Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Nhà đầu tư muốn cùng hợp tác xây dựng TP.HCM trở thành cửa ngõ hiện đại của Đông Nam Á
Gia Huy - 08/05/2019 09:38
 
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào TP.HCM năm 2019 diễn ra sáng 8/5, các nhà đầu tư đều bảy tỏ mong muốn rằng sẽ được cùng hợp tác xây dựng TP.HCM trở thành thành phố hùng mạnh của châu Á.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM phát biểu tại Hội nghị. (ảnh Lê Toàn)
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM phát biểu tại Hội nghị. (ảnh Lê Toàn)

Sáng 8/5, UBND TP.HCM đã tổ chức “Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh năm 2019”, với sự tham gia của 700 doanh nghiệp,

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận thấy trong 10 năm gần đây, quy mô thị trường bất động sản đã tăng trưởng gấp đôi, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Bất cập chủ yếu là tình trạng quá tải hệ thống hạ tầng đô thị, ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường sống.

Trong danh mục 210 dự án mời gọi đầu tư lần này, Hiệp hội và các doanh nghiệp bất động sản quan tâm và mong muốn được tham gia đầu tư vào nhiều dự án trong số 85 dự án hạ tầng giao thông, 36 dự án cơ sở hạ tầng đô thị, 29 dự án chỉnh trang đô thị, 9 dự án thương mại dịch vụ.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị UBND thành phố chỉ đạo bổ sung thêm các dự án mời gọi đầu tư như dự án đô thị sáng tạo phía đông TP.HCM, dự án Bình Qưới - Thanh Đa, dự án Nam Kênh Đôi, dự án Rạch Xuyên Tâm, các dự án cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ...

Hiệp hội cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000 đối với quỹ đất thuộc hành lang sông, rạch; trong đó, đề xuất bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn, để xây dựng các dự án mời gọi đầu tư trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Hiệp hội nhất trí với UNBD huyện Cần Giờ đề xuất dự án cầu vượt biển nối liền Cần Giờ - Vũng Tàu (chiều rộng cửa biển 12km) bổ sung vào quy hoạch Vùng TP.HCM, vừa phục vụ giao thông liên vùng, vừa phục vụ du lịch, cảnh quan, để mời gọi đầu tư.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đối với các dự án hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, nhất là chỉnh trang đô thị, gian nan nhất đó là công tác giải phóng mặt bằng. Hiệp hội đồng tình khi được biết UBND thành phố đã kiến nghị Chính phủ cơ chế và giải pháp để rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng còn hơn 100 ngày, để sớm giao quỹ đất cho nhà đầu tư.

Về hành lang pháp lý, Hiệp hội kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định về dùng tài sản công, trong đó có quỹ đất, để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Hiệp hội kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị chủ trì dự án khẩn trương rà soát, hoàn thiện, đảm bảo tính khả thi của các dự án mời gọi đầu tư, nhất là các dự án chỉnh trang đô thị.

Là một nhà đầu tư nội địa, Tập đoàn BRG đã và đang phát triển nhiều dự án tầm cỡ, và hợp tác với nhiều tập đoàn nổi tiếng trên thế giới như Hilton, Marriott, Four Seasons, InterContinental trong lĩnh vực khách sạn; Nicklaus, Greg Norman trong lĩnh vực sân golf; Ngân hàng Societe Generale của Pháp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng; Tập đoàn Sanrio của Nhật Bản trong lĩnh vực vui chơi giải trí; Tập đoàn Central Group của Thái Lan trong hoạt động bán lẻ; Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản trong dự án đầu tư thành phố thông minh Bắc Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn BRG, nhận thấy du lịch, khách sạn và vui chơi giải trí là các lĩnh vực mà TP.HCM có tiềm năng phát triển mạnh mẽ và cần được khai thác đa dạng hơn nữa, đây cũng là các lĩnh vực Tập đoàn BRG có thế mạnh và kinh nghiệm.

Các dự án Tập đoàn BRG đang triển khai tại TP.HCM là các dự án khách sạn, văn phòng đã được hình thành trước đây, sau quá trình M&A, Tập đoàn BRG tiếp tục đầu tư phát triển một cách bài bản như khách sạn Hilton Garden Inn, khách sạn Crowne Plaza (Intercontinental); khách sạn Diamond Complex; nghiên cứu phát triển dự án Tổ hợp khu du lịch giải trí tại Hóc Môn, dự án vui chơi giải trí Hello Kitty. Tập đoàn BRG cũng rất quan tâm đến các dự án có ý nghĩa cộng đồng của TP.HCM như dự án Quy hoạch Khu đô thị sáng tạo (tại quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức).

Bà Nguyễn Thị Nga cho rằng, việc Thành phố áp dụng công nghệ để chia sẻ thông tin cho các nhà đầu tư, có thể kể đến như các ứng dụng tìm kiếm thông tin quy hoạch hay ứng dụng tra cứu các dự án mời gọi đầu tư trực tuyến được giới thiệu ngay tại buổi Hội nghị này.

Theo bà Nga, đây là những bước đi tích cực trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính, minh bạch hóa thông tin của TP.HCM. Bà rất mong TP.HCM tiếp tục có những chính sách cởi mở và những cam kết mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư, cả trong và ngoài nước, nhằm đẩy mạnh hơn nữa tốc độ phát triển. Bà tin tưởng Thành phố sẽ có nhiều nhà đầu tư có năng lực thật sự để giao phát triển những dự án trọng điểm, cùng hợp tác xây dựng TP.HCM trở thành thành phố hùng mạnh của châu Á.

"Trong đó, chúng tôi đang có kế hoạch đâu tư vào TP.HCM 3 khách sạn sẽ được triển khai khởi công năm 2019. Ngoài ra, tại TP.HCM chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng được 1 dự án sân golf tại huyện Hóc Môn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất quan tâm đến các dự án có ý nghĩa cộng đồng của Thành phố như dự án Quy hoạch Khu đô thị sáng tạo. Chúng tôi chưa phát triển dự án khu đô thị hay nhà ở tại Thành phố. Chúng tôi hi vọng với kinh nghiệm phát triển bất động sản và đặc biệt là phát triển đại dự án Thành phố thông minh Bắc Hà nội, Tập đoàn BRG sẽ có cơ hội cùng các doanh nghiệp tại TP.HCM đầu tư phát triển Khu đô thị sáng tạo của thành phố trong thời gian tới", bà Nga nói.

Cũng theo bà Nga thì bà rất mong TP.HCM sẽ tiếp tục có những chính sách cởi mở và những cam kết mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư, cả trong và ngoài nước, nhằm đẩy mạnh hơn nữa tốc độ phát triển. Chúng tôi cũng tin tưởng Thành phố sẽ có nhiều nhà đầu tư có năng lực thật sự để giao phát triển những dự án trọng điểm, cùng hợp tác xây dựng TP.HCM trở thành thành phố hùng mạnh của Châu Á.

Trong đó, Giáo sư Gael McDonald, Hiệu trưởng trường Đại học RMIT có niềm tin rằng qua 17 năm hoạt động tại Việt Nam, Đại học RMIT đã góp phần hữu ích đối với nâng cao năng lực nguồn nhân lực Việt Nam. Tầm nhìn của Đại học RMIT trong những năm tới là tạo ảnh hưởng tích cực và bền vững trong khu vực châu Á.

RMIT Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong hiện thực hóa tầm nhìn này và sẽ là bệ phóng cho khu vực châu Á. Đại học RMIT giới thiệu nhiều chương trình học mới giúp nâng cao năng lực nguồn nhân lực Việt Nam, làm việc với các sở ban ngành và tổ chức chính phủ để xây dựng năng lực nghiên cứu cho Việt Nam bằng cách xác định các nguồn tài trợ nghiên cứu. Đại học RMIT cũng đang nỗ lực thu hút thêm nhiều sinh viên quốc tế đến Việt Nam.

Giữa những lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại, nền kinh tế Việt Nam cũng có thể bị ảnh hưởng, nhưng ông Linson Lim, Chủ tịch Tập đoàn Keppel Land tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam và cam kết tăng cường hơn nữa sự hiện diện của Keppel Land tại Việt Nam, tập trung vào TP.HCM, địa phương mà Keppel Land tin rằng sẽ tiếp tục là đầu tàu kinh tế của cả nước.

Ông Linson Lim rất vui vì chính quyền TP.HCM đã rất ủng hộ các nhà đầu tư, giúp tạo ra một môi trường thuận lợi. Ông hy vọng các cấp chính quyền sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài giảm thiểu rủi ro đầu tư và hoạt động thông qua sự rõ ràng của các chính sách, việc minh bạch hóa các quy trình phê duyệt dự án. Những cải thiện như thế sẽ cho phép các doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư với sự tự tin hơn, hoạt động hiệu quả hơn và đóng góp thiết thực hơn cho sự phát triển của thành phố.

Con người là nền tảng thành công của doanh nghiệp, một nguồn nhân lực chất lượng cao chính là chìa khóa thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. TP.HCM có một lực lượng lao động trẻ, cần cù và được đào tạo bài bản. Ông Linson Lim hy vọng TP.HCM sẽ tiếp tục đầu tư đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực địa phương, để có thể sẵn sàng nắm bắt các cơ hội ở phía trước.

Riêng ông Harold Chen, Phó chủ tịch Tập đoàn Alpha King cho biết, Công ty TNHH Build Your Dream (BYD) là đối tác của Tập đoàn Alpha King tại Việt Nam, đã đầu tư tổng cộng 800 triệu USD và huy động hơn 1.000 kỹ sư trong dự án R&D kéo dài 5 năm để tạo ra BYD Sky Rail, một hệ thống đường ray dầm ngang thích ứng tốt địa hình và hòa vào hệ giao thông thành phố dễ dàng, chiếm đất tối thiểu, có thể giải quyết các vấn đề tắc nghẽn giao thông đô thị với chi phí xây dựng thấp hơn, thời gian xây dựng ngắn hơn so với đường sắt trên cao và tàu điện ngầm.

Ông Harold Chen bày tỏ mong muốn hợp tác góp phần xây dựng TP.HCM trở thành cửa ngõ hiện đại của Đông Nam Á và hy vọng có được sự chấp thuận của lãnh đạo TP.HCM cho phép Alpha King và BYD nghiên cứu đầu tư xây dựng đường trên cao tuyến số 1 và số 2. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư