Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nhân viên nghỉ việc: hành động trước khi quá muộn
Như Loan - 23/09/2013 14:35
 
Tuyển dụng luôn là một quy trình khiến bạn hao tốn nhiều tiền của, thời gian và công sức. Vì thế, khi đã xây dựng được một tập thể làm việc hiệu quả, bạn đương nhiên không bao giờ muốn họ ra đi. Nắm bắt xu hướng nghỉ việc của nhân viên để có  biện pháp phòng ngừa điều tương tự trong tương lai. 5 phẩm chất nhà tuyển dụng tìm kiếm từ ứng viên  

Các dạng nghỉ việc

Nắm bắt xu hướng nghỉ việc của nhân viên để có biện pháp phòng ngừa điều tương tự trong tương lai (ảnh minh họa)

Nghỉ việc theo mùa vụ.

Chúng ta thường thấy nhân viên xin nghỉ việc vào những thời điểm nhất định trong năm. Điều này thường xảy ra với những nhân viên có lương chủ yếu dựa vào hoa hồng.

Nghỉ việc do thiếu cơ hội thăng tiến.

Đó là khi nhân viên đã khẳng định được năng lực và quyết định ra đi vì không còn thấy triển vọng phát triển trong công ty.

“Tháo chạy” hàng loạt.

Đây là tình huống xấu nhất cho một doanh nghiệp. Một số lượng lớn nhân viên quyết định nghỉ việc cùng một lúc vì nhiều lý do, như bất đồng về lương bổng với công đoàn...

Giảm thiểu số lượng nhân viên ra đi

Nhiều nhân tố khiến nhân viên ra đi kể trên nằm ngoài sự kiểm soát của bạn, nhưng vẫn có những biện pháp nhất định để giảm bớt lượng nhân viên xin nghỉ việc.

Gia tăng hiệu quả của việc tuyển dụng:

Bạn đang tuyển dụng nhân sự cho hiện tại hay cho tương lai? Tốt nhất là bạn hãy tuyển dụng những người linh hoạt, có thể đáp ứng các nhu cầu của hoạt động kinh doanh.

Giao tiếp với nhân viên:

Hãy cởi mở với nhân viên của bạn, chia sẻ tầm nhìn về tương lai của doanh nghiệp và chỉ cho họ thấy họ phù hợp với mục tiêu tổng thể như thế nào.

Lắng nghe nhân viên:

Bạn nên khuyến khích nhân viên thành lập công đoàn để thảo luận những vấn đề liên quan đến họ và bầu ra một người đại diện để đối thoại với ban quản trị. Bạn cũng nên nghiên cứu việc tiến hành các cuộc khảo sát ngầm để tìm hiểu tâm tư tình cảm đích thực của nhân viên.

Tăng phúc lợi:

Ngoài tăng lương ra, bạn còn có thể làm nhiều điều khác để động viên tinh thần làm việc của nhân viên, như tăng số ngày phép.

Khen thưởng:

Bạn nên thường xuyên thể hiện sự trân trọng của bạn với nhân viên bằng các hình thức như tổ chức các cuộc thi hoặc tăng mức thưởng khi đạt mục tiêu.

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực:

Những chính sách đào tạo và phát triển nguồn nhân lực thường xuyên sẽ chứng tỏ cho nhân viên thấy bạn quan tâm đến tương lai của họ.

Tổ chức các sự kiện xã hội:

Những doanh nghiệp thành công nhất luôn tồn tại tình đồng nghiệp gắn bó giữa các nhân viên. Để có được môi trường như vậy, bạn cần tạo điều kiện để nhân viên tham gia quy trình hoạch định tổ chức các sự kiện, tạo những sự kiện mà họ thật sự muốn tham gia.

Làm gì khi nhân tài muốn ra đi?

Trong khi tình trạng nghỉ việc thường xuyên là điều có thể phòng ngừa và ngăn chặn ở một mức độ nào đó, thỉnh thoảng bạn sẽ phải đối mặt với những trường hợp nghỉ việc ngoài mong đợi.

Đây là lúc bạn cần vận dụng kỹ năng thương lượng của mình. Nếu một nhân viên quyết định xin nghỉ việc, tốt nhất là bạn để họ đi. Tuy nhiên, nếu cảm thấy công ty không thể thiếu họ, bạn hãy cố gắng giữ họ lại.

Đầu tiên, hãy tìm hiểu tại sao họ lại muốn ra đi. Nếu không thuyết phục được họ ở lại, bạn cần tổ chức một cuộc phỏng vấn thôi việc (exit interview) với nhân viên sắp ra đi. Qua đó, bạn sẽ có được những ý kiến thẳng thắn về công ty để có thể điều chỉnh nhằm ngăn ngừa tình trạng tương tự trong tương lai.

Thiếu trầm trọng nhân sự cao cấp
Ông Jonah Levey, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Vietnam Works & Navigos Search chia sẻ về nhu cầu tuyển dụng online, đặc biệt là nhân sự cao cấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư