Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nghệ sĩ Lê Bình qua đời sau gần một năm điều trị ung thư
Quỳnh Như - 01/05/2019 08:50
 
Diễn viên 'Đất phương Nam' trút hơi thở cuối cùng vào lúc 7h19 phút sáng 1/5.
Sau một một năm chống chọi với bệnh ung thư phổi, nghệ sĩ Lê Bình ra đi vào sáng nay tại một bệnh viện ở TP HCM. Gia đình của ông đang chuẩn bị hậu sự đưa ông về với đất mẹ. Thông tin ông qua đời khiến nhiều đồng nghiệp, khán giả đau xót.
Lê Bình luôn lạc quan cho đến những phút cuối đời.

Lê Bình luôn lạc quan cho đến những phút cuối đời.

Nghệ sĩ Lê Bình phát hiện ung thư phổi từ tháng 4/2018 và âm thầm điều trị vì không muốn bạn bè, khán giả lo lắng cho mình. Ông luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ với ước mong sức khoẻ tiến triển tốt để ông có thể quay lại công việc, chạy show kiếm tiền lo cho cuộc sống và trả viện phí. Hồi tháng 8, khi một số nghệ sĩ thân thiết chia sẻ bệnh tình của ông với công chúng, nhiều đồng nghiệp đã tổ chức quyên tiền, hỗ trợ kinh tế cho ông chữa bệnh. Giữa tháng 3 năm nay, Lê Bình yếu đi khi ung thư đã di căn vào tuỷ, khiến nửa thân dưới bị tê liệt. Ông phải ngồi xe lăn, hai chân sưng to, vệ sinh tại chỗ cũng gặp khó khăn. Mọi sinh hoạt hàng ngày của ông đều cần có người chăm sóc. Những ngày cuối đời, ông yếu đến mức không thể nói chuyện mỗi lần có người vào bệnh viện thăm. Biết trước bệnh tình khó qua khỏi, ông chỉ mong mình có thêm chút sức, hoàn thành những công việc cuối cùng để ra đi được thanh thản.

Cát Phượng là một trong những nghệ sĩ tích cực quyên góp tiền cho Lê Bình chữa bệnh.

Cát Phượng là một trong những nghệ sĩ tích cực quyên góp tiền cho Lê Bình chữa bệnh.

Ông có ba nguyện vọng trước khi ra đi, đó là hoàn chỉnh cuối hồi ký đã được ấp ủ hai năm qua; thứ hai là tập truyện ngắn Vui buồn cùng chú cháu tôi đã được chắp bút từ 5-6 năm nay; thứ ba, ông mong muốn khi nằm xuống, số tiền mà mọi người đóng góp, chia sẻ nếu còn dư, xin gửi lại cho Hội nghệ sĩ.

Lê Bình tên thật là Lê Thanh Sơn, sinh năm 1953 trong một gia đình gốc miền Tây. Từ một họa sĩ vẽ tranh tuyên truyền cổ động, ông trở thành diễn viên, soạn giả, đạo diễn nhiều vở kịch. Ông đã giành được ba huy chương vàng, ba huy chương bạc tại hội diễn sân khấu chuyên nghiệp lẫn quần chúng và một bằng khen của Bộ Quốc phòng. Hơn 10 vở kịch của Lê Bình được dàn dựng ở các sân khấu IDECAF, 5B, kịch Phú Nhuận... Lê Bình còn được biết đến với vai trò diễn viên trong hơn 60 phim điện ảnh và phim truyền hình, trong đó có các phim nổi tiếng như: Mùa len trâu, Đất phương Nam, Vịt kêu đồng, Cô gái xấu xí...

Trên màn ảnh, Lê Bình thường được giao đóng vai người nông dân thật thà, chất phác hoặc người cha nghèo lam lũ, bươn chải ở thành phố. Nghệ sĩ từng trải qua nỗi đau hôn nhân đổ vỡ vì vợ nghiện cờ bạc. Ông có 3 người con trai. Con đầu đã mất vì tai nạn giao thông, con thứ hai đang cai nghiện ma túy. Có thời gian ông sống với con trai út trong một căn chung cư nhỏ ở TP HCM.

WHO cảnh báo nguy cơ ung thư do dùng amiăng ở Việt Nam
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tái khẳng định tác hại gây ung thư của amiăng, trong khi Việt Nam vẫn sử dụng lượng lớn vật liệu này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư