Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 30 tháng 06 năm 2024,
Ngày thứ 2 thi tốt nghiệp THPT: Các sĩ tử quyết “gỡ điểm”
Hưng Anh - 28/06/2024 09:22
 
Hôm nay 28/6, hơn 1 triệu sĩ tử tiếp tục bước vào ngày thi thứ 2. Sau đề Toán có sự phân hoá rõ ràng và khó đạt điểm cao, ở ngày thi hôm nay các em đều mang tinh thần quyết “gỡ điểm”.

Sau khi đề thi toán được đánh giá có độ phân hóa cao, xuất hiện dạng câu hỏi khó và lạ, mức độ khó ngang ngửa so với đề năm 2018 mang tính lịch sử, nhiều thí sinh, giáo viên cũng dự báo đề thi bài thi tổ hợp sẽ có phân hóa mạnh.

Theo đánh giá chung của các thầy cô giáo dạy các bộ môn Khoa học tự nhiên cho biết môn hóa học những năm gần đây khai thác những câu hỏi, vấn đề gần gũi thực tiễn cuộc sống, tăng tính ứng dụng, hạn chế các câu hỏi mang tính chất thuộc lòng.

Đề thi cũng dần bỏ đi các bài toán hóa học phức tạp vô nghĩa, thay vào đó là những câu vận dụng cao khai thác mạch kiến thức xây dựng bài tập thực tế, tính toán có ý nghĩa.

Các thí sinh hoàn thành xong môn thi Toán đều lo lắng vì có nhiều câu khó, đề có sự phân hoá cao

Vì thế mà các thí sinh phải vận dụng kiến thức trong bài học kết hợp với trải nghiệm cuộc sống và kinh nghiệm rèn luyện của bản thân sẽ giải quyết được các câu hỏi này.

Khó đạt được điểm cao, vì sự phân hoá rõ ràng có trong đề thi được cho rằng là phù hợp để các trường đại học lọc chất lượng đầu vào các thí sinh.

Ở đề thi khoa học xã hội, theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có 63% thí sinh chọn bài thi khoa học xã hội trong số hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, cao nhất trong 6 năm qua.

Trong khi đó, chỉ 37% chọn bài thi khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học). So với năm ngoái, số thí sinh chọn bài thi khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất trong 6 năm trở lại đây. Từ năm 2018 đến nay, số người đăng ký bài thi này khoảng 48-56%. Điều này cũng cho thấy sức cạnh tranh khốc liệt từ những thí sinh chọn tổ hợp thi khoa học xã hội.

Bước vào ngày thi thứ 2, các em quyết tâm "gỡ điểm"

Một số lưu ý quan trọng trong ngày thi thứ 2

Thí sinh cần lưu ý, trong bài thi tổ hợp, các môn thi thành phần phải cùng một mã đề. Do đó, khi nhận đề thi từng môn thi thành phần, thí sinh phải kiểm tra mã đề, nếu không trùng mã đề phải báo ngay cho cán bộ coi thi chậm nhất 5 phút tính từ thời điểm phát đề thi để nhận được mã đề phù hợp.

Khi hết thời gian làm bài của môn thi thành phần cuối cùng của thí sinh trong buổi thi bài thi tổ hợp, cán bộ coi thi mới thu phiếu trả lời trắc nghiệm.

Trong suốt thời gian thi bài thi tổ hợp, thí sinh không được ghi chép các nội dung hoặc để lại các dấu hiệu liên quan đến đề thi ra các giấy tờ, tài liệu, vật dụng nào khác ngoài giấy nháp (có chữ ký của cán bộ coi thi).

Trong khoảng thời gian nghỉ chờ giữa 2 môn thi thành phần của bài thi tổ hợp, thí sinh đã thi môn thành phần trước đó nếu có nhu cầu hợp lý thì được cán bộ coi thi xem xét cho phép ra ngoài phòng thi.

Thí sinh phải đặt phiếu trả lời trắc nghiệm sao cho phần tô câu trả lời úp xuống mặt bàn tại vị trí ngồi của thí sinh; cán bộ coi thi thứ hai chịu trách nhiệm giám sát không để thí sinh khác can thiệp, lợi dụng phiếu trả lời của thí sinh; thí sinh phải chịu sự quản lý và phải tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát khi ở ngoài phòng thi.

Khi mang Atlat vào phòng thi để sử dụng trong giờ thi môn thi thành phần địa lý của bài thi tổ hợp khoa học xã hội, thí sinh phải ghi rõ họ tên và số báo danh vào trang bìa của Atlat và nộp Atlat cho cán bộ coi thi để kiểm soát.

Atlat chỉ được cán bộ coi thi giao lại cho thí sinh khi bắt đầu giờ làm bài môn thi địa lý và thu lại ngay khi hết giờ làm bài môn thi này, chỉ trả lại cho thí sinh sau khi thí sinh hoàn thành môn thi cuối cùng của mình trong bài thi tổ hợp.

Với những điểm thi có thí sinh tự do chỉ thi 1 hoặc 2 môn thành phần của bài thi này, các điểm thi cần bố trí phòng chờ cho những thí sinh này trước các môn thi tiếp theo. Phòng chờ này cũng phải có sự giám sát nghiêm ngặt như ở phòng thi bởi nếu thí sinh sử dụng tài liệu, điện thoại hoặc các vật dụng không được phép mang vào phòng thi ở phòng chờ cũng bị xử lý đình chỉ thi.

Hơn 1 triệu thí sinh hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024
Hiện đã có 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi trên hệ thống đăng ký thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (năm 2023 là 1.024.063 thí sinh). Trong đó, số thí...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư