Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 24 tháng 06 năm 2024,
Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Dh Foods: Liên tục đổi mới để xây dựng thương hiệu gia vị Việt
Hoài Sương - 30/05/2024 08:08
 
Với Dh Foods, thay vì đầu tư quá nhiều vào nhà máy, CEO Nguyễn Trung Dũng áp dụng mô hình kinh tế chia sẻ và dành nhiều nguồn lực để phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu.
Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Dh Foods
Doanh nhân Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Dh Foods.

Nỗ lực xuất khẩu gia vị Việt

Trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức do biến động trên thế giới, hoạt động xúc tiến thương mại được coi là giải pháp, bệ đỡ giúp doanh nghiệp trụ vững và phát triển. Đó là nhận định của ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Dh Foods trước thềm Hội chợ Thực phẩm quốc tế Sial 2024 tại Thượng Hải (Trung Quốc).

Đây là lần thứ hai, Dh Foods tham gia triển lãm này. Ngay từ lần xúc tiến thương mại năm 2022, một số sản phẩm nước sốt của doanh nghiệp đã được nhiều khách hàng yêu thích. Lần này, sau khi khảo sát nhu cầu tại thị trường tỷ dân, doanh nghiệp tập trung điều chỉnh sản phẩm như sốt tiêu đen, sốt muối chanh Nha Trang, gia vị nấu phở bò, bún bò Huế…, nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng mong muốn, tăng đơn hàng xuất khẩu.

Trước đó, Dh Foods đã tham gia các hội chợ, triển lãm lớn về lương thực, thực phẩm tại Los Angeles, Tokyo, Thái Lan… và các triển lãm hàng đầu trong nước. Đặc biệt, tại Triển lãm Viet Nam International Sourcing sắp tới, Bộ Công thương mời các tập đoàn bán lẻ trên thế giới để kết nối với doanh nghiệp Việt. Trong đó, Dh Foods sẽ có chương trình ký kết với Aeon Malaysia, Aeon Hồng Kông và Aeon Nhật Bản.

Chỉ khi có triển lãm quốc tế, các nhà mua hàng mới có thời gian tham quan gian hàng, quan sát và thử mẫu. Còn nếu cứ gửi mẫu sang các nhà nhập khẩu, cơ hội để sản phẩm được quan tâm chiếm tỷ lệ khá thấp. Do đó, các triển lãm quốc tế luôn được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu để đẩy mạnh xuất khẩu gia vị Việt.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty cổ phần Dh Foods

“Ẩm thực Việt Nam như phở, bánh mì, bún chả… đã và đang rất nổi tiếng ở thị trường quốc tế. Vậy tại sao, gia vị Việt lại không có khả năng làm được điều đó?”, CEO Nguyễn Trung Dũng nêu vấn đề. Theo ông Dũng, cơ hội với gia vị Việt hiện rất lớn, chỉ cần chinh phục được một “miếng bánh” nhỏ trên bản đồ quốc tế cũng đủ để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong vài chục năm tới.

Việc tham gia xúc tiến thương mại của Dh Foods đến thời điểm này được ông Nguyễn Trung Dũng đánh giá là khá hiệu quả, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.

“Hai năm trước, tham gia Hội chợ Thực phẩm quốc tế Sial Paris, Dh Foods có đàm phán với một đối tác lớn, chuyên cung cấp hàng hóa của châu Á tại Pháp. Sau 2 năm làm việc, đến nay, doanh nghiệp mới bắt đầu có những container xuất khẩu đầu tiên. Vì vậy, để chinh phục khách hàng mới, Dh Foods không ngần ngại chờ đợi 1-3 năm để điều chỉnh, đổi mới sản phẩm sao cho phù hợp”, doanh nhân Nguyễn Trung Dũng cho hay.

Đầu tư đúng trọng tâm

Ngoài việc gặp gỡ đối tác, đội ngũ nhân sự của Dh Foods luôn dành thời gian để đến các siêu thị ở nhiều quốc gia để khảo sát thị trường, tìm hiểu xu hướng tiêu dùng. Qua quá trình đó, CEO Nguyễn Trung Dũng nhận định, nhu cầu hiện nay của người tiêu dùng Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều là sản phẩm tốt cho sức khỏe và tiện lợi.

“Chúng tôi đi theo xu hướng chung. Ngoài sự tiện dụng, các sản phẩm của Dh Foods nói chung và dòng nước sốt nói riêng không dùng các loại hóa chất, màu tổng hợp, chất bảo quản nhân tạo… Chúng tôi pha trộn các nguyên liệu tự nhiên là nông sản Việt, nên tự tin chinh phục thị trường quốc tế”, ông Dũng thông tin.

Năm ngoái, Dh Foods có cơ hội kết nối với đối tác cung cấp sản phẩm cho hơn 30.000 siêu thị ở Đức. Tuy nhiên, để cung cấp sản phẩm cho các chuỗi chiêu thị như Aldi, Lidl… của Đức, doanh nghiệp buộc phải có những chứng chỉ an toàn vệ sinh thực phẩm cao nhất như BRC, IFS…

“Trước đó, nhà máy của Dh Foods nằm ngoài khu công nghiệp, doanh nghiệp chỉ có các tiêu chuẩn như ISO, HACCP… Vì vậy, lãnh đạo doanh nghiệp đã họp bàn và quyết tâm, dù chưa có hợp đồng chính thức, nhưng nếu muốn chinh phục được các khách hàng lớn trên thế giới, thì Dh Foods phải vào khu công nghiệp, thuê nhà máy mới, đáp ứng được các tiêu chuẩn cao nhất…”, ông Dũng bộc bạch.

Do đó, Dh Foods quyết định đầu tư nhà máy sản xuất tại Long An với diện tích hơn 1.000 m2 nhằm sản xuất dòng sản phẩm chuyên về sốt như sốt chấm và tương ớt, sốt gia vị hoàn chỉnh… nhằm sẵn sàng cung ứng đủ sản phẩm cho các đối tác phân phối mới, đưa hàng vào các hệ thống siêu thị Aldi, Lidl (Đức), chuỗi Aeon, Beisia, Costco, OK Corporation, Sandi, Halows tại Nhật.

“So với nhà máy cũ trước đó (3.000 m2), nhà máy mới có quy mô nhỏ hơn, nhưng trong khu công nghiệp và được thiết kế tối ưu hoá triệt để, nên công suất tăng gấp đôi. Đây là bước đầu cho tương lai xây dựng chuỗi nhà máy theo mô hình sản xuất riêng cho từng dòng sản phẩm. Dự kiến trong 5 - 10 năm tới, Dh Foods sẽ đạt cột mốc doanh số 1.000 tỷ đồng”, CEO Dh Foods kỳ vọng.

Ngoài dòng sản phẩm về sốt được sản xuất trực tiếp, các dòng sản phẩm còn lại được Dh Foods ký kết gia công với các đơn vị bên ngoài.

Theo CEO Nguyễn Trung Dũng, nếu quá tập trung vào xây dựng nhà máy, đầu tư máy móc, thiết bị, thì tốc độ phát triển của Dh Foods sẽ không nhanh. Doanh nghiệp đang đi theo hai hướng: vừa phát triển nhà máy, vừa ký hợp đồng gia công với các đơn vị có đảm bảo yêu cầu về chất lượng để hợp tác cùng phát triển.

“Chúng tôi tập trung vào thế mạnh của mình, đó là tạo sản phẩm mới, xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường. Nhờ đó, Dh Foods có 6 năm liên tiếp ghi nhận mức tăng trưởng 50%. Năm 2023 có khó khăn, nhưng doanh nghiệp vẫn ghi nhận tăng trưởng hơn 10%. Năm 2024, doanh nghiệp dự kiến tăng trưởng tốt”, CEO Dh Foods thông tin.

Hiện nay, với Dh Foods, ông Nguyễn Trung Dũng đi theo chiến lược “muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau” và áp dụng mô hình kinh tế chia sẻ. Vì vậy, doanh nghiệp đang tập trung vào những gì được cho là tốt nhất, có thế mạnh nhất, đồng thời chia sẻ lợi nhuận với các đối tác khác để giảm bớt rủi ro, cùng nhau phát triển.

Dh Foods “nhắm” miếng bánh lớn tại thị trường Nhật Bản
Công ty gia vị Dh Foods đến thị trường Nhật Bản không chỉ để tìm đầu ra cho sản phẩm mà còn sử dụng thị trường này như một “bệ phóng”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư