Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Nguồn nhiên liệu khí suy giảm gây khó khăn cho sản xuất điện
Hoàng Minh - 22/04/2019 16:34
 
Nguồn nguyên liệu khí được khai thác từ các mỏ trong nước hiện đang có chiều hướng suy giảm, đã gây những khó khăn cho công tác sản xuất điện.

Trong buổi làm việc mới đây với ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ thuộc Tổng công ty Phát điện 3 (EVN Genco3) đã bày tỏ sự lo ngại về thực tế nguồn nhiên liệu khí đang suy giảm, gây khó khăn cho công tác sản xuất điện.

Cụ thể, từ ngày 1/1/2019, khả năng cung cấp khí cho sản xuất điện của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) đạt khoảng 20 triệu m3/ngày. Trong đó, lượng khí phân bổ cho các nhà máy điện Phú Mỹ, Nhà máy điện Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2, Nhà máy nhiệt điện Bà Rịa là 14 triệu m3/ngày. Con số này so với nhu cầu khí để vận hành tối đa của các nhà máy cần khoảng 17,5 triệu m3/ngày đang thiếu cỡ 3,5 triệu m3/ngày.

Điều này cũng có nghĩa là khả năng cung cấp khí của PVGas hiện tại không đủ cho các nhà máy điện Phú Mỹ vận hành đầy tải, đặc biệt trong các tháng cao điểm mùa khô 2019.

Cũng theo Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ, dự kiến giai đoạn 2019 - 2022, do vấn đề nguồn khí giới hạn, các nhà máy điện khí khu vực Đông Nam bộ không thể huy động cao theo công suất khả dụng, đặc biệt trong mùa khô.

Đặc biệt, từ năm 2023, khí cấp cho sản xuất điện từ các nguồn khí trong nước sẽ bị thiếu hụt trầm trọng, do một số mỏ khí Nam Côn Sơn ngừng khai thác.

Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ là đơn vị thuộc Tổng công ty Phát điện 3 (EVN GENCO 3) hiện đang quản lý vận hành 4 nhà máy điện  gồm Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 1, Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ 2.1, Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 2.1 mở rộng và Nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ 4 có tổng công suất 2.540 MW.

Tại khu vực Phú Mỹ hiện còn có Nhà máy Phú Mỹ 2.2 công suất 720 MW và Nhà máy Phú Mỹ 3 công suất 720 MW đều hoạt động theo hình thức BOT.

Theo báo cáo, PVGas dự kiến cung cấp bổ sung LNG từ năm 2022 theo nhu cầu của các nhà máy điện để bù đắp lượng khí thiếu hụt. Tuy nhiên, kế hoạch này khó khả thi do đến thời điểm hiện tại, dự án Kho cảng LNG Thị Vải vẫn chưa được triển khai.

Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ cũng đề xuất EVN kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo PVN/PVGas đảm bảo vận hành hệ thống cung cấp khí cũng như ưu tiên cao nhất cấp khí cho sản xuất điện.

Hiện EVN Genco 3 và Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ cũng đã lên các phương án mua khí LNG để đảm bảo nhiên liệu cho phát điện.

Tính riêng quý I/2019, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ sản xuất được trên 4 tỷ kWh, vượt 3,2% kế hoạch quý. Năm nay, Công ty được giao sản xuất 15,91 tỷ kWh, tăng 2% so với sản lượng thực hiện năm 2018.

EVN: Năm 2019, sản xuất điện đội chi phí thêm 5.500 tỷ đồng do than tăng giá
Theo tính toán từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với giá than chung đã được điều chỉnh tăng từ ngày 4/1/2019 của Tập đoàn Công nghiệp Than...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư