Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Nhân viên Agribank giúp khách hàng thoát bẫy lừa chuyển tiền
H.T - 25/08/2022 16:46
 
Thấy khách hàng lo lắng, thấp thỏm khi viết giấy chuyển tiền, nhân viên giao dịch Agribank Hà Tĩnh đã hỏi han và kịp thời phát hiện, giúp khách hàng rơi vào bẫy lừa đảo.
f
Chị Trần Thị Mai (áo trắng) tư vấn cho chị Hoa về các thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội

Thông tin của Agribank cho hay, sáng ngày 10/8, bà Đặng Thị Hoa, 46 tuổi, trú xã Đức Hương, huyện Vũ Quang đến chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh để thực hiện lệnh chuyển tiền cho con trai là Nguyễn Công Bắc đang làm việc tại Nhật Bản.

Trong lúc hướng dẫn khách hàng ghi thông tin vào giấy tờ để thực hiện giao dịch, chị Trần Thị Mai, nhân viên giao dịch của Agribank thấy bà Hoa có thái độ lo lắng, thực hiện giao dịch với miễn cưỡng.

Khi chị Mai hỏi, bà Hoa nói con trai mới sang Nhật làm việc 6 tháng. Sáng sáng 10/8/2022, bà nhận được tin nhắn từ Facebook của con trai nhờ chuyển số tiền 60 triệu đồng vào số tài khoản 220xxx (tài khoản của một người bạn) thuộc Agribank để làm một số việc, do thẻ ATM của mình đang bị “tắc”. Thấy nick facebook quen thuộc của con nhắn nên bà không nghi ngờ và gom đủ số tiền 60 triệu đồng để đến Agribank chi nhánh huyện Vũ Quang chuyển số tiền trên.

Sau khi nghe bà Hoa kể chuyện con trai nhắn tin qua mạng nhờ chuyển tiền, nghi ngờ khách hàng bị lừa đảo, chị Mai đã xin phép khách hàng được xem nội dung tin nhắn và đề nghị bà Hoa nên gọi điện qua Facebook cho con để hỏi trực tiếp, xem rõ mặt rồi tính tiếp. Tuy nhiên, lúc này tài khoản mạng xã hội của Bắc đã khóa, không thể kết nối.

Nghi ngờ có dấu hiệu của vụ lừa đảo, sau khi báo sự việc với kiểm sát viên của ngân hàng, chị Mai đã phân tích với bà Hoa rằng, hiện nay kẻ lừa đảo qua mạng thường nhắm đến những bố mẹ có con đang làm việc ở nước ngoài, nhất là các gia đìn hở nông thôn, không nắm rõ các thủ đoạn lừa đảo. Chị Mai khuyên bà Hoa, trong trường hợp này tốt nhất là nói chuyện trực tiếp, nếu đúng là con mình thì mới chuyển tiền.

Sau cuộc trò chuyện với chị Mai, bà Hoa hủy giao dịch. Cùng ngày, sau khi liên lạc được với con trai ở Nhật Bản, bà Hoa và mới biết mình bị lừa. Con trai bà Hoa khi đó kiểm tra lại Facebook cũng mới biết đã bị chiếm tài khoản, do bận làm cả buổi sáng nên chưa có thời gian rà soát. Nam thanh niên sau đó lập một tài khoản Facebook mới để thông báo cho người thân, bạn bè cảnh giác, tránh bị lừa.

Lãnh dạo Agribank huyện Vũ Quang cho biết luôn quán triệt giao dịch viên lúc làm thủ tục chuyển tiền cho khách, nếu thấy có thái độ khác lạ, tâm lý bất an cần phải tìm hiểu.

Với Agribank chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, từ đầu năm 2020 đến nay, các nhân viên trong hệ thống đã ngăn chặn 6 vụ lừa đảo chuyển tiền bằng chiêu chiếm tài khoản Facebook, với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Đơn vị được Bộ Công an tằng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2021.

Agribank công bố báo cáo tài chính bán niên: Hoạt động hiệu quả, quyết tâm tăng vốn
Trước áp lực tăng vốn vô cùng cấp bách, năm 2022, Agibank tập trung cải thiện kết quả kinh doanh để tạo nguồn tăng vốn, thực hiện Nghị quyết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư