Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngành du lịch xác định lữ hành nội địa là “điểm tựa”
Viễn Nguyệt - 20/01/2021 09:01
 
Lấy lữ hành nội địa làm điểm tựa, nhiều doanh nghiệp đang rốt ráo kết nối chuỗi cung ứng du lịch, dịch vụ để làm mới sản phẩm phù hợp xu hướng tiêu dùng của du khách.

Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Hà Nội (Hanoi Tourism) là một trong những doanh nghiệp  được xếp thứ hạng cao về đưa khách nội địa sang nước ngoài du lịch (outbound), trong đó mảng charter flight (thuê bao chuyến bay) thuộc hàng top với hàng trăm chuyến bay thuê bao sang thị trường Hàn Quốc năm 2019.

Sang năm 2020, Covid-19 bùng phát khiến hoạt động du lịch ngưng trệ, trong khi đó, khối lượng tài chính Công ty đã đổ vào đặt cọc các dịch vụ phía đối tác của năm 2020 (vé máy bay, phòng khách sạn, vận chuyển tại điểm đến…) không thể rút lại. Trước tình thế đó, Hanoi Tourism đã triển khai hàng loạt giải pháp ứng phó để vượt qua giai đoạn khó khăn. Để nhân sự có việc làm, có thu nhập, Công ty tập trung nhóm sản phẩm ngắn hạn ở mảng ẩm thực sạch phục vụ nhóm khách hàng ở thị trường gần, song song với việc xây dựng các sản phẩm điểm đến nội địa an toàn, phù hợp tình hình mới để chuyển đổi tour cho du khách, góp phần vào củng cố doanh thu duy trì hoạt động của doanh nghiệp.

Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc Hanoi Tourism chia sẻ, Công ty đã tái cơ cấu toàn bộ, từ nhân sự đến quy trình hoạt động, chú trọng những yếu tố cốt lõi. Hiện Công ty đang phối hợp với huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) để tăng cường thu hút khách tới điểm đến giàu tiềm năng này. Phát triển du lịch cộng đồng bằng cách hợp tác với bà con mở các homestay phục vụ lưu trú, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người dân bản địa.

“Chỉ trong vòng 3 tháng cuối năm 2020, Hanoi Tourism đã phục vụ hàng trăm đoàn khách khám phá, trải nghiệm Bình Liêu. Đây là minh chứng cho sự tin tưởng và đồng hành của du khách”, bà Ngần chia sẻ.

Đối với các doanh nghiệp lữ hành chuyên đón khách quốc tế, việc chuyển hướng sang thị trường nội địa khó khăn hơn nhiều lần so với doanh nghiệp chuyên khách nội. Chia sẻ điều này, ông Nguyễn Tuấn Linh, Giám đốc Công ty Mr Linh’s Adventures cho hay, mảng quốc tế và nội địa vốn khác biệt rất nhiều về đặc điểm, tâm lý, nhu cầu, sở thích của khách hàng. Điều này buộc doanh nghiệp phải cố gắng thích nghi để phục vụ khách một cách tốt nhất.

Mr Linh’s Adventures rất nhanh nhạy cho ra mắt trang thông tin du lịch trực tuyến www.nguoivietdulichviet.vn để hỗ trợ du khách dễ dàng tiếp cận những chương trình du lịch nội địa với giá kích cầu hấp dẫn. Bên cạnh việc đề xuất tour, website còn cung cấp kiến thức du lịch của nhiểu điểm đến trên toàn quốc, hỗ trợ thông tin hữu ích cho du khách.

Tương tự Hanoi tourism, để có nguồn thu vượt qua giai đoạn khó khăn, đảm bảo chi trả một phần lương cho đội ngũ nhân viên, sẵn sàng cho hoạt động du lịch quốc tế ngay khi mở cửa trở lại, Mr Linh’s kết hợp với huyện Ba Bể (Bắc Kạn) giới thiệu, quảng bá các mặt hàng nông sản, thực phẩm sạch, sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của địa phương đến với người tiêu dùng.

“Công ty con ‘Đặc sản miền núi’ của chúng tôi ra đời, vừa là giải pháp tình thế trong giai đoạn khó khăn, vừa thiết thực hưởng ứng chương trình OCOP, góp phần nâng cao giá trị tài nguyên vùng miền cũng như chung tay giúp bà con vùng nông thôn cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng”, ông Nguyễn Tuấn Linh chia sẻ.

Xác định du lịch nội địa là điểm tựa, nhiều doanh nghiệp chủ động hợp tác, kết nối trong chuỗi cung ứng dịch vụ, nhằm tạo sự mới mẻ về sản phẩm, đáp ứng xu hướng mới của du khách cũng như hấp dẫn về giá để phát triển thị trường. 

Theo ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Tiên Phong Travel, đại diện Liên minh Phát triển sản phẩm du lịch Tây Bắc (gồm 6 doanh nghiệp lữ hành quốc tế: Tiên Phong Travel, You & Me Travel, Hoàng Việt Travel, Dolphin Tour, Postum Travel, TOP Travel), sự bắt tay giữa các doanh nghiệp và đơn vị cung ứng tại điểm đến sẽ phát huy thế mạnh của các bên, giúp tối ưu hóa, mang lại giá trị tốt nhất cho du khách.

“Mới đây, Liên minh đã ký kết hợp tác với các đơn vị cung ứng dịch vụ trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai (Sơn La) để khai thác tiềm năng du lịch lòng hồ, đây là điểm đến hoàn toàn mới la, độc đáo lần đầu tiên được khai thác. Tour thứ 6 hàng tuần sẽ đưa du khách từ Hà Nội trải nghiệm Sơn La với 3 điểm đến gồm Mộc Châu - Sơn La - Quỳnh Nhai”, ông Khánh nói và cho biết, song song với đó, liên minh sẽ đẩy mạnh khai thác tuyến Tây Bắc, nhằm mang đến trải nghiệm độc đáo, khác biệt cho du khách, tránh sự trùng lặp, nhàm chán về sản phẩm.

Một khâu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động du lịch là dịch vụ nhà hàng ăn uống. Covid-19 khiến nhiều nhà hàng chuyên phục vụ khách inbound điêu đứng. Tương tự doanh nghiệp lữ hành, các nhà hàng cũng phải tìm cách chuyển đổi phương thức kinh doanh.

Nhà hàng Bếp Việt là một địa chỉ ẩm thực phục vụ khách du lịch quốc tế vốn không xa lạ gì với giới lữ hành. Khi du lịch quốc tế đóng cửa, buộc nhà hàng phải chuyển hướng. Ông Nguyễn Xuân Quỳnh, chủ nhà hàng đã nâng cấp toàn bộ “phần cứng” (cơ sở vật chất) và “phần mềm” (đổi mới thực đơn, làm lại website, triển khai kinh doanh online) để thay đổi diện mạo. Cùng với đó, tận dụng nguồn lực là các đầu bếp có sẵn để triển khai mô hình “món ăn nhanh, tiện lợi, giá cạnh tranh, phù hợp nhiều đối tượng”.

Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam 2019 tại Hà Nội đạt doanh thu hơn 322 tỷ đồng
Ngày 30/3, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM 2019 đã bế mạc sau 4 ngày hoạt động sôi nổi, hiệu quả. Đã có hàng ngàn tour được bán ra, mang về...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư