Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nhà đầu tư Nhật Bản ấn tượng với cách xúc tiến đầu tư của Quảng Ninh
Thu Lê - 17/12/2021 19:02
 
Đó là chia sẻ của Trưởng đại diện JETRO Hà Nội sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Quảng Ninh diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/12/2021.

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Trần Quốc Phương; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản, ông Vũ Hồng Nam; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ông Yamada Takio; Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội, ông Nakajima Takeo; cùng đại diện hơn 200 doanh nghiệp Nhật Bản.

Ông Nakajima Takeo, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội, phát biểu tại hội nghị
Ông Nakajima Takeo, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội, phát biểu tại hội nghị

Ngày 16/12, đoàn đại biểu khách mời của Hội nghị Xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Nhật Bản vào tỉnh Quảng Ninh đã được đi tham quan thực tế các Khu công nghiệp tại Khu kinh tế ven biển Quảng Yên. Các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản đã được trực tiếp trải nghiệm tính kết nối hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại của tỉnh, đồng thời khảo sát được địa điểm ưu tiên thu hút đầu tư để có cái nhìn và đánh giá trực quan.

Tiếp đó, trong ngày 17/12, tại Hội nghị xúc tiến do tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, JETRO Hà Nội, các nhà đầu tư đã được giới thiệu về những tiềm năng, lợi thế, cùng chính sách hỗ trợ nhà đầu tư của tỉnh Quảng Ninh; được giải đáp ngay tại Hội nghị những thắc mắc, những vấn đề nhà đầu tư quan tâm.

“Rất nhiều câu hỏi của các nhà đầu tư Nhật Bản tham dự Hội nghị đã được đưa ra ngay tại phiên thảo luận 'Quảng Ninh - Điểm đến an toàn, hấp dẫn của các nhà đầu tư Nhật Bản'. Điều này cho thấy các nhà đầu tư Nhật Bản rất quan tâm đến Quảng Ninh”, bà Vũ Thị Kim Chi, Phó trưởng ban thường trực Ban Xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư Quảng Ninh.

Đại diện nhà đầu tư phát biểu tại Hội nghị.
Đại diện nhà đầu tư phát biểu tại Hội nghị.

Phiên thảo luận đã tập trung chia sẻ những kinh nghiệm trong thu hút đầu tư Nhật Bản, các cơ hội của tỉnh Quảng Ninh; những kinh nghiệm đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh để những nhà đầu tư đang muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh có cái nhìn khách quan về công tác hỗ trợ, ưu đãi đầu tư của chính quyền tỉnh; chia sẻ về mức độ hấp dẫn của môi trường đầu tư và lợi ích về thuế, tài chính của tỉnh Quảng Ninh so với các địa phương khác ở Việt Nam… 

Tại hội nghị, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo cao nhất của tỉnh Quảng Ninh, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, 2 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tập đoàn Amata tại Quảng Ninh và Tập đoàn Marubeni, Tập đoàn KDDI (Nhật Bản) đã được ký kết, mở ra một trang mới trong quá trình hợp tác giữa các bên.

Tiếp thu các ý kiến đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Ký đã chỉ đạo, ngay sau hội nghị, tỉnh sẽ thành lập một tổ hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh với tinh thần Quảng Ninh sẽ làm những gì có thể để nhà đầu tư thuận lợi nhất triển khai dự án. Đồng thời, thành lập đầu mối tiếp nhận các thông tin phản ánh y tế 24/7 của nhà đầu tư Nhật Bản nhằm xử lý các tình huống phát sinh. Đối với nguồn lao động, tỉnh cam kết sẽ vừa tập trung đào tạo tại chỗ, vừa thu hút nhân lực chất lượng cao và sẽ tập trung ưu tiên đào tạo các ngành nghề và doanh nghiệp Nhật Bản cần.

Ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Hội nghị.
Ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại Hội nghị.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Trần Quốc Phương, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đang ở trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất. Nhật Bản luôn có vị trí đặc biệt quan trọng dựa trên nền tảng quan hệ “Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á”. Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn chào đón các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng, đặc biệt trong các lĩnh vực mà hai bên cùng có tiềm năng hợp tác như: y tế, giáo dục đào tạo, cơ sở hạ tầng, năng lượng, dầu khí, chuyển đổi số, môi trường, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao,... Đây cũng đều là những lĩnh vực phù hợp với thế mạnh của các doanh nghiệp Nhật Bản và định hướng thu hút hợp tác đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong thời gian tới.

Mong muốn đón nhiều hơn nữa các nhà đầu tư Nhật Bản đến với Quảng Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định: Với những cam kết đồng hành mạnh mẽ của chính quyền tỉnh Quảng Ninh “nói đi đôi với làm”, trọng chữ tín sẽ mở ra cơ hội mới, tương lai mới về mối quan hệ hữu nghị, đầu tư, hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến của Nhật Bản với Quảng Ninh. Quảng Ninh cam kết sẽ cải thiện mạnh mẽ và thực chất hơn nữa về môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đảm bảo an ninh, an toàn cho các nhà đầu tư.

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Ký khẳng định, Quảng Ninh ưu tiên thu hút đầu tư, sẵn sàng tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản.
Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh, ông Nguyễn Xuân Ký khẳng định, Quảng Ninh ưu tiên thu hút đầu tư, sẵn sàng tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản.

Với những thế mạnh nổi trội, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Quảng Ninh luôn ưu tiên thu hút đầu tư, sẵn sàng tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào tỉnh với những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn mà tỉnh có lợi thế cạnh tranh vượt trội, tiềm năng khác biệt. Đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ tổng hợp hiện đại; công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ cao, công nghệ thông minh; kinh tế biển, logistics, cảng biển và dịch vụ cảng biển; nông nghiệp sinh thái; các nhóm ngành thúc đẩy kinh tế xanh như năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, điện khí, điện gió… 

Chia sẻ sau Hội nghị, ông Nakajima Takeo, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết: Các nhà đầu tư tham dự sự kiện này đều rất ấn tượng và đánh giá cao công tác tổ chức của Quảng Ninh. Các nhà đầu tư cảm nhận rõ sự chuyên nghiệp, tính cầu thị, cũng như sự mong muốn hợp tác của địa phương; thấy rõ được cơ hội phát triển tại mảnh đất được ví như một Việt Nam thu nhỏ này. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư