Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
Ngân hàng Trung ương châu Âu giữ nguyên lãi suất
Đông Phong - 19/07/2024 12:16
 
Ngân hàng Trung ương châu Âu giữ nguyên lãi suất như dự kiến vào ngày 18/7 nhưng tín hiệu cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 9 là "rộng mở" vì họ hạ thấp triển vọng kinh tế của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Không cam kết lộ trình lãi suất

Ngân hàng Trung ương châu Âu đã cắt giảm lãi suất từ mức cao kỷ lục vào tháng trước trong một động thái mà ngay cả một số nhà hoạch định chính sách của cơ quan này cũng cho là vội vàng do tình trạng giảm phát đang trì trệ. Ngân hàng này đang tỏ ra thận trọng hơn về bước tiếp theo.

Chủ tịch ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde tham dự cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách tiền tệ tại Frankfurt, Đức vào ngày 18/7/2024. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde tham dự cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách tiền tệ tại Frankfurt, Đức vào ngày 18/7/2024. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, có một số gợi ý giúp nhà đầu tư đặt cược rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất nữa vào tháng 9, bao gồm lời đánh giá của Chủ tịch Christine Lagarde rằng các rủi ro đối với tăng trưởng đang "nghiêng về phía tiêu cực" - một sự thay đổi so với đánh giá trước đây của bà rằng chúng được cân bằng, ít nhất là trong ngắn hạn.

"Chúng tôi có thể kết luận rằng việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 vẫn nằm trong chương trình nghị sự", chuyên gia kinh tế Greg Fuzesi của JPMorgan cho biết.

Bà Lagarde cho biết tăng trưởng của khu vực có thể sẽ chậm lại trong quý II trong khi hoạt động đầu tư và sản lượng công nghiệp thấp cũng cho thấy khả năng tăng trưởng chậm lại trong thời gian tới.

Các bình luận trên củng cố nhận định rằng hoạt động kinh tế suy yếu sẽ tiếp tục giảm áp lực giá cả trong nền kinh tế Eurozone, cho phép Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm lãi suất hơn nữa, có lẽ mỗi quý một lần.

Tuy nhiên, lần này Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết cơ quan này sẽ không cam kết trước với bất kỳ lộ trình lãi suất nào và dữ liệu sẽ dẫn đường các quyết định lãi suất.

"Vì vậy, câu hỏi về tháng 9 và những gì chúng tôi làm trong tháng 9 đang là điều rộng mở", bà Lagarde cho biết. Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng không lặp lại nhận xét mà bà đưa ra sau đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 6 rằng giờ đây có "khả năng lớn" việc quay trở lại chính sách tiền tệ đang được thực hiện.

Một số nhà phân tích cũng coi nhận xét của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu về tiền lương là một gợi ý khiêm tốn rằng cơ quan này sắp nới lỏng chính sách hơn nữa.

Bà Lagarde cho biết, trong khi tăng trưởng tiền lương vẫn ở mức cao, hoạt động kinh doanh suy yếu và các thỏa thuận tiền lương đã được giải quyết cho thấy sự suy thoái trong tương lai và tăng trưởng thu nhập dự kiến sẽ phù hợp với mục tiêu lạm phát của ECB trong năm tới.

Nhà kinh tế Davide Oneglia của TS Lombard cho biết: "Chúng tôi coi tất cả những điều này là một dấu hiệu khác cho thấy ECB vẫn giữ quan điểm chính sách ôn hòa khi hướng đến một cuộc hạ cánh mềm".

"Các chỉ số hàng đầu vẫn nhất quán với tình trạng giảm phát dịch vụ nhiều hơn trong nửa cuối năm, đảm bảo sẽ có ít nhất một vài đợt cắt giảm nữa để tránh lãi suất thực ngày càng bị thắt chặt hơn", ông Oneglia nói thêm.

Thêm hai đợt cắt giảm lãi suất nữa?

Đồng euro giảm nhẹ sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu. Cuộc họp tháng 9 sẽ diễn ra vào khoảng thời gian mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cũng cắt giảm lãi suất.

Các thị trường đang dự đoán gần như Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ thực hiện hai đợt cắt giảm lãi suất trong thời gian còn lại của năm nay và hơn 5 đợt cắt giảm lãi suất đến cuối năm tới, một quan điểm mà không một nhà hoạch định chính sách nào công khai thách thức trong nhiều tuần qua.

Từ nay đến cuộc họp chính sách ngày 12/9 còn rất xa và một loạt dữ liệu kinh tế sẽ được đưa ra trước khi các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu ngồi vào bàn họp.

Các số liệu hàng quý về tăng trưởng, tiền lương và năng suất đều sẽ được công bố vào tháng 9, cùng với 2 chỉ số lạm phát hàng tháng nữa, trong khi Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ đưa ra dự báo tăng trưởng và lạm phát mới của riêng mình tại cuộc họp tháng 9.

Nhà kinh tế Joerg Kraemer của Commerzbank cho biết: "Miễn là dữ liệu lạm phát gần như đi theo hướng dự định, Hội đồng quản trị ECB với quan điểm lãi suất ôn hòa thống trị có thể sẽ cắt giảm lãi suất chính sách hơn nữa tại cuộc họp vào tháng 9". "Việc cắt giảm lãi suất tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 12 và tháng 3 năm sau", ông Kraemer dự đoán.

Mối quan tâm chính của Ngân hàng Trung ương châu Âu là giá cả trong khu vực, đặc biệt là giá dịch vụ, đang đi ngang, trong khi tốc độ tăng trưởng tiền lương tương đối nhanh và có nguy cơ kéo dài lạm phát trên mức mục tiêu.

Nền kinh tế Eurozone cũng vẫn tương đối yếu, với một loạt cuộc khảo sát chỉ ra sự tăng trưởng yếu, làm giảm bớt lo ngại rằng hoạt động kinh doanh sôi động trong mùa hè sẽ làm tăng thêm áp lực giá cả.

Nhưng phần lớn điều này vẫn chỉ là hy vọng và có rất ít chỉ số chính xác được đưa ra kể từ đợt cắt giảm lãi suất ngày 6/6 của Ngân hàng Trung ương châu Âu để chứng minh các dự báo đó đang trở thành hiện thực.

Một số nhà phân tích cho rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu đang hạ thấp rủi ro đối với kịch bản trung tâm của cơ quan này, khiến lạm phát trở lại mục tiêu 2% vào cuối năm 2025, ngay cả khi lãi suất tiếp tục giảm.

Tại cuộc họp chính sách ngày 6/6, Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm lãi suất như kỳ vọng, bất chấp áp lực lạm phát kéo dài ở Eurozone. Cụ thể, cơ quan này đã hạ lãi suất cơ bản xuống còn 3,75%, từ mức kỷ lục 4% áp dụng từ tháng 9/2023.

ECB "đóng băng" lãi suất ở mức cao kỷ lục 4%
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhấn mạnh các quyết định của ngân hàng này sẽ tiếp tục dựa trên các dữ liệu kinh tế trong thời gian tới và ECB...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư