Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
IATA
Ngành hàng không toàn cầu cần thêm tới 80 tỷ USD để sống sót qua đại dịch COVID-19
M.H - 21/11/2020 12:24
 
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) nhận định các hãng hàng không cần thêm tới 80 tỷ USD để sống sót, trong bối cảnh nhiều nước thắt chặt các biện pháp hạn chế để ngăn chặn COVID-19.

Trả lời phỏng vấn nhật báo La Tribune của Pháp ngày 20/11, người đứng đầu Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Alexandre de Juniac nhận định các hãng hàng không cần thêm tới 80 tỷ USD để sống sót, trong bối cảnh nhiều nước thắt chặt các biện pháp hạn chế để ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Cụ thể, ông Alexandre de Juniac nói rằng ngành hàng không ước tính cần thêm khoản viện trợ khoảng 70-80 tỷ USD trong vài tháng tới. Nếu không họ sẽ không thể sống sót.

Hàng không là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi các biện pháp hạn chế do các chính phủ áp đặt để làm giảm sự lây lan của dịch bệnh, dù cho ngành này cũng đã nhận được khoản cứu trợ ước tính lên tới 160 tỷ USD.

Theo ông de Juniac, cuộc khủng hoảng sức khoẻ cộng đồng này càng kéo dài, thì nguy cơ ngành "sụp đổ" càng lớn. Gần 40 hãng hàng không đang trong tình trạng rất khó khăn hoặc trong tình trạng bảo hộ phá sản.

Những hạn chế đi lại được áp đặt trong đợt bùng phát dịch bệnh thứ nhất đã buộc nhiều hãng hàng không phải cho gần như cả đội máy bay "đắp chiếu". Nhiều chính phủ đã triển khai nhiều hình thức cứu trợ như cho vay, bơm tiền và hỗ trợ nhân viên nghỉ việc.

Mặc dù lưu lượng đi lại có tăng lên sau khi các biện pháp hạn chế được nới lỏng, song hoạt động đi lại có dấu hiệu tăng chậm lại một lần nữa khi số ca mắc COVID-19 tăng đột biến ở nhiều nước.

IATA dự kiến lưu lượng đi lại giảm khoảng 66% cho cả năm 2020. Hiệp hội này tin rằng lưu lượng đi lại sẽ chưa trở về mức của năm 2019 trước năm 2024, ước tính này dựa trên dự báo vắc-xin ngừa COVID-19 sẽ được phổ cập rộng rãi vào giữa năm 2021.

IATA cũng dự đoán doanh thu của các hãng hàng không sẽ ở mức 419 tỷ USD, bằng một nửa so với mức của năm 2019.

Ông de Juniac hiện dự kiến các hãng hàng không sẽ chịu lỗ lên tới 100 tỷ USD, tăng so với mức ước tính lỗ 87 tỷ USD đưa ra trước đó.

Khi được hỏi về việc liệu cuộc khủng hoảng có thúc đẩy các thương vụ sáp nhập trong ngành hay không, ông de Juniac nói rằng để thực hiện được điều đó "các công ty cần có vốn", nhưng hiện tại "họ đang trong trạng thái sống sót".

Tuy nhiên, ông cho biết có khả năng sẽ có ít hãng hàng không hơn do nhiều hãng rơi vào cảnh phá sản, còn những hãng còn tồn tại có khả năng sẽ bị thu hẹp quy mô khi phải ngừng nhiều đường/tuyến bay và bán bớt máy bay.

Các bình luận của ông de Juniac được đưa ra vài ngày trước cuộc họp thường niên của IATA, nơi sẽ quy tụ đại diện của 290 hãng hàng không trên toàn thế giới.

[Infographic] IATA: 2020 là năm tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không thế giới
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo, COVID-19 khiến ngành hàng không thế giới thua lỗ kỷ lục hơn 84 tỷ USD năm 2020, và là "năm tồi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư