Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Nhà vàng cắt lỗ, giá vàng chênh lệch gần 4,5 triệu đồng
Trần Mạnh - 30/05/2014 09:44
 
 Sáng nay (30/5), giá vàng trong nước tăng nhẹ trong khi giá vàng thế giới giảm mạnh khiến chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vọt lên gần 4,5 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng tăng một phần do nhà vàng duy trì giá bán ra cao để cắt lỗ.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Vàng giảm giá mạnh đầu tuần do lo ngại đấu thầu
Sẵn sàng bán vàng can thiệp mạnh
Nhà vàng khuyên người dân "bán khẩn trương"
  Nhà vàng cắt lỗ, giá vàng chênh lệch gần 4,5 triệu đồng  
  Sáng 30/5, giá vàng trong nước giảm nhẹ trong khi giá vàng thế giới tăng mạnh khiến chênh lệch giá vọt lên gần 4,5 triệu đồng/lượng  

Mở cửa thị trường sáng nay (30/5), lúc 8h30, giá vàng miếng SJC tăng nhẹ so với cuối ngày hôm qua, niêm yết ở mức 36,45 - 36,6 triệu đồng/lượng.

Trái ngược với giá vàng trong nước, giá vàng thế giới sáng nay tiếp tục giảm phiên thứ tư liên tiếp, hiện chỉ còn 1.258 USD/ounce. Các nhà phân tích cho rằng, giá vàng sẽ còn giảm bởi số liệu kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu lạc quan hơn, đồng nghĩa với việc nhu cầu trú ẩn vào vàng giảm sút.

“Mặc dù giá vàng giao tháng Tám đang bình ổn ở khoảng 1.250USD/oz, nhưng việc mua vàng vào thời điểm này sẽ là một động thái khá liều lĩnh, không khác gì liều bắt dao rơi mà không sợ đứt tay”, ông Erik Gebhard – đồng sáng lập Altavest Worldwide Trading nhận định.

Riêng ở thị trường vàng Việt Nam, mua vàng thời điểm này càng dễ "đứt tay" vì chênh lệch giá trong nước và thế giới sáng nay lên tới 4,4 triệu đồng/lượng.

Giải thích chênh lệch giá vàng đang có dấu hiệu tăng cao trong khi năm 2013, mức chênh lệch này đã giảm xuống dưới 2 triệu đồng/lượng, một DN vàng cho hay: thời gian gần đây, giá vàng thế giới liên tục giảm. Trong khi đó, trong nước, do lo ngại về căng thẳng biển đông, trên thị trường lại không có nguồn cung mới nên giá vàng bị đẩy lên cao, điển hình là ngày 20/5, vàng lên tới 37,5 triệu đồng/lượng. Trong bối cảnh này nâng giá bán ra, nhà vàng cũng phải tăng giá mua vào cho người dân.

Đến nay, lượng vàng mua vào với giá cao chưa bán hết, do đó, nhà vàng vẫn phải duy trì mức giá giá cao để cắt lỗ. 

Trong buổi họp báo thường kỳ tháng 5 tổ chức ngày 28/5, trả lời câu hỏi có hay không việc NHNN "bỏ rơi" giá vàng miếng SJC, ông Nguyễn Quang Huy – Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối cho hay, ngay sau khi thị trường vàng có xáo trộn do tác động yếu tố tâm lý, NHNN đã phát đi thông điệp và nhận định, biến động thị trường vàng thời gian gần đây là do yếu tố tâm lý từ sự kiện biển Đông, chứ không phải do thị trường mất cân đối cung – cầu.

NHNN đồng thời cũng khuyến cáo người dân nên bình tĩnh, thận trọng khi mua – bán vàng thời điểm này.

“Chúng tôi luôn theo dõi sát tình hình, liên tục đánh giá phân tích để có giải pháp kịp thời đối với thị trường. Tôi khẳng định, NHNN đủ lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết”- ông Huy nhấn mạnh lại một lần nữa quan điểm điều hành của cơ quan quản lý tiền tệ.

Về mức chênh lệch quá cao giữa giá vàng trong nước và thế giới, ông Huy cũng thừa nhận là có biểu hiện hơi bất thường. Song theo quan sát thị trường của NHNN thì giao dịch mua – bán trên thị trường vẫn diễn ra bình thường, cung cầu cân bằng.

“Quyết định can thiệp của NHNN đối với thị trường vàng sẽ thực hiện khi NHNN thấy thị trường bất ổn và nếu không có sự tham gia của NHNN thì thị trường không tự ổn định trở lại được”- ông Huy nói.
 

Doanh nghiệp vàng Doanh nghiệp vàng "cù nhầy" với chích sách?

(Baodautu.vn) Có 8 tháng chuẩn bị, song ngay trước giờ thông tư mới về quản lý đo lường và chất lượng vàng trang sức chính thức có hiệu lực (ngày 1/6), nhiều doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh vàng trang sức lại lên tiếng phản ứng và cho rằng, quy định mới đang làm khó, khiến hoạt động kinh doanh đứng trước bờ vực phá sản. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư