Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ gánh khoản lỗ thế kỷ
Đông Phong - 10/01/2023 09:59
 
Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ vừa công bố khoản lỗ 132 tỷ franc Thụy Sĩ (tương đương 143 tỷ USD) trong năm tài chính 2022, đài CNBC trích dẫn số liệu sơ bộ cho hay.
Năm 2021, ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ báo lãi 26 tỷ franc Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters
Năm 2021, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ báo lãi 26 tỷ franc Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

Con số 132 tỷ franc là khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử 116 năm của Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ, nó tương đương khoảng 18% GDP ước tính của quốc gia này - 744,5 tỷ franc Thụy Sĩ. Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ từng báo lỗ 23 tỷ franc Thụy Sĩ vào năm 2015.

Gánh lỗ kỷ lục, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ sẽ không thực hiện các khoản thanh toán thông thường cho Chính phủ và các bang. Ngoài ra, các khoản thanh toán cho các cổ đông của ngân hàng này cũng sẽ bị ảnh hưởng. Năm 2021, ngân hàng này báo lãi 26 tỷ franc Thụy Sĩ.

Trong khoản lỗ 132 tỷ franc Thụy Sĩ vào năm 2022, thì 131 tỷ franc đến từ trạng thái ngoại tệ. Trạng thái ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là trạng thái nguyên tệ của ngoại tệ đó được quy đổi sang đồng nội tệ theo tỷ giá quy đổi trạng thái. Đồng franc tăng giá mạnh khiến các nhà đầu tư đổ xô đến thị trường này - vốn được coi là nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh thị trường châu Âu biến động mạnh.

Kể từ tháng 6/2022, đồng franc Thụy Sĩ đã được quy đổi trên 1 euro, mức mà trước đó nó chỉ chạm nhẹ vào năm 2015 sau khi bỏ lỡ mốc 1 franc "ăn" 1,20 euro. Trước đây, Thụy Sĩ đã cố gắng kiềm chế sức mạnh của đồng franc do nền kinh tế này chú trọng xuất khẩu, mặc dù các nhà phân tích cho rằng, doanh nghiệp Thụy Sĩ vẫn có thể duy trì khả năng cạnh tranh, bất luận đồng franc tăng giá do lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ đã tăng lãi suất lần thứ ba trong năm 2022 lên mức 1%. Nỗ lực này nhằm chống lại lạm phát đang ở mức 3% - thấp hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát của Eurozone khi khối này vẫn ghi nhận lạm phát trên 10%.

Năm 2022, Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ cũng bị ảnh hưởng do thua lỗ danh mục đầu tư trái phiếu và cổ phiếu trong bối cảnh thị trường suy thoái rộng hơn. Tuy nhiên, cơ quan này đã kiếm được 400 triệu franc thông qua việc nắm giữ vàng.

Ông Karsten Junius, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng J.Safra Sarasin (Thụy Sĩ), cho rằng các khoản lỗ của Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ sẽ không làm thay đổi chính sách tiền tệ của họ và ông kỳ vọng lãi suất sẽ tăng thêm 100 điểm cơ bản, lên 2% trong năm nay.

"Mặc dù SNB (Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ - BTV) sẽ cần một thời gian để thiết lập lại dự trữ định giá, nhưng sẽ mất ít thời gian hơn để đạt được lợi nhuận so với trường hợp của Ngân hàng Trung ương châu Âu", ông Junius nói, đồng thời lưu ý rằng lạm phát ở Thụy Sĩ đã gần với mục tiêu 2% hơn so với Eurozone.

Nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng J.Safra Sarasin cũng cho rằng: "Mặc dù cả hai ngân hàng trung ương (SNB và ECB - BTV) đều có lợi về mặt cơ cấu vì họ có thể điều chỉnh lại các khoản nợ của mình ở mức lãi thấp hơn thị trường, SNB sẽ ấn định được lãi suất thị trường cao hơn trong năm nay trong khi ECB bị mắc kẹt với trái phiếu có lợi suất thấp trong sổ sách của mình và sẽ hoạt động không lãi trong nhiều năm".

Quỹ ResponsAbility Thụy Sĩ và CME Solar hợp tác phát triển năng lượng sạch tại Việt Nam
Quỹ ResponsAbility Investments AG (Thụy Sĩ) và CME Solar Investment (CMES) đã đạt được thỏa thuận, ký kết giao dịch tài trợ vốn vay vào ngày 24/11 để...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư