-
Chia quyền giữa các nhà đồng sáng lập - làm sao để công bằng và bền vững? -
Tổng giám đốc Dược Nam Hà được vinh danh “Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025” -
Nữ doanh nhân Đà Nẵng kiến nghị có chính sách khuyến khích kinh doanh bền vững -
KNI hướng đến "xuất khẩu giáo dục" nội trú quốc tế tại Việt Nam -
Doanh nhân Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group: Khi chiến lược kinh doanh song hành với trách nhiệm phụng sự -
Kiểm soát nội lực bằng kỷ luật để tăng trưởng bền vững
| Nguyễn Quốc Trường, đồng sáng lập LilForest. |
Khu rừng mini giữa lòng thành phố
Trên thế giới và ngay cả tại Việt Nam, mô hình terrarium không còn quá xa lạ. Hiểu đơn giản, terrarium là bồn cảnh thủy tinh, bên trong chứa một hệ sinh thái thu nhỏ gồm đất, cây trồng, cát sỏi, nước…và có thể một số động vật sống.
Khởi nguồn từ ý tưởng tái hiện những mảng xanh tự nhiên trong một không gian nhỏ gọn, LilForest nhanh chóng gây chú ý với dòng sản phẩm quà tặng thủ công độc đáo. Mỗi sản phẩm là một “khu rừng mini” được tạo nên từ rêu bảo tồn, hoa khô, đá và gỗ tự nhiên, tất cả được sắp đặt tỉ mỉ trong lọ thủy tinh, với nhiều kích thước và các tùy biến trang trí khác nhau.
Nhà sáng lập Nguyễn Quốc Trường cho biết, khác với terrarium truyền thống, các bể thủy tinh của LilForest không cần tưới nước, không cần đất trồng hay ánh sáng. Startup dùng một dòng rêu bảo tồn riêng, là rêu thật từ thiên nhiên, được khai thác có chọn lọc và trải qua quá trình xử lý đặc biệt nhằm "đóng băng" trạng thái tươi mới của rêu.
Trong khi đó, ở vị trí CEO chịu trách nhiệm về mặt thương mại, Ngọc Thanh Phúc chia sẻ điểm đặc biệt của sản phẩm còn nắm ở tính cá nhân hóa. Thay vì các món quà được thiết kế cùng một khuôn mẫu với số lượng lớn, khách hàng có thể yêu cầu thay đổi một số sắp đặt bên trong bể kính, khắc thông điệp nhắn gửi, chọn màu sắc, chất liệu bao bì, hay kết hợp cùng phụ kiện lưu niệm. Vì vậy, không có sản phẩm nào giống nhau, từ chi tiết cho đến cách sắp xếp. Mỗi sản phẩm của LilForest không đơn thuần là món quà trang trí, mà trở thành kỷ vật mang tính cá nhân, chứa đựng cảm xúc riêng của người tặng và người nhận. Thậm chí, startup từng nhận nhiều đơn hàng số lượng lớn, từ những tập đoàn thế giới như LV, China Telecom, Charles Sturt…
Trường nói thêm rằng 30% thợ sản xuất tại xưởng của LilForest là người khuyết tật - những người chịu nhiều thiệt thòi nhưng lại sở hữu năng lực tập trung cao độ và tính chỉn chu trong từng công đoạn. Trường từng nghĩ việc này vô cùng khó khăn, có thể tốn nhiều thời gian, nhưng hóa ra, chỉ mất một tuần, mọi người đã có thể bắt kịp tiến độ công việc, thậm chí tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn rất riêng.
“Ở đây là như vậy, ai cũng có thể toả sáng. Không có giới hạn nào được đặt ra cho giá trị của mỗi người cả”, đại diện LilForest bày tỏ.
Khát vọng vươn ra toàn cầu
Giữ vai trò đặt nền móng đầu tiên của thương hiệu, cuối năm 2023, Trường thành lập LilForest, từ một mong muốn đơn giản là làm sản phẩm liên quan đến cây xanh, mang tính bền vững. Trường nảy sinh ý định này, sau khi tham gia những chuyến trekking tại vùng rừng núi Tây Bắc. “Tôi muốn bằng cách nào đó, có thể đem những mảng xanh của núi rừng về thành phố”, Trường nói.
Khi bắt tay vào triển khai, anh từng nghĩ sẽ mất nhiều thời gian để sản phẩm được đón nhận, nhưng thực tế ngay trong những tháng đầu tiên, họ đã có đơn hàng. Anh cho biết cả anh và Phúc đều là những “người bỏ” - Trường bỏ ngành IT, còn Phúc bỏ ngành tài chính ngân hàng, để khởi nghiệp trong mảng sản xuất.
Cả hai thống nhất với nhau, họ sẽ không chỉ làm một startup chuyên bán sản phẩm thủ công đơn thuần, mà là một “game” lớn hơn rất nhiều. “Chúng tôi muốn làm một startup triệu USD, sẽ đi ra toàn cầu”, Phúc tự tin khẳng định.
Thực tế, lời khẳng định này hoàn toàn có cơ sở. So với các startup thủ công, chỉ sản xuất số lượng giới hạn và bị hạn chế về nhân lực, LilForest đã xây dựng hai khu xưởng riêng, một xưởng chuyên nhập và xử lý rêu bảo tồn, một xưởng chuyên về chế tạo sản phẩm. Trường cũng tự mình xây dựng nền tảng công nghệ chuẩn, giúp startup kiểm soát được toàn bộ chuỗi sản xuất. Nhờ đó, startup sẽ biết chính xác mỗi nhân sự chịu trách nhiệm sản xuất bao nhiêu sản phẩm, hay sản phẩm đã làm đến khâu nào, sau khi xong, ảnh sản phẩm sẽ được chụp lại gửi lên hệ thống để kiểm soát chất lượng…
Hiện tại, LilForest đã bắt đầu bán sản phẩm sang thị trường quốc tế, với các đơn hàng đầu tiên đến từ các nước như Pháp, Canada, Mỹ. LilForest đang nỗ lực hoàn thiện đơn hàng, để đạt mốc doanh thu 1 triệu USD trong năm nay, sau đó gia tăng lên 3-4 triệu USD trong năm 2026.
-
Doanh nhân Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch HĐQT Vietluxtour: Kiến tạo một hành trình xanh và đẳng cấp cho du lịch Việt -
Lê Quang Hiếu, nhà sáng lập TradiFood: Đưa khâu nhục Lạng Sơn “đi xa” bằng tư duy mới -
Chia quyền giữa các nhà đồng sáng lập - làm sao để công bằng và bền vững? -
Tổng giám đốc Dược Nam Hà được vinh danh “Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025”
-
Nữ doanh nhân Đà Nẵng kiến nghị có chính sách khuyến khích kinh doanh bền vững -
KNI hướng đến "xuất khẩu giáo dục" nội trú quốc tế tại Việt Nam -
Doanh nhân Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Thắng Lợi Group: Khi chiến lược kinh doanh song hành với trách nhiệm phụng sự -
Kiểm soát nội lực bằng kỷ luật để tăng trưởng bền vững -
Ông Dương Long Thành: Nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bất động sản Thắng Lợi là Doanh nhân Sao Đỏ 2025 -
Trần Thanh Tú, nhà sáng lập Kombutrà: Đánh thức tinh hoa trà Việt bằng thức uống lên men -
Ông Đặng Hồng Anh làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa VIII
-
Map Pacific Singapore - Người bạn đồng hành đáng tin cậy của nhà nông Việt -
Maca Đại Việt: Khát vọng đưa hạt mắc ca “xanh” chuẩn Việt vươn tầm thế giới -
Thương hiệu uy tín của các giải pháp logistics và cây xanh -
Fortune vinh danh PNJ là công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á 2025 -
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới -
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025
