
-
VSIP ký kết thỏa thuận bán điện trực tiếp cho nhà máy của LEGO
-
Cảnh báo nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại với thép, gỗ, lốp xe, kính nổi...
-
Viettel "chạy nước rút" đưa trạm 5G từ A80 lên mạng lưới
-
Bà Phạm Thị Bích Huệ: Mọi hiến kế đều chung mục tiêu, đó là khai phóng tiềm năng
-
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO -
[Emagazine] Agribank đón sóng ESG: Khi ngân hàng thành bệ phóng cho kinh tế xanh
Trong thực tế, việc đặt tên công ty và sản phẩm thường được thực hiện khá qua loa, đặc biệt là với những người sáng lập trong lĩnh vực công nghệ. Đau lòng hơn là, sai lầm này thường không bắt người sáng lập phải trả giá ngay lập tức, mà trái đắng chỉ xuất hiện khi doanh nghiệp đã đạt ngưỡng “triệu USD” và quá lớn để thay đổi.
![]() |
Ngoài việc muốn đưa WeFit sánh ngang với các tên tuổi lớn trong ngành online start-up, sáng lập của WeFit còn ấp ủ giấc mơ xây dựng một công ty unicorn (có giá trị tài sản hơn 1 tỷ USD) cho Việt Nam. |
Khôi Nguyễn, sáng lập WeFit được xem là người tiên phong trong việc đưa công nghệ vào lĩnh vực sức khỏe và thể hình. Mới ra mắt hơn một năm, WeFit đã đạt được mức tăng trưởng trung bình 40% mỗi tháng, sở hữu 5.000 khách hàng sử dụng hàng tháng, hợp tác với 600 đối tác ở Hà Nội và TP.HCM, doanh thu trong năm 2017 đạt 700.000 USD.
Một trong những yếu tố làm nên thành công của WeFit nằm ở chiến lược định vị thương hiệu, tên gọi công ty và sản phẩm. Theo Khôi Nguyễn, khoảng thời gian đầu khi chưa có nhiều nguồn lực để phát triển công ty, một cái tên hay luôn tạo ra những nguồn lợi khổng lồ. Nó sẽ thu hút sự chú ý của giới truyền thông và nhà đầu tư lớn. Được gây chú ý, các nhà đầu tư sẽ bắt đầu tìm hiểu về doanh nghiệp và cân nhắc đầu tư nếu tầm nhìn của người sáng lập phù hợp với định hướng của họ.
Theo Khôi Nguyễn, khi đặt tên công ty và sản phẩm, yếu tố đầu tiên mà người sáng lập cần để ý là ngôn ngữ. Việc đặt tên cho công ty, sản phẩm nên tránh những từ nhạy cảm, ảnh hưởng tới việc mở rộng thị trường cho sản phẩm đó tới các quốc gia khác. Chẳng hạn, sản phẩm điện thoại Lumia của Nokia gánh chịu thất bại nặng nề tại EU và Nam Mỹ, chỉ vì trong tiếng Tây Ban Nha, Lumia nghĩa là “mại dâm”.
Thêm nữa, tên sản phẩm cần dễ nhớ và dễ đọc, đặc biệt là càng ngắn gọn càng tốt. Điều này sẽ giúp tên tuổi của công ty được lan truyền rộng rãi, từ đó nhiều đối tượng khách hàng sẽ biết tới sản phẩm của công ty.
Khi còn làm việc tại Edumall Topica, Khôi cùng các cộng sự đã phải đổi tên sản phẩm Pedia thành Edumall tại cả 3 thị trường, vì đã có một doanh nghiệp đối thủ tại Indonesia là Tokopedia đã rất lớn mạnh rồi. Việc đó đối với start-up không chỉ gây mệt mỏi, mà còn tốn nguồn lực. Tuy nhiên, đó là việc phải làm, vì nếu tên sản phẩm trùng hoặc có cách phát âm giống với một sản phẩm nội địa khác, thì việc phát triển thương hiệu và kinh doanh sẽ vô cùng khó khăn.
Tên sản phẩm cũng cần thân thiện với hệ thống tìm kiếm SEO (điều này rất cần thiết cho marketing thời điểm nguồn lực tài chính không nhiều) và người sáng lập nên đặc biệt quan tâm đến thương mại tại nước sở tại.
Bên cạnh đó, hãy đặt tên sản phẩm dựa trên khách hàng mục tiêu và tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp. Nếu khách hàng mục tiêu là những người trong độ tuổi trung niên, thì tên sản phẩm nên dễ đọc, dễ nhớ, dễ phát âm. Thêm vào đó, tên gọi nên liên quan đến công dụng của sản phẩm để khách hàng, ngay từ khi đọc tên sản phẩm, sẽ phần nào hiểu được tác dụng của nó.
Ngoài ra, người sáng lập không nên đặt tên của công ty trùng với tên của sản phẩm, điều này sẽ phần nào làm cản trở việc phát triển một sản phẩm mới. Lý do là, một công ty không bao giờ chỉ sống với một sản phẩm duy nhất, họ luôn phát triển những sản phẩm mới và xây dựng hệ sinh thái cho thị trường ngách, phụ thuộc vào nhu cầu liên tục thay đổi của khách hàng. Nếu tên sản phẩm và tên công ty trùng nhau, đến giai đoạn phát triển một sản phẩm mới, tất yếu start-up sẽ phải nghĩ đến việc thay đổi tên công ty và điều này sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều tới quá trình vận hành cũng như thời gian, tiền bạc của công ty.
Theo Khôi Nguyễn, tên miền cũng là yếu tố gây khá nhiều sự thay đổi trong việc vận hành và phát triển của doanh nghiệp công nghệ, đặc biệt là các start-up có định hướng đi ra toàn cầu.
Trong khi đó, ông Aaron Everhart, người sáng lập Hatch cho rằng, việc đầu tiên các doanh nghiệp phải làm để xây dựng thương hiệu là làm thế nào để khách hàng hiểu về sản phẩm của mình. Chỉ khi khách hàng hiểu được về sản phẩm, biết rõ sản phẩm giải quyết vấn đề gì của họ, thì thương hiệu của sản phẩm mới được khẳng định.
Để xây dựng một thương hiệu vững chắc, điều quan trọng nhất, theo ông Aaron, là việc hiểu rõ tâm lý khách hàng. Ông thường dành một ngày để khảo sát, tìm hiểu sâu về nhu cầu, mong muốn của khách hàng đối với dòng sản phẩm mà mình muốn hướng tới.
“Chính việc tìm hiểu về nhu cầu khách hàng sẽ cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về định hướng phát triển mô hình khởi nghiệp. Khi đã hiểu được rõ về nhu cầu khách hàng, hãy dành một ngày để suy nghĩ về những điều mà bạn có được, qua đó bạn sẽ có ý tưởng về tên và định vị thương hiệu cho sản phẩm của mình”, ông Aaron chia sẻ.

-
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO -
[Emagazine] Agribank đón sóng ESG: Khi ngân hàng thành bệ phóng cho kinh tế xanh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 17/9/2025 -
Startup công nghệ Việt “khát vốn”: Chủ tịch Meey Group hiến kế 3 giải pháp đột phá -
Trung Quốc siết xuất khẩu, Mỹ áp thuế: Cơ hội nào cho nguồn cung vonfram ngoài Trung Quốc? -
TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương quyết toán cổ phần hóa, nộp tiền về ngân sách -
Mở rộng “đường băng” thể chế, để các “đoàn bay” doanh nghiệp cất cánh
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM