu EUR.

Từ năm 2012, khi IIB cải tổ, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và cũng được cải thiện. IIB đã cùng Việt Nam xây dựng và đang tích cực triển khai chiến lược quốc gia với Việt Nam.

Trong lĩnh vực tín dụng, IIB đã phê duyệt cấp các khoản vay trị giá 15 triệu EUR cho Vietinbank và đang trong quá trình hoàn tất thủ tục cho khoản vay 20 triệu USD cho BIDV để cho vay hỗ trợ phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong lĩnh vực tài trợ dự án, IIB đang xúc tiến để có thể tham gia tài trợ các dự án lớn của Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, năng lượng (dự kiến, IIB sẽ tham gia đồng tài trợ dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 2 với tổng mức vốn tham gia khoảng 100 triệu USD.

Hôm nay, IIB cũng đã ký kết với tỉnh Thanh Hóa biên bản ghi nhớ hợp tác. Theo đó, IIB có thể sẽ tham gia tài trợ vốn cho Khu kinh tế Nghi Sơn. Được biết, IIB cũng đang xem xét tài trợ cho nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi).

Trong lĩnh vực ngoại thương, IIB dự kiến tăng cường hoạt động tài trợ thương mại nhằm hỗ trợ phát triển hợp tác kinh tế đối ngoại của Việt Nam.

Trong lĩnh vực huy động vốn, IIB đang đề xuất được phát hành trái phiếu tại Việt Nam, theo đó nguồn vốn huy động sẽ được sử dụng để tài trợ và đầu tư lại cho các dự án tại Việt Nam, qua đó góp phần phát triển kinh tế của Việt Nam.

Về phía Việt Nam, với tư cách là nước thành viên IIB, Việt Nam đã tham gia tích cực vào các nỗ lực cải cách của IIB. Việt Nam đã luôn hoàn thành đầy đủ và kịp thời các nghị quyết của Hội đồng Ngân hàng IIB, trong đó có những Nghị quyết quan trọng như Nghị quyết về việc tăng vốn thực góp của ngân hàng lên thêm 100 triệu euro và Nghị quyết về việc sửa đổi Hiệp định thành lập và Điều lệ IIB theo hướng phù hợp với thông lệ quốc tế.

Việc Hội nghị Hội đồng lần thứ 104 của IIB được tổ chức ở Việt Nam cùng với Diễn đàn Kinh doanh sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết của các bộ ngành, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và ngân hàng cả Việt Nam và nước ngoài về IIB và tiềm năng của IIB, từ đó tăng thêm cơ hội hợp tác giữa hai bên.

Ông lớn ngân hàng đầu tư vào nông nghiệp
Nhiều ngân hàng lớn dần chuyển hướng rót vốn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là nông nghiệp công nghệ cao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư