Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Nghệ An ký kết với Tổ chức các doanh nghiệp Nhật Bản về lĩnh vực xúc tiến đầu tư
Việt Hương - 25/08/2019 07:20
 
Trao đổi với Baodautu.vn, ông Nguyễn Văn Nam Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Nghệ An, cho biết địa phương vừa có cuộc kết nối giữa các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, và qua đó đại diện Hội các doanh nghiệp Nhật Bản đồng ý hỗ trợ Nghệ An trong công tác liên quan đến các sự kiện xúc tiến đầu tư giữa hai bên.

Nghệ An hiện có gần 12.000 doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh hiệu quả. Năm 2018, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của Nghệ An xếp thứ 19/63 tỉnh thành, đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ. Về thương mại, năm 2018 kim ngạch xuất khẩu giữa doanh nghiệp Nghệ An với các đối tác Nhật Bản đạt 22,13 triệu USD, gồm các mặt hàng may mặc, đá các loại, hàng thủ công mỹ nghệ, gỗ, sản phẩm gỗ, thủy sản, hoa quả và nước hoa quả, muối, nhựa thông; kim ngạch nhập khẩu đạt 13,1 triệu USD gồm máy móc thiết bị, điện thoại và linh kiện điện thoại, nguyên phụ liệu sản xuất, muối. Về lao động, Nghệ An là một trong những địa phương có số lượng lớn công dân đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản với khoảng 3.000 - 4.000 lao động/năm…

Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An
Đoàn doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Nghệ An, hiện trên địa bàn tỉnh này có 8 dự án có vốn FDI đầu tư từ Nhật Bản với tổng vốn đầu tư trên 92 triệu USD. Các lĩnh vực đầu tư bao gồm: khai thác đá vôi, thực phẩm, may mặc, sản xuất linh kiện, xử lý rác thải, hạ tầng. Nhật Bản hiện cũng là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Nghệ An, tính đến nay tổng số các chương trình dự án do Nhật Bản tài trợ tại Nghệ An là 44 dự án, với tổng số vốn tài trợ là 5.070 tỷ đồng.

Theo ông Nam, sự kiện kết nối doanh nghiệp song phương, lãnh đạo tỉnh Nghệ An trao đổi thẳng thắn với các đối tác đến từ Nhật Bản, đồng thời kết nối thông tin thị trường, đối tác hợp tác sản xuất, kinh doanh giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tại sự kiện này Công ty TNHH Brainworks Asia đã cam kết sẽ hỗ trợ Nghệ An xây dựng website Cổng thông tin điện tử về xúc tiến đầu tư bằng tiếng Nhật.

Trong khi đó, đại diện JICA tại Việt Nam đánh giá, Nghệ An có tiềm năng rất cao trong lĩnh vực nông nghiệp, kiến nghị tỉnh nên tập trung vào những nông sản là điểm mạnh, đào sâu hơn, đưa công nghệ cao vào để đưa các sản phẩm nông nghiệp Nghệ An lên tầm cao hơn nữa, nâng cao giá trị nông sản. “JICA mong muốn giúp đỡ Nghệ An trở thành địa điểm thu hút đầu tư từ Nhật Bản, không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp mà cả du lịch và nhiều lĩnh vực khác”, Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam Murooka bày tỏ.

Sau sự kiện kết nối doanh nghiệp Nghệ An - Nhật Bản thành công,  Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Nghệ An đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác (MoU) với Công ty TNHH Brainwork Asia, đơn vị phối hợp tổ chức hội nghị, mà đại diện là ông Kondo Noburo - Tổng Giám đốc.

Theo đó, từ năm 2020, Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Nghệ An và Công ty TNHH Brainworks Asia sẽ tăng cường tổ chức các hội nghị kết nối doanh nghiệp Nghệ An - Nhật Bản tại tỉnh Nghệ An với số lượng doanh nghiệp đến từ Nhật Bản lớn hơn (trên 100); hợp tác tổ chức xúc tiến đầu tư, kết nối doanh nghiệp tại Nhật Bản cho các doanh nghiệp đến từ tỉnh Nghệ An.

Bên cạnh đó, 2 bên tiến hành xây dựng phim phóng sự, tài liệu quảng bá về địa phương, văn hóa, con người, tiềm năng - cơ hội đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh Nghệ An đến thị trường và các doanh nghiệp Nhật Bản. Công ty TNHH Brainworks Asia hỗ trợ Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Nghệ An xây dựng website Cổng thông tin điện tử về xúc tiến đầu tư bằng tiếng Nhật Bản.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa cho biết, mối quan hệ hữu nghị giữa Nghệ An và Nhật Bản được xây dựng bền chặt. Sự kiện kết nối với các doanh nghiệp Nhật Bản cũng là dịp để tỉnh Nghệ An giới thiệu, quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư của tỉnh đến cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản, đồng thời là cơ hội để doanh nghiệp Nghệ An kết nối, giao lưu học hỏi và đặt nền tảng cho hoạt động đầu tư kinh doanh với cộng đồng doanh nghiệp đến từ Nhật Bản…

Nghệ An sẽ lập quy hoạch riêng cho lĩnh vực đầu tư năng lượng tái tạo
Nghệ An có khoảng 1.600 ha diện tích có thể khai thác đầu tư năng lượng mặt trời và hiện địa phương này đã có những bước đi đầu tiên trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư