Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 dịp nghỉ lễ
D.Ngân - 14/04/2021 21:37
 
Dịp nghỉ lễ 10/3 và 30/4 sắp tới, lượng người tập trung lớn trong khi đó giáp biên giới Việt Nam, nước bạn Campuchia số ca mắc Covid-19 tăng cao, đây là mối lo không thể xem nhẹ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay, do Việt Nam và Campuchia có đường biên giới dài, gồm đường bộ, đường hàng không, đường biển nên việc kiểm soát các ca nhập cảnh trái phép rất khó khăn, đòi hỏi việc giám sát dịch Covid-19 tại biên giới cần được thực hiện nghiêm túc.

Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam đã có hơn 30 ngày không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng, nhưng số ca nhập cảnh vẫn liên tục tăng. 

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, khi thấy đối tượng lạ, nghi ngờ nhập cảnh trái phép phải báo cáo với cơ quan chức năng.

Về phía Bộ Y tế, Thứ trưởng Sơn cho biết Bộ sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc phòng, chống dịch Covid-19 tại các vùng biên giới, đặc biệt là ở các chốt chặn. Ông cũng khuyến cáo người dân khi có nhu cầu về nước nên đi theo đường chính thống để được kiểm soát.

Chung lo lắng về nguy cơ dịch, ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho hay, Việt Nam đã ghi nhận một số bệnh nhân mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép từ Campuchia. Vì vậy, nếu không quản lý tốt tình trạng này, nước ta sẽ phải đối mặt với nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng.

“Thực tế cho thấy nhiều nước dịch bùng phát là do nới lỏng kiểm soát. Vì vậy, Việt Nam cần tiếp tục làm tốt việc quản lý người nhập cảnh”, ông Phu khuyến cáo.

Theo ông Phu, Việt Nam cần tăng cường kiểm soát người nhập cảnh tại các cửa khẩu, rà soát đường mòn lối mở, đặc biệt là đường biển để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép.

Người dân không nên vượt biên trái phép, nên nhập cảnh qua đường chính ngạch và tuân thủ cách ly y tế an toàn. Nếu phát hiện người nhập cảnh trái phép đã về cộng đồng, người dân nên khai báo trung thực, thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Về nguy cơ dịch bệnh dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 khi người dân đi du lịch nhiều, ông Phu cho rằng, mở cửa để phát triển du lịch, kinh tế là cần thiết nhưng phải phòng bệnh chu đáo; chính quyền nơi có các điểm du lịch, du khách và dân địa phương phải có ý thức phòng dịch cao.

"Nếu để dịch xảy ra sẽ rất khó kiểm soát, do vậy các cơ quan quản lý không được chủ quan, cần tăng cường công tác phát hiện và truy vết", chuyên gia của Bộ Y tế cho hay.

Đối với việc kiểm soát người nhập cảnh trong khi đợi chính sách về hộ chiếu vắc xin, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đề nghị phải tiếp tục siết chặt bởi tình hình dịch bệnh trên thế giới đang tăng trở lại; tiếp tục thực hiện cơ chế tổ công tác gồm 5 bộ (Y tế, Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải) trong điều phối các chuyến bay đưa các đối tượng chuyên gia người nước ngoài, lao động kỹ thuật cao nhập cảnh vào Việt Nam, và xử lý nghiêm những trường hợp đưa người không đúng đối tượng ưu tiên vào nhập cảnh.

Liên quan tới vấn đề nhập khẩu vắc-xin Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đã nảy sinh những khó khăn, vướng mắc mới trong tiếp cận, đàm phán mua các nguồn vắc xin, thậm chí phải chấp nhận rủi ro mới tiếp cận được nguồn vắc xin.

Với vắc-xin Covid-19 do trong nước sản xuất, Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viên Quân y (Bộ Quốc phòng) cho biết, ngày mai, 15/4 tới sẽ kết thúc việc lấy mẫu máu người tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 của vắc xin Nano Covax tại 2 điểm nghiên cứu: Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng); Viện Pasteur TPHCM (cùng tham gia nghiên cứu, thực hiện tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

Dự kiến đầu tháng 5/2021, Học viện Quân y sẽ báo cáo Bộ Y tế và Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia xem xét, đánh giá các cơ sở khoa học của giai đoạn 2, cho phép xây dựng một liều tiêm; sau đó chuẩn bị song song vừa hoàn thiện giai đoạn 2, vừa tiêm giai đoạn 3.

Theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam đã có hơn 30 ngày không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng, nhưng số ca nhập cảnh vẫn liên tục tăng. Trong đó, người nhập cảnh từ Campuchia về nhiều, đều được phát hiện và cách ly ngay.

Liệu có nguy cơ về làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam?
Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, tình hình dịch Covid-19 ở các nước trong khu vực phức tạp và quan ngại nguy cơ Việt Nam có thể xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư