Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 08 tháng 10 năm 2024,
Nhân viên làm việc từ xa mất dần kết nối với công ty
Nhung Bùi - 03/09/2023 12:47
 
Nhiều nhân sự nói rằng làm việc tại nhà khiến họ không cảm nhận được mối liên hệ với nhân sự khác cũng như sứ mệnh của công ty.

Trong một cuộc khảo sát mới nhất do Gallup thực hiện, tỷ lệ nhân viên làm việc online cho biết họ cảm nhận được mối liên kết giữa mình với công ty là 28%, giảm 4% so với mốc 32% vào năm 2022. Mức 28% cũng là mức thấp nhất kể từ thời điểm trước đại dịch đến nay.

Được biết, khảo sát tiến hành trong nửa đầu năm 2023, dựa trên phản hồi của gần 9.000 nhân sự Mỹ sở hữu công việc có thể được thực hiện từ xa.

Khảo sát tiết lộ 1/3 nhân viên văn phòng làm việc toàn thời gian tại công ty vẫn duy trì được cảm giác kết nối này, tương đương với tỷ lệ của năm ngoái.

Đặc biệt, nhóm có mức độ gắn bó cao nhất là những người có sự kết hợp giữa loại hình làm việc online và làm việc tại văn phòng. Có tới 35% người được khảo sát thuộc nhóm này nói rằng họ cảm nhận thấy công việc của mình rất quan trọng trong việc thực hiện sứ mệnh công ty.

Theo World Street Journal, những phát hiện trên mang lại góc nhìn rộng mở cho các doanh nghiệp đang lo lắng về tác động của loại hình làm việc từ xa đối với lòng trung thành của nhân viên và năng suất làm việc của cả nhóm. Hiện tại, nhiều nhân sự cho biết công việc từ xa giúp họ tập trung tốt hơn vào các nhiệm vụ thiết yếu và tránh một số hoạt động ngoại khóa trên văn phòng. Điều này đặt các công ty dưới thách thức phải làm sao để thúc đẩy cảm giác gắn kết trong đội ngũ nhân sự.

Jim Harter đến từ Gallup, chuyên gia trong mảng môi trường làm việc, cho biết dựa trên dữ liệu từ năm 2000 đến nay, ngày càng nhiều nhân viên làm việc từ xa tiếp cận công việc với “tâm lý làm việc tự do”, chỉ tập trung hoàn thành các trách nhiệm cơ bản hơn là để ý đến vấn đề chung của nhóm hoặc của toàn công ty. 

Mặc dù thiếu tính kết nối, cuộc khảo sát của Gallup cho thấy 38% những người làm việc từ xa toàn thời gian hoặc bán thời gian vẫn gắn bó nhiệt tình với công việc, so với tỷ lệ 34% của nhân viên làm tại văn phòng. Lý do là họ hiểu rõ công ty mong đợi những gì ở mình.

Tuy nhiên, ở góc độ nhà quản lý, nhiều chủ doanh nghiệp không hài lòng với cơ chế hiện tại. Trong một cuộc khảo sát công bố hồi tháng 8 của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, đa số các lãnh đạo doanh nghiệp nói rằng hình thức làm việc từ xa giúp họ tuyển dụng nhân viên dễ hơn nhưng lại ảnh hưởng xấu tới văn hóa nơi làm việc, sự gắn kết đội nhóm và sự hướng dẫn từ trên xuống dưới.

Howard Liu, Trưởng khoa tâm thần tại Đại học y khoa Nebraska, nơi các bác sĩ lâm sàng có thể làm việc vài ngày mỗi tuần tại nhà và khám bệnh qua mạng, cho biết: “Mọi người có xu hướng chuyển sang công việc khác một chút, và ít tập trung hoàn toàn vào việc chuyên môn”.

Liu cho biết cũng tồn tại nguy cơ khác, khi các giảng viên cấp cao không nghĩ đến việc hướng dẫn đồng nghiệp cấp dưới tham gia thuyết trình hoặc cùng làm dự án nếu họ không gặp mặt trực tiếp. Để giải quyết vấn đề, bộ phận của anh đang lên kế hoạch tổ chức các sự kiện ngoài trời theo quý và gần đây đã triển khai các bữa ăn theo nhóm nhỏ, gồm khoảng 10 đồng nghiệp từ bác sĩ lâm sàng đến nhân viên tiếp tân. Chi phí tổ chức hoạt động do khoa trực tiếp chi trả.

Tương tự, nhiều công ty đang tinh chỉnh cách quản lý lực lượng lao động từ xa, bổ sung thêm nhiều hoạt động điểm danh ảo và xây dựng đội nhóm.

Lãnh đạo một công ty cho vay thế chấp có trụ sở tại Dallas, Mỹ cho biết họ đã triển khai mô hình làm việc tại nhà vào năm ngoái, cho phép nhân viên chủ yếu làm việc online và thỉnh thoảng mới phải đến văn phòng. Sau này, khi lãi suất tăng cao và hoạt động kinh doanh trở nên khó khăn hơn, các nhà quản lý yêu cầu nhân viên đến văn phòng làm việc từ 1 đến 3 lẫn mỗi tuần.  

Phía nhà quản lý nói rằng cùng làm việc một chỗ sẽ giúp các thành viên trong nhóm học hỏi lẫn nhau nhiều hơn, từ đó cải thiện hiệu suất cá nhân. Kết quả là năng suất chung của công ty tăng lên và họ chốt được nhiều giao dịch hơn trước đó.

Tại Microsoft, chỉ hơn 1/4 tổng số nhân viên làm việc cùng nhau ở một địa điểm, so với tỷ lệ 61% trước đại dịch. Công ty đang sử dụng dữ liệu nghiên cứu nội bộ để hướng dẫn các nhà quản lý về thời điểm triển khai trở lại hoạt động làm việc trực tiếp.

Một phát hiện từ Microsoft cũng cho thấy trong vòng 90 ngày đầu tiên làm việc tại công ty, những nhân sự được gặp trực tiếp người quản lý sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi thảo luận vấn đề với sếp, cũng như xin ý kiến từ các đồng nghiệp. Ngoài ra, nhân sự cũ sẽ có xu hướng giao tiếp nhiều hơn với nhân sự mới để cùng đưa ra quyết định hoặc giải quyết vấn đề.

Dawn Klinghoffer, Phó chủ tịch phụ trách mảng nguồn nhân lực của Microsoft, cho biết: “Hãy coi kết nối xã hội như một cục pin, thỉnh thoảng bạn cũng cần sạc lại cục pin đó”.

Việt Nam - thiên đường du lịch kết hợp làm việc từ xa
Việt Nam vừa được The Travel - chuyên trang du lịch nổi tiếng Canada - vinh danh ở vị trí thứ 7/10 quốc gia lý tưởng hàng đầu thế giới để du lịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư