Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Nghi ngại chất lượng thi công tại một dự án nông nghiệp ở Hà Tĩnh
Thế An - 14/05/2016 09:08
 
Hà Tĩnh được hỗ trợ từ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để đầu tư phát triển hạ tầng, nhằm từng bước hiện đại hóa nền nông nghiệp. Tuy nhiên, nguồn ngân sách quý báu ấy lại được sử dụng tại gói thầu Xây dựng đường nội đồng trục chính vùng trồng lúa giống xã Cẩm Thành (huyện Cẩm Xuyên) và xã Yên Hồ (huyện Đức Thọ), thuộc Dự án Xây dựng nâng cấp và mở rộng vùng sản xuất giống lúa năng suất, chất lượng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Để tiếp nhận, khảo nghiệm, chọn lọc, chuyển giao và sản xuất các giống lúa có năng suất cao, chất lượng tốt phục vụ cho sản xuất lúa của tỉnh, ngày 26/1/2011, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định 280/QĐ-UBND thực hiện Dự án Xây dựng nâng cấp và mở rộng vùng sản xuất giống lúa năng suất, chất lượng trên địa bàn Hà Tĩnh. Dự án có tổng mức đầu tư trên 32 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương đầu tư cho Chương trình giống cây trồng, vật nuôi, cây lâm nghiệp và thủy sản và nguồn vốn khác, với thời gian thực hiện từ năm 2011 - 2015, do Trung tâm Giống cây trồng, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Năm 2012, được giao cho Ban quản lý Các dự án xây dựng cơ bản ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh thuộc Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư tiếp tục thực hiện, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Mạnh Cường làm tư vấn lập dự án. 

.

Ngày 16/11/2015, Sở NN&PTNT Hà Tĩnh ra quyết định 1066/QĐ-SNN chọn Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thịnh Yên - Công ty cổ phần Xây dựng Kiên Cường thực hiện gói thầu Xây dựng đường nội đồng trục chính vùng trồng lúa xã Cẩm Thành; đường và kênh nội đồng vùng trồng lúa xã Yên Hồ (gói thầu số XL05). Gói thầu giá trị  trên 5 tỷ đồng, với thời gian hoàn thành trước ngày 31/12/2015. Ngày 17/11/2015, Ban quản lý Các dự án xây dựng cơ bản ngành NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh đã ký Hợp đồng số 03/2015/HĐXD-XL với liên danh nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng thương mại Đạt Phát. Song, đến nay gói thầu vẫn đang còn dang dở, buộc phải xin điều chỉnh và bổ sung.

Ông Nguyễn Xuân Hành, Trưởng ban quản lý Các dự án xây dựng cơ bản ngành NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh, đại diện chủ đầu tư khẳng định, tất cả các khâu, xây dựng, tư vấn giám sát của Dự án đều được tiến hành theo đúng các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong hai lần có mặt tại công trường (ngày 22 và 26/4/2016), trên công trường, người duy nhất mà chúng tôi tiếp xúc là ông Võ Quốc Lành, người được Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thịnh Yên thuê. Trao đổi với chúng tôi, ông nhân viên đã 70 tuổi này cho biết: “Tôi được thuê đếm xe và đo khối lượng đất đắp tại đây thôi. Chú giám sát công trình ngày ni mắc đi đám cưới”.

Tại hiện trường thì cán bộ kỹ thuật thi công, chỉ huy trưởng công trường, tư vấn giám sát, giám sát của chủ đầu tư đều không có mặt, toàn bộ được phó mặc cho nhà thầu. Việc thi công lại rất cẩu thả, ngoài việc bố trí khe co giãn không tuân theo thiết kế, thì nền đường dù chưa hề lu lèn đã thi công đổ móng đá dăm. Tuy nhiên, tại hiện trường thi công, không hiểu vì lý do gì, tư vấn giám sát, Ban quản lý dự án để cho nhà thầu thi công cầu thả như vậy.

Hiện nay, công trình vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện. Song, dư luận đang cho rằng, với năng lực quản lý, giám sát của chủ đầu tư như vậy, liệu tuổi thọ công trình sẽ được bao lâu khi mà chất lượng công trình hầu như được phó mặc cho nhà thầu, trong khi đó nguồn kinh phí để phục vụ cho Dự án đã cơ bản được thanh toán hết.

8 dự án giao thông cấp bách tại Hà Nội: Lúng túng tìm hình thức đấu thầu
Đề xuất giao thầu đối với 8 dự án cấp bách giảm ùn tắc giao thông của Bộ Giao thông - Vận tải và UBND TP. Hà Nội đang gặp phải vướng mắc bởi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư