Thứ Hai, Ngày 24 tháng 03 năm 2025,
Người già trong mê cung bẫy tài chính - Bài 1: Kỳ nghỉ du lịch của người cha và sự bất lực của những đứa con
Ngô Nguyên - 23/03/2025 08:25
 
Con cháu ông L.T. Tuấn, dù người là doanh nhân, người làm ngành bảo vệ pháp luật, song bất lực tới mức phải chuốc rượu cho cha ngủ say để hack tài khoản ngân hàng, “chôm” căn cước, khiến ông không thể chuyển tiền cho công ty bán thẻ sở hữu kỳ nghỉ du lịch…
Công an TP.HCM đưa ra con số giật mình: 50% nạn nhân bị lừa đảo tài chính thời gian qua là ngươi già. Người dính bẫy có đủ thành phần, như trí thức, doanh nhân, viên chức nghỉ hưu… và thường ở chốn thị thành. Người già “cô đơn trên sofa”, lại “lẫm chẫm” mạng xã hội bằng điện thoại thông minh, nên rất dễ sa bẫy. Người già có tài sản, dễ tin lời người dưng hơn con cái, nên càng sập bẫy sâu.

Bài 1: Kỳ nghỉ du lịch của người cha và sự bất lực của những đứa con

“Số tiền đến nay không chỉ 1,8 tỷ đồng như ông cụ nói nữa, mà tới 2,5 tỷ đồng. Không phải cụ chỉ ký một hợp đồng mua thẻ du lịch sở hữu kỳ nghỉ của một công ty, mà tới hơn 10 cái hợp đồng của 3 công ty khác. Cứ tình hình này, gia đình dễ mất nhà mất cửa nữa!”, L.V. Sáng, Trưởng phòng một công ty truyền thông tại TP.HCM chia sẻ.

Ký hợp đồng, dù “70 tuổi chả đọc được gì”

Cha của L.V. Sáng là ông L.T. Tuấn (xin giấu tên thật, ngụ quận 2, TP.HCM) được xem là “đại gia” bất động sản khi có nhiều nhà cửa tại TP.HCM. Đến giờ, dù đã nghỉ ngơi dưỡng già, nhưng ông vẫn nắm giữ tài chính gia đình, tài khoản vẫn “thủ” hàng tỷ đồng.

Con cháu ông, kể cả dâu, rể, đều thành đạt, kẻ là doanh nhân, người làm trong cơ quan bảo vệ pháp luật tại TP.HCM.

Bản phụ lục hợp đồng quyền mua căn hộ (con cháu ông Tuấn chụp được)
Bản phụ lục hợp đồng quyền mua căn hộ (con cháu ông Tuấn chụp được)

Sự việc bắt đầu từ năm 2023, khi ông Tuấn lên mạng Internet tìm hiểu thông tin về các tour du lịch và để lại nhiều thông tin cho các trang này.

Một ngày nọ, một thanh niên đi xe SH sang chảnh tới nhà ông giới thiệu là nhân viên tên Đ. của Công ty du lịch X.Y (địa chỉ tại TP.HCM - xin tạm giấu tên để phục vụ điều tra).

Năm 2024, Công an Hà Nội từng cảnh báo, có nhiều đơn của người dân tố giác một số công ty kinh doanh “sở hữu kỳ nghỉ du lịch” lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết đã mời chào gạ họ ký kết hợp đồng các gói du lịch dao động từ khoảng 200 đến 900 triệu đồng, tùy theo thời gian cho kỳ nghỉ dưỡng và thời hạn hợp đồng (5 - 40 năm).

Nhân viên tư vấn còn hứa hẹn khả năng sinh lời khi chuyển nhượng kỳ nghỉ dưỡng, khiến khách hàng không có thời gian đọc kỹ, hiểu rõ hợp đồng đã vội vàng ký và đặt cọc.
Khi không được hưởng đúng quyền lợi, không thể bán lại cho người khác, muốn thanh lý hợp đồng đòi lại tiền, thì khách hàng mới nhận ra hợp đồng “cài” nhiều điều khoản gây bất lợi cho mình. Một số công ty trốn tránh bằng thủ đoạn thường xuyên thay đổi tên, trụ sở, thậm chí đóng cửa không còn hoạt động.

 Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác với hoạt động “sở hữu kỳ nghỉ du lịch”, tìm hiểu kỹ về tư cách pháp lý, hợp đồng trước khi ký kết, tránh bị lợi dụng gây thiệt hại lợi ích của bản thân.

Nhân viên Đ. tư vấn ông Tuấn mua thẻ du lịch X với số tiền 179 triệu đồng để được sở hữu kỳ nghỉ dưỡng với những lời “có cánh”, như chi phí tiết kiệm hơn nghỉ dưỡng thông thường, lại ở tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng 5 sao bất kỳ trong hệ thống doanh nghiệp với các dịch vụ tiện nghi được cung cấp nhiều hơn và hoàn toàn miễn phí; có toàn quyền trao đổi, mua bán thẻ hoặc đổi sang mua biệt thự nghỉ dưỡng, nên đây còn là kênh đầu tư sinh lợi nhuận.

Nghe hấp dẫn, ông Tuấn ký hợp đồng và chuyển khoản ngay.

“Trong năm 2024 và tới tận tháng 2/2025, công ty kia tìm mọi cách dụ dẫn, nên cha tôi còn ký thêm 10 hợp đồng mua thẻ du lịch với nhiều mệnh giá khác nhau, thấp nhất 55 triệu đồng, cao nhất hơn 300 triệu đồng, để mong hưởng nhiều ưu đãi”, bà L.T. Ánh, con gái ông Tuấn uất nghẹn đưa bản thống kê hợp đồng và số tiền mà Công ty du lịch X.Y gửi về cho cha mình.

Nhưng chưa hết, mới đây, con cháu ông Tuấn lại bật ngửa khi phát hiện hàng loạt biên lai của cha mình chuyển hàng trăm triệu đồng cho Công ty P.P (xin tạm chưa nêu tên, trụ sở tại TP.HCM), Công ty du lịch C.K (trụ sở Hà Nội) cũng để sở hữu kỳ nghỉ du lịch.

Té ra, năm 2024, không chỉ Công ty du lịch X.Y, mà nhân viên 2 công ty khác cũng gạ gẫm được ông L.V. Tuấn ký hợp đồng.

“Có hôm, tôi hỏi: bố có đọc kỹ hợp đồng không, ông bảo, tao 70 tuổi rồi, hợp đồng dày, chi chít chữ, rắc rối điều khoản, sao mà đọc hết. Nhưng ký chứ, vì mấy đứa đó như con, như cháu, thân thiết cả năm nay rồi. Tao là cựu chiến binh, ai lừa tao!”, L.T. Quỳnh, con gái ông Tuấn kể lại.

Các phiếu thanh toán ông Tuấn chuyển tiền mà con cháu ông bí mật chụp được
Các phiếu thanh toán ông Tuấn chuyển tiền mà con cháu ông bí mật chụp được.

Chiêu bán thẻ du lịch có “phí niềm tin”

Trong đơn tố cáo gửi tới cơ quan công an, con cháu ông Tuấn cho hay, trong suốt năm 2024, ông không có chuyến du lịch nào. Thực ra, khi mua nhiều thẻ du lịch, ông còn có mục tiêu là… kinh doanh.

Mới đây, theo hợp đồng đã ký, ông Tuấn đem thẻ du lịch đã mua của Công ty du lịch C.K lên trụ sở công ty này để nhờ bán lại giúp.

Nhân viên công ty xem thẻ phán xanh rờn: “Thẻ có giá trị 179 triệu đồng, chúng cháu chắc chắn tìm được khách bán lại với giá tới 500 triệu đồng, nếu bác đóng thêm 55 triệu đồng phí… niềm tin!”.

Nghe hấp dẫn, ông Tuấn định mở app điện thoại chuyển khoản “phí niềm tin”, thì người con rể L.V.D - vốn làm trong cơ quan bảo vệ pháp luật - đã ngăn lại rồi nhanh trí hỏi ngược: “Nếu vậy, bán luôn cho công ty chỉ 200 triệu đồng cái thẻ này, công ty bán giá đó thì cứ lấy 300 triệu được không?”.

Nhân viên Công ty du lịch C.K ngắc ngứ rằng, quy định trong hợp đồng không có điều khoản này.

“Đơn giản thôi, nếu công ty này đang bán thẻ du lịch chỉ trị giá 175 triệu đồng, thì sao lại có thể bán cái thẻ của bố tôi cũng trị giá đó cho người khác với giá cao gấp gần 3 lần? Bao giờ bán được không ai cam kết, nhưng 55 triệu đồng ‘phí niềm tin’ và 175 triệu đồng tiền thẻ thì… họ đã ẵm rồi! Tôi quyết liệt ngăn cản là vì vậy!”, anh L.V.D nói.

Những khoản chi được ông Tuấn ký

Con đường mua biệt thự nghỉ dưỡng

Với các thẻ của Công ty du lịch X.Y, trước việc ông Tuấn “tâm tư” muốn được trả tiền, nhân viên Công ty bèn gạ ông chuyển sang loại thẻ du lịch M.S.R đặc biệt để còn được “quyền đăng ký mua một căn hộ nghỉ dưỡng”. Tuy nhiên, ông phải đóng thêm tiền thì mới có thẻ, có quyền này.

Bản phụ lục hợp đồng mà con rể ông ở nhà bên cạnh bất ngờ xông vào giật từ tay nhân viên công ty kia và chụp lại thể hiện, từ năm thứ 2 đến năm thứ 5 của thời hạn thẻ, ông Tuấn được quyền ưu tiên mua một căn hộ nghỉ dưỡng tại “Khu nghỉ dưỡng Radison Blue Cam Ranh” (tỉnh Khánh Hòa).

L.V. Sáng vội liên hệ với người nhà là chuyên gia bất động sản tại Cam Ranh, rồi té ngửa khi biết, nơi đây không hề có “Khu nghỉ dưỡng Radison Blue Cam Ranh” như trong phụ lục hợp đồng trên.

Tại địa chỉ này chỉ có Khu nghỉ dưỡng Radison Blue Resort Cam Ranh (có thêm chữ Resort), trực thuộc Công ty cổ phần Eurowindow Holding.

Vốn làm trong ngành truyền thông, L.V. Sáng vội liên hệ với bà Lại Ngọc Dung, Giám đốc Marketing và Truyền thông của Eurowindow Holding để kiểm chứng. Bà Dung cho biết, Khu nghỉ dưỡng Radison Blue Resort Cam Ranh của doanh nghiệp này không có căn hộ bán.

Thế nhưng, con cháu thống kê sơ bộ từ sao kê tài khoản thì phát hiện, bố mình đã chuyển cho công ty kia gần 1,8 tỷ đồng.

“Trứng đòi khôn hơn vịt” và giải pháp cùng đường của con cái

Trở lại vụ anh con rể L.V.D chụp được bản phụ lục hợp đồng mua thẻ du lịch để có được “quyền đăng ký mua căn hộ”. Trước mặt bố vợ và nhân viên công ty kia, anh L.V.D vạch ra nhiều bất thường. Nhân viên kia lắp bắp rằng, có thể lúc vội đánh máy nhầm lẫn, nên để về công ty sửa lại.

Sau khi lừ mắt nhìn ông con rể, ông Tuấn lật đật ra tiễn nhân viên Công ty du lịch X.Y về, nhưng không quên nhắn nhủ rằng, ngày mai sẽ đích thân lên trụ sở ký.

Đầu tháng 3/2025, nhân viên công ty bán thẻ hẹn ông Tuấn đến “Khu nghỉ dưỡng Radison Blue Cam Ranh” xem dự án để đóng đủ tiền hưởng quyền mua căn biệt thự ở đây.

“Chúng tôi đưa đủ mọi lời can gián, nhưng bố tôi đều không nghe, mà còn mắng là ‘trứng đòi khôn hơn vịt’. Đến anh rể L.V.D được ông nể nhất nhà, giờ ông cũng không nghe, quyết tâm đi”, L.V. Sáng thở dài.

Con cháu ông Tuấn quyết định dùng chiêu cuối cùng để ngăn cản việc ông chuyển tiền chậm ngày nào hay ngày đó.

Trước khi ông đi một ngày, họ tổ chức một bữa tiệc và cố tình mời rượu khiến ông ngủ say. Đêm đó, người con ông được phân công lẻn vào lấy điện thoại rồi “học” chiêu của haker, cố tình nhập sai 5 lần mật khẩu trên app ngân hàng. Thế là Internet Banking bị khóa (thường bị khóa 3-5 ngày và phải mang căn cước ra chi nhánh ngân hàng mở lại).

Trước đó, cũng với “chiêu” này, người con ông đã lấy được tất cả các tin nhắn, giao dịch trên điện thoại để làm bằng chứng sau này.

Nhưng ông Tuấn có thể mang căn cước ra các chi nhánh ngân hàng ở Cam Ranh để chuyển tiền, hoặc có thể dùng thẻ để quẹt nếu như công ty kia mang luôn máy quẹt thẻ tới. Để phòng ngừa tình huống này, L.V. Sáng và người con rể khác được phân công lái xe ô tô chở ông đi với nhiệm vụ: lợi dụng lúc ông mệt ngủ say ngủ thì bí mật giấu luôn cái ví đựng căn cước công dân và thẻ ngân hàng để ông… không thể giao dịch được gì ngày hôm đó. Trường hợp không giấu được thì phải tạo tranh cãi ầm ĩ ngay tại khu nghỉ dưỡng để phá giao dịch.

Hôm sau, ông L.V. Tuấn cùng 2 người con tới đúng nơi hẹn. Có một cuộc tranh cãi đã xảy ra ở đây giữa con ông với nhân viên công ty và đương nhiên các giao dịch bất thành.

(Còn tiếp)

Bộ Công an khuyến cáo người dân mua bán “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch”
Theo Bộ Công an, một số công ty triển khai mô hình mua bán “Sở hữu kỳ nghỉ du lịch” tại Việt Nam đã lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư