Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 10 tháng 09 năm 2024,
Nghị quyết 136 rộng mở cánh cửa đầu tư cho Đà Nẵng
Nhiệt Băng - 10/09/2024 08:24
 
Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội mở “đường băng” cho Đà Nẵng “cất cánh” trên hành trình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong thu hút đầu tư, nhờ được áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội chưa có tiền lệ ở Việt Nam.
Ảnh minh họa.
Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 136/2024/QH15 là cơ hội lớn để Đà Nẵng tiếp tục phát huy tiềm năng.

Những chính sách chưa có tiền lệ ở Việt Nam

Đà Nẵng vừa có sự kiện đặc biệt quan trọng. Đó là Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì.

Đặc biệt quan trọng là bởi, Đà Nẵng là một trong 2 địa phương trên cả nước được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 do Thủ tướng trực tiếp làm Trưởng ban; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó trưởng ban thường trực; Bí thư Thành ủy Đà Nẵng làm Phó trưởng ban.

“Điều này thể hiện sự quan tâm của người đứng đầu Chính phủ trong việc tạo cơ hội bứt phá cho Đà Nẵng”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các sở, ngành liên quan rà soát, rút ngắn quy trình thực hiện các thủ tục liên quan đầu tư, đất đai; thực hiện có hiệu quả quy trình giải quyết các thủ tục đầu tư.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nhìn nhận, Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội với nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội chưa có tiền lệ ở Việt Nam. Đặc biệt, các văn bản quan trọng này được chuẩn bị và thông qua trong một thời gian rất ngắn (khoảng 6 tháng), nhưng chất lượng, nội dung được đánh giá có tính khả thi cao.

Theo ông Quảng, Đà Nẵng vui mừng đón nhận các cơ chế, chính sách vừa có tính đặc thù, vừa có tính đột phá lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, nhưng cũng thấy rõ trách nhiệm và những khó khăn, thách thức trong việc triển khai để hiện thực hóa các chính sách này trên thực tiễn, nhất là nhiều vấn đề rất mới và chưa có tiền lệ, như khu thương mại tự do; thí điểm cơ chế tài chính; trao đổi bù trừ tín chỉ carbon; thu hút nhà đầu tư chiến lược trong ngành bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; chính sách về thử nghiệm có kiểm soát, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo…

“Nếu Đà Nẵng tổ chức thành công những cơ chế đột phá này, thì sẽ góp phần xây dựng và thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV của Đảng, là cơ sở để cấp có thẩm quyền quyết định triển khai ở những địa phương khác”, ông Quảng nói.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Ban Chỉ đạo Chính phủ tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ Thành phố trong quá trình tổ chức triển khai, nhất là việc thực hiện các chương trình, kế hoạch của Ban Chỉ đạo; hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể hóa những vấn đề mới, khó, chưa có tiền lệ đã được nêu trong Nghị quyết số 136/2024/QH15.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Quốc hội ban hành Nghị quyết 136/2024/QH15 về thí điểm cơ chế đặc thù phát triển Đà Nẵng nhằm thúc đẩy Đà Nẵng trở thành khu vực kinh tế đặc thù, hiện đại, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước. Nghị quyết này là một dấu mốc quan trọng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Quốc hội và Chính phủ đối với TP. Nẵng.

“Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết là cơ hội lớn để Đà Nẵng tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế, phát huy vai trò là một cực tăng trưởng, dẫn dắt và đóng góp tốt hơn cho phát triển kinh tế của Vùng kinh tế động lực khu vực miền Trung”, bà Ngọc nhìn nhận.

Đà Nẵng sẽ hiện thực hóa Nghị quyết số 136/2024/QH15 ra sao?

Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 136/2024/QH15, ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị cả hệ thống chính trị cần phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tính chủ động và khát vọng vươn lên trong triển khai thực hiện Nghị quyết, với một số yêu cầu cụ thể.

Thứ nhất, ông Quảng đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, địa phương, đơn vị, nhất là người đứng đầu, tiếp thu và quán triệt đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chịu trách nhiệm trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 một cách quyết liệt, khẩn trương, với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế tại địa phương, đơn vị.

Trong đó, việc tổ chức thực hiện phải xác định rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ nguồn lực, rõ thời gian và kết quả đạt được; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2025-2030; định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo.

Thứ hai, đến thời điểm này, Đà Nẵng đã xác định rõ các nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Thành phố, do đó, tôi đề nghị HĐND Thành phố, UBND Thành phố, các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện ngay việc xây dựng, ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 44-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy (dự kiến tại kỳ họp cuối năm 2024, HĐND Thành phố xem xét, ban hành 3 nội dung về triển khai chính quyền đô thị và 14 nội dung liên quan các cơ chế, chính sách đặc thù).

Trong quá trình xây dựng các nghị quyết, quy định, Thành phố cần tranh thủ sự hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan; lắng nghe ý kiến góp ý của cộng đồng doanh nghiệp để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả trong thực tiễn. Đặc biệt, xây dựng cơ chế thu hút nguồn lực của nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhất là cơ chế thu hút nhà đầu tư chiến lược và nhà đầu tư đã nêu trong Nghị quyết số 136/2024/QH15.

Thứ ba, song song với việc cụ thể hóa Nghị quyết số 136/2024/QH15, Thành phố cam kết cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư - kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, chuẩn bị đầy đủ điều kiện về quy hoạch, hạ tầng để đón dòng vốn đầu tư.

Theo đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị các sở, ngành liên quan rà soát, rút ngắn quy trình thực hiện các thủ tục liên quan đầu tư, đất đai; thực hiện có hiệu quả quy trình giải quyết các thủ tục đầu tư.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 34-CT/TU ngày 27/10/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, làm đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay, ông Quảng yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất gắn với đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ; chuẩn bị các dự án cụ thể và nguồn lực để triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15. Trước mắt, đẩy nhanh đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, kết nối giữa các phân khu trong Khu thương mại tự do, xúc tiến mở thêm các đường bay quốc tế, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, kho hàng hóa tại sân bay Đà Nẵng và nhiều công trình, hạ tầng kỹ thuật khác đã được xác định.

Theo ông Quảng, bên cạnh việc triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15, Thành phố cũng xác định phải tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ Thành phố đã đề ra. Đặc biệt hơn, Đà Nẵng đang nỗ lực xây dựng khát vọng trở thành đô thị lớn, sinh thái và thông minh, là trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thành phố biển đáng sống, đạt đẳng cấp khu vực châu Á.

Trả lời phóng viên Báo Đầu tư, ông Lê Đức Viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng cho biết: “Do việc thử nghiệm có kiểm soát thường gắn với các giải pháp công nghệ mới, mô hình mới, chưa có đánh giá kiểm nghiệm trong thực tế, chưa có quy định cụ thể hoặc đã có quy định, nhưng không phù hợp, nên cần có cơ chế khuyến khích dám nghĩ, dám làm mà tại khoản 5, Nghị quyết 136/2024/QH15 đã quy định. Việc miễn trách nhiệm dân sự, trách nhiệm hành chính, trách nhiệm kỷ luật sẽ khuyến khích thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp mới, thúc đẩy đổi mới công nghệ, ứng dụng chuyển giao công nghệ vào sản xuất và đời sống”.

Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Sở Khoa học và Công nghệ đang tham mưu UBND TP. Đà Nẵng trình HĐND TP. Đà Nẵng ban hành Nghị quyết quy định chi tiết về tiêu chí, điều kiện lựa chọn và trình tự, thủ tục đăng ký, thẩm định, cấp phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5, Điều 14, Nghị quyết số 136/2024/QH15, dự kiến trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế chính sách cụ thể trong đầu năm 2025 để sớm đưa vào áp dụng.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc đề xuất Ban Chỉ đạo cần nhanh chóng cụ thể hóa các định hướng chiến lược và mục tiêu của Nghị quyết 136/2024/QH15 bằng các kế hoạch hành động chi tiết; chú trọng hỗ trợ Đà Nẵng tạo dựng một môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, minh bạch và cạnh tranh; tăng cường theo dõi và đánh giá quá trình triển khai các chính sách, cơ chế đặc thù, từ đó đề xuất các biện pháp điều chỉnh phù hợp để Nghị quyết 136/2024/QH15 đạt được kết quả cao nhất.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đà Nẵng không phải tự lo liệu, không “cô đơn” khi thực hiện Nghị quyết 136/2024/QH15, mà có sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, có sự hướng dẫn, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, cùng sự ủng hộ của người dân và doanh nghiệp.

“Đà Nẵng cứ mạnh dạn làm rồi qua quá trình thực hiện, chúng ta loại trừ, điều chỉnh dần những vấn đề không phù hợp. Chẳng có gì dễ dàng cả, vì đây là mô hình mới, nhưng phù hợp với xu thế phát triển”, Thủ tướng nhắn nhủ và yêu cầu việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 136/2024/QH15 phải quyết liệt; có trọng tâm, trọng điểm; làm việc nào dứt việc đó; không lan man, dàn trải trong khi nguồn lực, kinh nghiệm có hạn; nói là làm, cam kết là phải thực hiện; chỉ bàn làm, không bàn lùi.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu "hai chính sách rất quan trọng" cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng hồi âm sự quan tâm đặc biệt của nhiều đại biểu về khu thương mại tự do Đà Nẵng trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư