Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Người dân bắt cướp ở Sài Gòn sẽ được thưởng xứng đáng bằng tiền
Đàm Đệ (Vietnamnet) - 18/05/2016 14:58
 
Người dân khi cung cấp tin báo hoặc trực tiếp tham gia bắt giữ tội phạm sẽ được thưởng xứng đáng bằng tiền, mức cao nhất lên đến 5 triệu đồng.

Chính quyền Q.12, TP.HCM xây dựng chương trình “Vì quận 12 bình yên”, kêu gọi toàn dân cùng tham gia phòng chống tội phạm.

bắt cướp, truy bắt tội phạm, Sài Gòn

Một “hiệp sĩ” tham gia bắt tội phạm quả tang trên đường phố Sài Gòn

Ông Lê Trương Hải Hiếu - Chủ tịch Q.12 đã ký, ban hành quy chế khen thưởng kèm theo.

Chương trình này được thực hiện trên địa bàn Q.12 từ ngày 12/5.

Theo đó, ngoài giấy khen của Chủ tịch UBND quận thì người tham gia báo tin, bắt giữ tội phạm… còn được thưởng bằng tiền mặt tương xứng.

Cụ thể như người cung cấp nguồn tin đối tượng, tổ chức hoạt động liên quan đến in ấn, phát tán tài liệu, truyền đơn phản động…xâm phạm đến an ninh quốc gia, được thưởng từ 2 – 5 triệu đồng.

Người cung cấp nguồn tin có giá trị hỗ trợ lực lượng công an khám phá các vụ án cướp tài sản, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản; băng nhóm chứa chấp, tiêu thụ tài sản, do người khác phạm tội mà có; băng nhóm bảo kê, đòi nợ thuê có tính chất xã hội đen, đối tượng có lệnh truy nã sẽ được thưởng từ 1 - 5 triệu đồng.

Người nào cung cấp nguồn tin có giá trị hỗ trợ công an khám phá các vụ án tổ chức hoạt động mại dâm, môi giới mại dâm, mua bán người; các vụ án tổ chức sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; các vụ án tổ chức đánh bạc; các vụ án vi phạm về kinh tế... cũng được thưởng từ 2 - 5 triệu đồng.

Riêng về việc người dân tham gia bắt giữ đối tượng phạm tội quả tang là tội phạm cướp, cướp giật tài sản được quy định nhiều mức thưởng khác nhau, tùy thuộc vào giá trị tài sản thu hồi, mà mức thưởng từ 1 - 5 triệu đồng/đối tượng bắt được.

Trường hợp cao nhất, là người dân bắt được đối tượng cướp hay cướp giật tài sản có hành vi sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác, chống trả quyết liệt, gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe cho người bắt giữ, để tẩu thoát thì mức thưởng 5 triệu đồng/đối tượng bắt được.

Riêng về cán bộ công an, đơn vị công an có thành tích trong bắt giữ tội phạm hay khám phá chuyên án cũng có những mức thưởng bằng tiền mặt cụ thể kèm bằng khen.

Theo ông Lê Trương Hải Hiếu: "Đây là chương trình do UBND quận chủ trì, việc khen thưởng sẽ do Ủy ban MTTQ quận thực hiện. Về nguồn kinh phí, chúng tôi vận động từ người dân, doanh nghiệp, mạnh thường quân đóng góp, ủng hộ…".

Ông Hải Hiếu cũng chia sẻ, mới bước đầu, đã vận động được 1 khoản tiền nhất định để thực hiện chương trình.

Về cách khen thưởng, ông Hiếu cũng cho hay, hàng tuần sẽ thực hiện khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích trong việc trấn áp tội phạm, danh sách này do công an 11 phường hay các đội nghiệp vụ của công an Q.12 đề xuất lên.

Dự kiến 13h chiều 19/5, UBND phối hợp cùng với Ủy ban MTTQ Q.12 sẽ tiến hành khen thưởng đợt đầu tiên những cá nhân, tập thể là người dân, cán bộ, đơn vị công an có thành tích trấn áp tội phạm trong giai đoạn vừa qua. Sau đó chương trình sẽ đánh giá giai đoạn thực hiện ban đầu để triển khai hiệu quả hơn, tốt hơn.

 

TP.HCM cương quyết khôi phục đội ngũ săn bắt cướp
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tán thành đề nghị của nguyên Phó chủ tịch TP Nguyễn Văn Chí thành lập lại đội ngũ săn bắt cướp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư