
-
Khởi công xây dựng Nhiệt điện Ô Môn IV: Đưa tiềm năng thành hiện thực
-
Việt Nam áp thuế chống bán phá giá thép mạ nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc
-
Việt Nam duy trì xuất siêu cao sang 4 thị trường thuộc Hiệp định CPTPP
-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành
-
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình
![]() |
Việt Nam đang phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung thức ăn chăn nuôi từ nước ngoài. |
Dù giá thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu sản xuất tăng cao, nhưng Việt Nam vẫn đang phải chi một lượng ngoại tệ lớn để nhập khẩu nhóm hàng này, phục vụ chăn nuôi trong nước.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu trong tháng 7/2021 tăng 50,4% so với tháng 7/2020, đạt 476,98 triệu USD. Lũy kế 7 tháng năm 2021 đạt trên 2,93 tỷ USD, tăng 37,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Ngoài ra, 7 tháng qua, Việt Nam cũng chi 3,095 tỷ USD để nhập ngô, đậu tương, lúa mỳ, dầu mỡ động thực vật .
Thức ăn gia súc và nguyên liệu nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất vẫn có xuất xứ từ Achentina, Riêng nhập khẩu từ thị trường Achentina đã chiếm 35,2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt 1,03 tỷ USD, tăng 19,6%.
Nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu từ thị trường Mỹ trong tháng 7/2021 cũng tăng mạnh 49% so với tháng 6/2021 và tăng 80% so với tháng 7/2020, đạt 65,53 triệu USD; nâng kim ngạch 7 tháng lên 480 triệu USD, tăng mạnh 77,7% so với cùng kỳ, chiếm 16,3%.
Nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu từ thị trường Brazil trong tháng 7/2021 đạt 78,8 triệu USD, tăng 79,5% so với cùng kỳ năm 2020, đưa kim ngạch nhập khẩu 7 tháng đạt 341,98 triệu USD, tăng 66,4% so với cùng kỳ chiếm 11,7% trong tổng kim ngạch.
Nhập khẩu thức ăn gia súc từ thị trường EU 7 tháng đầu năm cũng tăng mạnh trên 62% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 241,2 triệu USD. Nhập khẩu thức ăn gia súc từ thị trường Đông Nam Á chỉ tăng nhẹ 2,6%, đạt 191,71 triệu USD.
Nhìn chung, nhâp khẩu thức ăn gia súc từ hầu hết các thị trường chủ đạo trong 7 tháng đầu năm 2021 đều tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.
Ngành chăn nuôi tăng trưởng mạnh trong những năm qua đã đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 10 thế giới và số 1 khu vực Đông Nam Á về sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp, theo đó, ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng tăng trưởng bình quân 13-15%/năm.
Tổng sản lượng thức ăn chăn nuôi công nghiệp từ 10,8 triệu tấn năm 2010 đã tăng lên gần gấp đôi vào năm 2020, đạt 20,3 triệu tấn. Nếu tính cả thức ăn cho thủy sản thì tổng sản lượng thức ăn công nghiệp năm 2020 là khoảng 25 triệu tấn.
Tuy nhiên, theo Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm Việt Nam (VIPA), ngành sản xuất và tiêu thụ thức ăn chăn nuôi công nghiệp vẫn đang phải phụ thuộc rất lớn vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài (nhập70-85% nguyên liệu). Đây chính là nguyên nhân đẩy giá thức ăn chăn nuôi trong nước tăng cao mỗi khi giá thức ăn chăn nuôi thế giới biến động mạnh.
![]() |
Chi nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu tăng mạnh trong 7 tháng 2021 |
VIPA dự báo, nhu cầu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam trong thời gian tới vẫn sẽ tiếp tục gia tăng, Việt Nam sẽ cần khoảng 28- 30 triệu tấn/năm trong 5 năm tới, trị giá 12-13 tỷ USD với mức tăng trưởng trung bình 11 – 12%/năm.

-
Công ty thành viên của Vietnam Airlines trúng thầu Dự án hangar số 2 sân bay Long Thành -
Tập đoàn Phú Thái được vinh danh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động -
Vingroup công bố thêm 2 trụ cột; Vinaconex rót vốn vào dự án cao tốc; Bamboo Airways lại có tân Chủ tịch -
Khi nhà sáng lập quên “nhân bản” chính mình -
Khi quyền lợi người lao động song hành cùng sự tăng trưởng doanh nghiệp -
Doanh nghiệp khởi nghiệp ngóng chính sách đột phá về quỹ đất và sandbox -
Vietnam Airlines Group chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt