Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Người khuyết tật chỉ bất tiện chứ không bất hạnh
Kỳ Thành - 05/12/2019 19:04
 
“Những suy nghĩ rằng người khuyết tật là yếu thế, cần được bảo trợ, nhưng với chúng tôi thì không phải như thế. Người khuyết tật vẫn cống hiến rất nhiều cho xã hội”, anh Phạm Việt Hoài ngồi trên chiếc xe lăn đặc biệt, chia sẻ như vậy trong buổi lễ sáng nay tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Những câu chuyện truyền cảm hứng

Sáng 5/12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Chương trình Vì sự phát triển cộng đồng và phát động Sáng kiến Cây gậy trắng cho người mù Việt Nam. Chương trình có sự hiện diện của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cùng nhiều quan khách quốc tế.

Sáng kiến Cây gậy trắng cho người mù Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn của nhiều tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế (Ảnh: Chí Cường)
Sáng kiến Cây gậy trắng cho người mù Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn của nhiều tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế. Trong ảnh: Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cùng các khách mời từ các tổ chức trong nước và quốc tế thực hiện nghi thức lắp ghép cây gậy trắng tại buổi lễ (Ảnh: Chí Cường)

Điều đặc biệt của buổi lễ là sự tham dự của nhiều nhóm người khuyết tật từng được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng bảo trợ, giúp đỡ thời gian qua, với những trải lòng về cuộc đời mình.

Anh Phạm Việt Hoài (thứ ba từ phải sang) là người quen thuộc với từng gốc cây, ghế đá tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Ảnh: Chí Cường)
Anh Phạm Việt Hoài (thứ ba từ phải sang) là người quen thuộc với từng gốc cây, ghế đá tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Ảnh: Chí Cường)

Anh Phạm Việt Hoài, Chủ tịch HĐQT CTCP Kym Việt là một trong số đó. Anh Hoài quen với từng người bảo vệ ở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bởi thỉnh thoảng cuối tuần anh lại đến đây, kiểm tra lại những sản phẩm của công ty mình trước khi đóng gói để lãnh đạo Bộ mang đi nước ngoài.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, từ giữa năm 2019, các sản phẩm quà tặng của Bộ trước đây được thay thế bằng những sản phẩm thủ công do những người khuyết tật của Kym Việt sản xuất.

Xúc động kể lại câu chuyện Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đem theo những món quà của Kym Việt để tặng những người bạn Mỹ trong chuyến công tác cách đây ít tháng, anh Hoài chia sẻ, đó là những sản phẩm mang đậm văn hóa Việt Nam và đạt chất lượng, tiêu chuẩn.

“Việc mọi người biết đó là những sản phẩm của người khuyết tật chỉ làm mọi người trân trọng nó hơn, chứ những gì chúng tôi làm được có thể khẳng định rằng người khuyết tật vẫn cống hiến rất nhiều cho xã hội”, anh bày tỏ.

Anh cũng cho rằng, người khuyết tật chỉ mang trong mình sự bất tiện chứ không phải sự bất hạnh. “Những suy nghĩ rằng người khuyết tật là yếu thế, cần được bảo trợ, nhưng với chúng tôi thì không phải như thế”, anh nói.

Nguyễn Văn Hùng, thành viên Hợp ca Hi vọng chia sẻ vể kỷ niệm xúc động của anh với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng
Nguyễn Văn Hùng, thành viên Hợp ca Hi vọng chia sẻ vể kỷ niệm xúc động của anh với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng

Trong khi đó, Nguyễn Văn Hùng, thành viên Hợp ca Hi vọng lại kể về kỷ niệm xúc động nhất của anh là việc gặp Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng vào năm ngoái. Khi ấy, Bộ trưởng không may gặp tai nạn, nhưng biết dàn Hợp ca Hi vọng trình diễn vẫn chống nạng đến động viên, khích lệ.

Miêu tả về bộ “áo dài màu xanh rất đẹp” đang mặc mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư tài trợ cho nhóm Hợp ca Hi vọng, Hùng chia sẻ lời khuyên về việc đầu tư cho mình 3 yếu tố.

Thứ nhất là trung thực với chính cuộc sống và cuộc đời. Thứ hai là trách nhiệm với nghề, phải chắc về kiến thức, tay nghề, đạo đức, từ đó trau dồi kiến thức, tay nghề và chia sẻ. “Ở đời không có ai giàu đến mức không muốn nhận một cái gì, cũng không ai nghèo đến mức không có cái gì để cho”, Hùng dẫn chứng cho quan điểm của mình.

Thứ ba theo Hùng, đó là sự lạc quan. “Chúng ta hãy cứ lạc quan và hi vọng, hi vọng về con đường chúng ta bước tới”, Hùng nói.

Nghị lực của các bạn thôi thúc chúng tôi phải cố hơn nữa

"Tôi không có bài phát biểu chuẩn bị sẵn, tôi muốn nói những lời từ trái tim mình", Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng xúc động nói tại buổi lễ. Bà cho biết, ngày hôm qua vừa ở Cần Thơ trao đổi về giải pháp phát triển Thành phố trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, đêm bay về Hà Nội vì bà rất muốn có mặt tại cuộc gặp gỡ hôm nay.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhiều lần nghẹn ngào xúc động khi phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Chí Cường)
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhiều lần nghẹn ngào xúc động khi phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Chí Cường)

“Đây là cuộc gặp gỡ rất ý nghĩa, có ý nghĩa xã hội sâu sắc. Cuộc gặp này không chỉ về một sáng kiến, mà chính các đồng chí Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổng kết lại một quá trình các đồng chí thực hiện các chính sách xã hội và đóng góp vào an sinh xã hội”, bà nói.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội cho rằng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã lựa chọn đối tượng là những người khuyết tật để giúp đỡ, để chia sẻ, qua đó cũng tự rèn giũa, lay động trái tim của mình khi hoạch định, tham mưu và quyết định chính sách.

Hôm nay, cảm xúc của tất cả chúng ta là cảm phục anh chị em vươn lên trong cuộc sống, tự khẳng định mình, đó chính là nghị lực của con người. Nghị lực ấy là các anh chị, các em, các cháu đã vượt lên, chiến thắng chính mình. Nghị lực ấy sẽ thôi thúc chúng tôi, những người đang công tác phải nghĩ đến, đó là làm gì cho tốt hơn để cùng có nghị lực vươn lên trong cuộc sống, chia sẻ với những người yếu thế, bà xúc động.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội chia sẻ, bài học sâu sắc mà bà rút ra cho riêng mình sau khi nghe những chia sẻ, tâm sự là nghị lực và phải vươn lên hơn nữa. “Có lẽ từ sáng đến giờ, mình cảm thấy như được động viên hơn trong cuộc sống, sự nghiệp, công tác bởi vì được chính các anh chị em chia sẻ với mình nghị lực ấy. Không cớ gì mình không đón nhận và cố hơn nữa”, bà nghẹn ngào.

Ngay sau phát biểu của mình, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tự tay trao tặng một số tiền của cá nhân bà cho chương trình.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng trao tặng số tiền của cá nhân bà cho chương trình (Ảnh: Chí Cường)
Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng trao tặng số tiền của cá nhân bà cho chương trình (Ảnh: Chí Cường)

Chúng tôi giúp các bạn tiến lên phía trước nhanh hơn, tự tin hơn

Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sáng kiến này xuất phát từ sự đồng cảm cá nhân của ông, sau một lần bị đau chân phải nằm ở nhà và xem nhiều chương trình truyền hình về cuộc sống của những người khuyết tật.

“Được chứng kiến những câu chuyện về sự tử tế, sự hi sinh vô giá của những người đồng hành với người khuyết tật, nhất là khi được xem, được nghe, được chứng kiến những tài năng là người khuyết tật vươn lên, khẳng định mình trong các lĩnh vực, tôi đã thực sự xúc động và cảm nhận những câu chuyện đã chạm đến trái tim tôi”, ông nói.

Điều đó đã thôi thúc Bộ trưởng phải làm điều gì đó để có thể sẻ chia bớt khó khăn, giúp họ có một cuộc sống hạnh phúc hơn, được thụ hưởng một cách công bằng từ những thành quả của quá trình phát triển đất nước.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, những câu chuyện về sự vươn lên trong cuộc sống của người khuyết tật đã chạm đến trái tim ông (Ảnh: Chí Cường)
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, những câu chuyện về sự vươn lên trong cuộc sống của người khuyết tật đã chạm đến trái tim ông (Ảnh: Chí Cường)

Bộ trưởng cũng cho biết, cả nước hiện nay có khoảng 24 triệu người thuộc nhóm yếu thế của xã hội, trong đó, có hơn 6 triệu người khuyết tật, riêng người mù và khiếm thị là khoảng 3 triệu người. “Đây thực sự là những con số đáng để chúng ta suy ngẫm, phải làm gì để đảm bảo sự phát triển bao trùm và bền vững giữa phát triển kinh tế với xã hội”, ông nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp chiến lược, mặc dù công việc ngày càng nhiều và phức tạp, bên cạnh việc nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn được Đảng và Nhà nước giao, Bộ kế hoạch và Đầu tư vẫn luôn ý thức tầm quan trọng của công tác xã hội, quyết tâm dành thời gian và công sức, tổ chức nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa như ủng hộ người nghèo, hỗ trợ đồng bào ở những nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lụt, giao lưu, trợ giúp những đối tượng yếu thế, người khuyết tật... với một mục tiêu Vì sự phát triển của cộng đồng.

Bộ trưởng cho biết, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật, quan tâm, chăm lo đến đời sống của những người khuyết tật, song để đạt được những mục tiêu phát triển bền vững, các cơ chế, chính sách về người khuyết tật cũng cần phải được lồng ghép trong các chiến lược phát triển đất nước, kế hoạch, chương trình của nhà nước...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ tình cảm với người khuyết tật (Ảnh: Chí Cường)
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ tình cảm với người khuyết tật (Ảnh: Chí Cường)

Phát động Sáng kiến Cây gậy trắng cho người mù Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ: “Chúng tôi giúp các bạn tiến lên phía trước nhanh hơn, tự tin hơn bằng cây gậy trắng, để rồi các bạn được đến những nơi các bạn muốn, được nắm bắt các cơ hội, được làm việc, được cống hiến và quan trọng hơn là được giúp đỡ người khác. Ngày hôm nay trong lễ ra mắt này mới là 14.720 cây gậy trắng, nhưng mai đây, cùng với sự chung tay của rất nhiều người, số gậy sẽ lên tới 1 triệu cây hoặc có thể còn nhiều hơn nữa, đáp ứng được nhu cầu của tất cả các bạn”.

“Mỗi người, dù là ai, đều có thể dành trí tuệ, tài năng hay vật lực của mình để giúp đỡ người khác. Tôi giúp bạn, bạn giúp người khác, người khác lại giúp người khác nữa và cứ thế cho đến khi chúng ta thực sự có một cuộc sống tốt đẹp hơn, nhân văn hơn và lớn hơn nữa là sự tử tế”, Bộ trưởng xúc động.

Ông khẳng định, thông qua lễ ra mắt chương trình hôm nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn sự đóng góp nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa của mình sẽ góp phần xây dựng xã hội ngày càng công bằng, văn minh và “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

“Chúng tôi tin tưởng rằng chương trình và sáng kiến sẽ tạo sức lan tỏa, được nhân rộng, huy động được sự hưởng ứng, chung tay và tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và toàn xã hội”, ông nói.

Sáng kiến Cây gậy trắng cho người mù Việt Nam

 Phát động từ ngày 5/12/2019
Mục tiêu Sáng kiến: 1 triệu cây gậy trắng
Thông điệp: Cả nước chung tay mang lại hạnh phúc cho người mù
Đối tượng hưởng lợi: 1 triệu người mù/khiếm thị có nhu cầu sử dụng gậy. Ưu tiên trước hết ở những nhóm, cụm yếu thế nhất trong cộng đồng người mù.
3 trụ cột chính để thực hiện Sáng kiến này: Có gậy trắng + Tập huấn, trang bị kiến thức sử dụng gậy + Thay đổi nhận thức
Tặng cây gậy trắng đi kèm với với tập huấn sử dụng an toàn, phục vụ di chuyển hằng ngày, kết hợp với hoạt động truyền thông nhằm thay đổi nhận thức 2 chiều: cộng đồng với người mù; người mù và cây gậy trắng.

Phát động sáng kiến “Cây gậy trắng cho người mù Việt Nam”
Chương trình Vì sự phát triển cộng đồng và sáng kiến “cây gậy trắng cho người mù Việt Nam” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát động sáng 5/12...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư