Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 05 tháng 08 năm 2024,
Ngân hàng Nhà nước giảm 0,25% với 2 loại lãi suất điều hành, lãi suất trên thị trường sẽ chững lại?
T.L - 05/08/2024 19:49
 
Trong bối cảnh làn sóng tăng lãi suất huy động lan rộng, tỷ giá dịu bớt, hôm nay (5/8), Ngân hàng Nhà nước đã đồng loạt giảm lãi suất OMO và lãi suất tín phiếu.
TIN LIÊN QUAN

Thông báo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, trong phiên giao dịch hôm nay (5/8), cơ quan này đã giảm đồng thời hai loại lãi suất điều hành là lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO) và lãi suất tín phiếu, đưa lãi suất trên hai kênh này về mức 4,25% (giảm 0,25%).

Cụ thể, trong phiên đấu thầu trên thị trường mở hôm nay, NHNN đã cho 7 thành viên thị trường vay gần 13.669 tỷ đồng thông qua kênh cầm cố giấy tờ có giá (OMO) với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 4,25%/năm. Trước đó, Nhà điều hành đã có 2 lần điều chỉnh tăng loại lãi suất này vào trung tuần tháng 4 và tháng 5/2024 (mỗi lần tăng 0,25%), nâng lãi suất trên kênh này tăng từ 4% lên 4,5%.

Cũng trong phiên hôm nay, NHNN đã phát hành 3.250 tỷ đồng tín phiếu với kỳ hạn 14 ngày, lãi suất trúng thầu giảm từ 4,5%/năm trong phiên trước đó xuống 4,25%/năm.

Theo giới phân tích, tỷ giá đang hạ nhiệt cộng với sức ép thanh khoản tăng là lý do NHNN hạ hai loại lãi suất điều hành, mục đích là hỗ trợ thanh khoản cho thị trường. Trong báo cáo vừa phát hành, Công ty Chứng khoán Shinhan nhận định, tỷ giá, lạm phát sẽ hạ nhiệt vào cuối năm. Nhờ vậy, Ngân hàng Nhà nước sẽ có nhiều dư địa hơn để nới lỏng, duy trì lãi suất ở mức hợp lý nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tiếp tục đà phục hồi. 

Từ đầu tháng 8 đến nay, đã có thêm 6 ngân hàng tăng lãi suất huy động. Trước đó, có 19 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 7/2024. Hiện lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng đã chạm mốc 6%/năm, kỳ hạn 18 tháng chạm mốc 6,1%/năm. 

Theo các chuyên gia phân tích, ngoài nguyên nhân sức ép tỷ giá, lãi suất tăng còn do thanh khoản trên thị trường đang có dấu hiệu thiếu hụt trong bối cảnh cầu tín dụng tăng gấp 4 lần tốc độ tăng huy động vốn. Ngoài ra, các ngân hàng cũng phải tăng lãi suất để cạnh tranh thu hút tiền gửi với các kênh khác.

Trong tháng 7, NHNN đã trở lại bơm ròng trên thị trường mở với quy mô hơn 44.400 tỷ đồng. Khác với tháng trước, NHNN duy trì đều đặn việc cho vay kỳ hạn ngắn (7 ngày) thông qua nghiệp vụ mua kỳ hạn, giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên trong tháng 7 là 6.200 tỷ đồng.

Đồng thời, việc phát hành tín phiếu NHNN vẫn giữ được tần suất tương tự tháng trước, tuy nhiên quy mô phát hành trung bình mỗi phiên là cao hơn khoảng 2.000 tỷ đồng so với tháng trước. Kỳ hạn phát hành tín phiếu giữ nguyên 14 ngày kể từ 21/6 đến nay. Tháng 7 ghi nhận 189.000 tỷ tín phiếu NHNN đáo hạn, đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho NHNN bơm ròng trở lại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư