Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 06 tháng 08 năm 2024,
Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) lần đầu cắt giảm lãi suất sau hơn 4 năm giữ ở mức cao kỷ lục
T.T - 02/08/2024 10:05
 
Ngân hàng trung ương Anh (BoE) ngày 1/8 giảm lãi suất từ 5,25% xuống 5%, đánh dấu đợt giảm lãi suất đầu tiên của ngân hàng này kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 3/2020.
Trụ sở ngân hàng Trung ương Anh (BoE) ở London. Ảnh: AFP/TTXVN
Trụ sở Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) ở London. Ảnh: AFP/TTXVN

Từ tháng 8/2023, BoE giữ nguyên mức lãi suất 5,25%, mức cao kỷ lục trong vòng 16 năm, trong nỗ lực kiềm chế lạm phát tăng cao tại Anh.

Mức cắt giảm lãi suất được Ủy ban chính sách tiền tệ BoE (MPC) thông qua với tỷ lệ bỏ phiếu sít sao 5/4. Quyết định cắt giảm lãi suất được đưa ra trong bối cảnh lạm phát tại Anh trong tháng 5 giảm xuống còn 2% và giữ ở mức này trong tháng 6.

Thống đốc BoE Andrew Bailey cho biết ngân hàng đã có thể hạ lãi suất khi áp lực lạm phát đã giảm. Tuy nhiên, ông cho biết cần cẩn trọng trong việc cắt giảm lãi suất quá nhanh hoặc quá lớn, khẳng định cần đảm bảo lạm phát ở mức thấp và ổn định để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Giới phân tích nhận định thông điệp của ông Bailey cho thấy khó có khả năng BoE sẽ thực hiện các đợt cắt giảm lãi suất liên tiếp mặc dù có thể sẽ thực hiện thêm một đợt giảm vào tháng 11.

Mặc dù lạm phát trên đà giảm song chưa được kiểm soát hoàn toàn, với dự báo sẽ tăng vượt mức 2% trong những tháng tới, trong đó giá dịch vụ trong các lĩnh vực như khách sạn, nhà hàng, vẫn ở mức cao.

Anh vừa ghi nhận quý có mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ cuối năm 2021
Số liệu chính thức cho thấy nền kinh tế Anh rơi vào suy thoái trong quý IV/2023. Nhưng tổng sản phẩm quốc nội tăng 0,6% trong ba tháng tính đến tháng 3...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư