Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Nguyên Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty Tây Hồ cùng nhận án 9 năm tù
Huệ Nguyễn - 11/08/2023 17:36
 
Đặng Quang Tuấn, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị; Tân Tú Hải, nguyên Tổng giám đốc Công ty Tây Hồ bị tòa tuyên phạt 9 năm tù trước cáo buộc cùng các đồng phạm gây thiệt hại hơn 184 tỷ đồng.

Sau 4 ngày xét xử và nghị án, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh tuyên phạt bị cáo Đặng Quang Tuấn, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015.

Cùng tội danh trên, bị cáo Tân Tú Hải, nguyên Tổng giám đốc bị tuyên phạt 9 năm tù; Phan Việt Anh, nguyên Phó tổng giám đốc 5 năm tù; Chu Thị Ngọc Ngà, nguyên Trưởng ban Kiểm soát 13 năm tù và Nguyễn Tấn Hoàng, nguyên Trưởng phòng Kinh doanh 4 năm tù.

Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án.

Về dân sự, Hội đồng xét xử buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho Công ty Tây Hồ và Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (đơn vị nắm giữ hơn 50% cổ phần Công ty Tây Hồ) tổng số tiền hơn 184 tỷ đồng. Trong đó, các bị cáo Chu Thị Ngọc Ngà, Đặng Quang Tuấn, Tân Tú Hải và Phan Việt Anh mỗi người bồi thường 45 tỷ đồng; riêng bị cáo Nguyễn Tấn Hoàng phải bồi thường hơn 4 tỷ đồng.

Theo Hội đồng xét xử đánh giá, các bị cáo Đặng Quang Tuấn, Tân Tú Hải với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc đại diện vốn của Tổng công ty Xây dựng Hà Nội tại Công ty Tây Hồ đã bàn bạc, thống nhất với các bị cáo khác thực hiện hành vi bán 118 lô đất tại Khu đô thị mới Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh), không đúng trình tự quy định và không theo kết quả thẩm định giá, gây thất thoát hơn 91 tỷ đồng là tài sản Nhà nước và thiệt hại cho nhóm cổ đông khác hơn 92 tỷ đồng.

“Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp có vốn nhà nước”, Hội đồng xét xử nêu.

Cũng theo bản án, bị cáo Ngà là người khởi xướng bán các lô đất, được lãnh đạo Công ty Tây Hồ hưởng ứng. Sau khi bán đất, bị cáo quản lý tiền và chia nhau số tiền chênh lệch, nên cần tuyên bị cáo một bản án nghiêm khắc.

Liên quan đến ý kiến của luật sư cho rằng, thẩm quyền điều tra vụ án không thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bắc Ninh, Hội đồng xét xử khẳng định, trụ sở chính của Công ty Tây Hồ đặt tại quận Tây Hồ, TP. Hà Nội, tuy nhiên, 118 lô đất các bị cáo bán rẻ tại Khu đô thị mới Quế Võ thuộc tỉnh Bắc Ninh. Vì vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bắc Ninh thụ lý vụ án là đúng quy trình, quy định của pháp luật.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2011, Công ty Tây Hồ được UBND tỉnh Bắc Ninh giao khu đất tại huyện Quế Võ có tổng diện tích hơn 581.437 m2 để xây dựng Khu đô thị mới Quế Võ.

Năm 2014, Công ty Tây Hồ ký hợp đồng chuyển nhượng cho Công ty TNHH Tùng Bách 281.373,3 m2 diện tích của dự án. Trong phần diện tích đất còn lại, có 180.650 m2 được giao cho Công ty Tây Hồ làm chủ đầu tư.

Năm 2017, UBND tỉnh Bắc Ninh đã cấp 118 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tương ứng với 118 lô đất ở, phần dự án còn lại lúc này chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng do thiếu vốn.

Cuối tháng 2/2017, Hội đồng quản trị Công ty Tây Hồ đã họp, ra nghị quyết giao 118 lô đất nêu trên cho Tổng giám đốc, để chỉ đạo các phòng, ban liên quan làm việc với đơn vị thẩm định xác định giá trị đầu tư, xây dựng phương án kinh doanh chuẩn bị bán hàng thu hồi vốn.

Quá trình thực hiện, các bị cáo đã thuê Công ty cổ phần Đầu tư và Thẩm định giá AIC Việt Nam để xác định giá trị quyền sử dụng các lô đất. Giá trị các lô đất được thẩm định dao động từ 6 - 7,5 triệu đồng/m2.

Tháng 5/2017, các thành viên Hội đồng quản trị gồm Đặng Quang Tuấn; Tân Tú Hải; Phan Việt Anh; đồng thời có sự tham gia của Chu Thị Ngọc Ngà, thời điểm này là Trưởng ban Kiểm soát, đã thống nhất chủ trương sẽ tìm cách “bán buôn” 118 lô đất để huy động vốn hoàn thiện hạ tầng, khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Để thực hiện việc “bán buôn”, Công ty đã ký hợp đồng thuê Văn phòng Luật sư NNT và được tư vấn ký “hợp đồng hỗ trợ tài chính” với một số tổ chức, cá nhân để hợp thức hóa việc bán đất.

Các bị cáo đã ký hợp đồng hỗ trợ tài chính và chuyển nhượng cho nhóm khách hàng là bà N.T.H (ở Hà Nội) 77 lô đất với giá 71,9 tỷ đồng; bà N.T.S (ở Bắc Ninh) 17 lô đất, với giá 13 tỷ đồng; 24 lô còn lại được bán cho Công ty Bất động sản Tây Hồ (Công ty Tây Hồ là cổ đông) với giá 62,6 tỷ đồng. Tổng số tiền chuyển nhượng hơn 148 tỷ đồng.

Ngày 4/1/2022, Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Bắc Ninh đã ban hành kết luận xác định, qua đó xác định, tổng giá trị của 118 lô đất là hơn 333 tỷ đồng.

Hành vi chuyển nhượng 118 lô đất trái quy định của nhóm bị cáo tại Công ty Tây Hồ được xác định đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 91 tỷ đồng và gây thiệt hại cho nhóm cổ đông khác hơn 92 tỷ đồng.

Bắt tạm giam Vụ trưởng Vụ I, Văn phòng Chính phủ
Bà Trần Bích Ngọc, Vụ trưởng Vụ I, Văn phòng Chính phủ bị bắt tạm giam vì liên quan đến Dự án Khu đô thị Thương mại Nghỉ dưỡng sinh thái...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư