Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Nhân tố “Mặt trời mới” tại Bibica là ai?
- 14/08/2013 14:37
 
Trong ván cờ Bibica, thêm một cổ đông mới chưa từng được công bố trước đây xuất hiện đó là CTCP Đầu tư Đường Mặt Trời với tỷ lệ sở hữu 8.08% vốn điều lệ CTCP Bibica (HOSE: BBC). >>> >>> >>>
Khách mua bánh tại gian hàng Bibica. Ảnh: Nguồn Interrnet.

Xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng của cuộc chiến thương hiệu giữa Lotte và Bibica vào đầu năm nay, nhóm nhà đầu tư SSI khiến thế cờ giữa Lotte – Bibica có những chuyển biến lớn.

Tuy nhiên, mâu thuẫn dường như khó dứt, thể hiện qua việc đại diện cổ đông lớn là nhóm SSI tuy có tham dự ĐHĐCĐ thường niên tổ chức vào tháng 4, song không làm thủ tục đăng ký tư cách cổ đông khiến Đại hội không thể tiến hành thành công.

Tại Bibica, các bên tuy đã có những buổi trao đổi nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung!

Nhà đầu tư chờ đợi Đại hội lần hai diễn ra để có thể hiểu rõ nội tình hơn cũng như mong chờ một sự ổn định tại Bibica. Tuy nhiên kể từ lần diễn ra ĐHĐCĐ thường niên lần thứ nhất bất thành, đã hơn 3 tháng trôi qua nhưng BBC vẫn chưa có thông báo thời gian tổ chức lại Đại hội.

BBC giải trình việc chậm trễ trong tiến hành ĐHĐCĐ thường niên lần hai là do gặp một số trở ngại khách quan, công ty đang cố gắng để hoàn tất chuẩn bị và dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 9 tới đây.

Những ngày đầu tháng 8 hay cụ thể là ngày 09/08, một tình tiết mới trong thế cờ Bibica – Lotte – SSI xuất hiện. Đó là việc CTCP Đầu tư Đường Mặt Trời thông báo đã sở hữu 8.08% vốn cổ phần của Bibica.

Với lượng sở hữu trên 8%, lại xuất hiện trong bối cảnh “chưa thấy lối thoát” của Bibica trong thế cờ Bibica – Lotte – SSI, cái tên Đường Mặt Trời ắt hẳn đã tạo được một sức hút nhất định.

Đường Mặt Trời là ai? Một thành viên quen thuộc hay là gương mặt mới muốn “chen chân” vào bàn cờ này?

Tuy nhiên, cũng theo thông báo đề cập ở trên thì Đường Mặt Trời không phải là một cổ đông mới. Đường Mặt Trời đã và đang là cổ đông lớn của BBC. Họ chỉ mua thêm 141,220 cổ phần, nâng sở hữu tại BBC từ 7.17% lên 8.08%. Vậy Đường Mặt Trời xuất hiện khi nào, câu hỏi không có lời đáp bởi không hề xuất hiện bất kỳ thông báo nào về việc mua vào và trở thành cổ đông lớn của BBC từ tổ chức này trên HOSE trước đó?!

Tìm hiểu kỹ hơn về Đường Mặt Trời, có thể thấy dường như thế cờ tại Bibica không có gì thay đổi.

Theo thông tin được công bố trong báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm của SSI, CTCP Đầu tư Đường Mặt Trời là công ty nhận vốn đầu tư của SSI và có Chủ tịch HĐQT là em của Chủ tịch HĐQT SSI (ông Nguyễn Duy Hưng). Được biết, công ty được thành lập vào năm 2006, có trụ sở chính tại Hà Nội, SSI tham gia vào Đường Mặt Trời với vốn góp đầu tư gần 15 tỷ đồng.

Xét về cơ cấu cổ đông, tính đến hiện tại, cổ đông lớn đã lộ diện của BBC gồm Lotte (38.6%), công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (20%), CTCP Đầu tư bất động sản SSI (7.17%) và CTCP Đầu tư Đường Mặt Trời (8.08%).


Số liệu cập nhật đến 12/08/2013

Đường Mặt Trời không phải là một cổ đông mới tại BBC, công ty chỉ tăng gần 1% vốn cổ phần tại BBC, một tỷ lệ khó tạo nên sự “nổi trội” cho nhóm SSI.

Hiện tương quan tỷ lệ sở hữu giữa nhóm SSI so với Lotte đang ở vị thế gần như cân bằng, tổng sở hữu của nhóm SSI đã công khai là 35.25% trong khi đó Lotte là 38.6%.

Theo Mỹ Hà - Infonet

Làm rõ một số điểm trong những rối ren tại Bibica
Chiều 3/5, đại diện Bibica đã có buổi trao đổi làm rõ hơn một số vấn đề đề cập trong bài viết “Rối ren ở Bibica”
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư