Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Nhà ga T2 Cảng hàng không Phú Bài được thiết kế mang đậm biểu tượng Huế
Tâm Đăng - 31/01/2019 15:04
 
Tổng thể và chi tiết kiến trúc công trình Nhà ga T2 - dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài sẽ mang dấu ấn và biểu tượng riêng của Huế.

Đó là thông tin được các đơn vị tư vấn đưa ra tại buổi làm việc giữa Ban thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam liên quan đến tình hình giải phóng mặt bằng và cho ý kiến về kiến trúc tổng thể dự án.

Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư 2.200 tỷ đồng, quy mô đón 5 triệu khách/năm (4 triệu khách nội địa và 1 triệu khách quốc tế). Dự án gồm 2 hợp phần chính là: Mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 8 vị trí đỗ máy bay (4 vị trí đỗ máy bay code E, 4 vị trí đỗ máy bay code C); Xây dựng nhà ga khách T2 có quy mô diện tích sàn nhà ga khoảng 16.500m2, gồm 2 cao trình, hành khách đi và đến độc lập được liên kết bởi đường tầng và các hạng mục phụ trợ: đường ra vào, sân đỗ ô tô, hệ thống chiếu sáng, cảnh quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ phát biểu tại buổi làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, hạng mục thu hồi, giải phóng mặt bằng để mở rộng Sân bay quốc tế Phú Bài có diện tích 50,6ha, kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 128,62 tỷ đồng. Hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đang được triển khai tích cực, trong đó đã hoàn tất công tác kiểm đếm đối với phần diện tích đất đền bù. Dự kiến đến hết quý 1/2019 sẽ bàn giao toàn bộ diện tích 50,6ha và đảm bảo mặt bằng sạch cho chủ đầu tư để tiến hành khởi công dự án vào đầu quý II/2019.

Tại buổi làm việc, đại diện Liên danh tư vấn (Azusa Seikei - Nhật Bản và Coninco- Việt Nam) đã giới thiệu tổng quan về thiết kế nhà ga T2, Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài từ kiến trúc cảnh quan, thiết kế kỹ thuật đảm bảo công năng phù hợp với nhiệm vụ khai thác vận chuyển hành khách quốc nội và quốc tế, hài hòa với các công trình lân cận.  

Thảo luận về tổng thể kiến trúc của dự án, hầu hết các ý kiến của các sở, ngành chuyên môn và lãnh đạo Tỉnh ủy đánh giá cao thiết kế tổng quan dự án của Liên doanh tư vấn, nhất là đã có sự tiếp cận văn hóa Huế để xây dựng kiến trúc nhà ga T2 mang dấu ấn và biểu tượng riêng của Huế; đồng thời cũng đề nghị các đơn vị tư vấn cần nghiên cứu kỹ về thiết kế kiến trúc nhằm đảm bảo khai thác tối đa công năng của từng hạng mục của dự án, vừa tạo được dấu ấn văn hóa riêng có của Huế.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ, trong khâu thiết kế, Chủ đầu tư cần quan tâm đến chất liệu xây dựng công trình nhằm đảm bảo yếu tố môi trường, nhất là phù hợp với điều kiện về khí hậu và thời tiết khắc nghiệt của vùng miền Trung.

Trước những ý kiến đề xuất từ phía địa phương, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cam kết sẽ xem xét tổng thể và chi tiết kiến trúc và thiết kế dự án, ngay cả từ thiết kế nội thất sẽ xem xét vấn đề văn hóa, biểu tượng Huế và chất liệu xây dựng nhằm đảm bảo công trình vừa hiện đại, tính bền vững, mang đậm những nét tiêu biểu của văn hóa và kiến trúc Huế.

Theo ông Lê Trường Lưu, Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên Huế khẳng định, dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Bài được tỉnh xác định là trọng điểm trong năm 2019, vì vậy tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư thực hiện dự án.

Bí thư tỉnh ủy Lê Trường Lưu cũng đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cần nghiên cứu tổng thể dự án để tạo điều kiện cho tỉnh thực hiện đồng loạt công tác giải phóng mặt bằng; đồng thời, sớm hoàn thành các thủ tục về đầu tư xây dựng để triển khai khởi công và tiến hành thi công các hạng mục của dự án.

Thừa Thiên Huế: Hơn 2.000 tỷ đồng đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái biển Hải Dương
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết vừa có quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh biển Hải Dương tại xã Hải Dương, thị xã Hương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư