Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nhà thầu phụ phải có chứng chỉ năng lực khi chế tạo cấu kiện, thiết bị cho công trình?
Anh Ngọc - 22/11/2018 07:17
 
Theo quy định, trường hợp tổ chức thực hiện việc sản xuất, chế tạo cấu kiện, thiết bị để cung cấp cho nhà thầu thi công xây dựng thì không thuộc đối tượng yêu cầu phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ông Phạm Văn Tâm (TPHCM) đặt câu hỏi như sau: Công ty tôi là nhà thầu phụ, nhận gia công, chế tạo một đường ống cơ khí (thép) cho một trạm bơm. Công ty phải vẽ lại bản vẽ triển khai để sản xuất.

Tôi muốn hỏi, công việc này có liên quan đến hoạt động xây dựng không? Công ty có bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề xây dựng không? Công ty tôi chuyên sản xuất, chế tạo cơ khí như đường ống nước, cửa phai phẳng,... thì có phải bắt buộc phải có chứng chỉ thiết kế hay không (công ty không tham gia hoạt động tư vấn thiết kế, đăng ký hành nghề là cung cấp, thi công, lắp đặt sản phẩm cơ khí)?

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Khoản 38, Điều 3 Luật Xây dựng năm 2014, tổ chức khi tham gia hoạt động xây dựng đối với lĩnh vực thi công lắp đặt thiết bị vào công trình phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng theo quy định tại Khoản 20, Điều 1 Nghị định 100/2018/NĐ-CP ngày 16/7/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng.

Trường hợp tổ chức thực hiện việc sản xuất, chế tạo cấu kiện, thiết bị để cung cấp cho nhà thầu thi công xây dựng thì không thuộc đối tượng yêu cầu phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.

Thay thế, bổ sung nhà thầu phụ trong đấu thầu
Nhà thầu chính được ký kết hợp đồng với các nhà thầu phụ trong danh sách các nhà thầu phụ kê khai trong hồ sơ dự thầu và không được sử...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư