Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Thiếu trầm trọng nhân sự cao cấp
- 16/09/2013 20:22
 
Ông Jonah Levey, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Vietnam Works & Navigos Search chia sẻ về nhu cầu tuyển dụng online, đặc biệt là nhân sự cao cấp tại Việt Nam.  

jonah-levey-1378198006.jpg
Ông Jonah Levey.Ảnh: Huy Đức.

- Tình hình tuyển dụng của các doanh nghiệp thông qua công ty ông từ đầu năm đến giờ như thế nào?

- Theo báo cáo thông số nhân lực trực tuyến từ VietnamWorks, nhìn chung, chúng tôi nhận thấy trong quý II năm 2013, nhu cầu lao động trực tuyến gia tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một phát hiện quan trọng và khá thú vị từ báo cáo của chúng tôi cho thấy, Đà Nẵng đang là thành phố tốt nhất trên toàn quốc để tìm kiếm công việc, hơn cả Bình Dương và Hà Nội.

Bắc Ninh có sự gia tăng lớn trong nhu cầu nhân lực trực tuyến (53%) khi tỉnh này đang tiếp nhận nhiều nguồn đầu tư lớn, dẫn đến sự tăng vọt nhu cầu về nhân tài.

Những ngành có nhiều cơ hội tốt nhất cho người tìm việc là bán sỉ & lẻ (tăng 85%), dược phẩm và công nghệ sinh học (tăng 35%), bảo hiểm (tăng 27%), dịch vụ khách hàng (tăng 25%).

Trong khi đó, nhu cầu nhân lực về dầu khí, ngân hàng, xây dựng dân dụng, kiến trúc, thiết kế nội thất và nhân sự không mấy khả quan.

- Nhu cầu tuyển dụng lãnh đạo cao cấp của các doanh nghiệp ra sao?

- Nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong năm qua ổn định vững chắc, và sự tăng trưởng trong quý vừa qua là dấu hiệu tốt cho nền kinh tế Việt Nam. Các công ty thường tuyển dụng nhân sự để quản lý những dự án mới, hoặc các nhà đầu tư tìm kiếm đội ngũ quản lý để điều hành các dự án kinh doanh mới.

Khách hàng của chúng tôi tìm kiếm những nhà quản lý năng động, với bề dày kinh nghiệm dẫn dắt nhân viên và công ty vượt qua thách thức, đem lại tăng trưởng và tạo ra những thành tích ấn tượng, dĩ nhiên họ còn mong đợi ở những nhà quản lý này sự cam kết. Sự cam kết tôi đề cập ở đây là họ sẽ không nhảy việc sau 2 hay 3 năm.

Lương trả cho các quản lý cấp cao, cũng như tất cả cấp bậc rất khác nhau tùy vào kinh nghiệm làm việc, ngành nghề kinh doanh và nhiều yếu tố khác. Ở vị trí Giám đốc hoặc cao hơn, mức lương có thể lên đến 80 triệu đồng mỗi tháng tại một doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, mức lương này có thể thấp hơn nhiều tại các doanh nghiệp nhà nước.

- Khả năng đáp ứng yêu cầu nhân sự cao cấp của thị trường lao động Việt Nam như thế nào?

- Thị trường lao động cấp cao đang thiếu hụt nghiêm trọng những nhân sự tài năng. Chính sự thiếu hụt này đã dẫn đến nhiều người chưa đủ kỹ năng và kinh nghiệm hoặc chưa qua đào tạo nhưng vẫn được thăng tiến lên làm vị trí quản lý trước khi họ sẵn sàng. Vấn đề “lạm phát chức vụ” khiến cho việc tuyển các nhân sự cao cấp trở nên khó khăn hơn bao giờ hết vì ứng viên có chức vụ rất cao trên hồ sơ xin việc nhưng thực tế vẫn chưa sẵn sàng hoặc chưa đủ khả năng lãnh đạo, chưa đưa ra được chiến lược và tầm nhìn cần thiết để dẫn dắt một doanh nghiệp tăng trưởng và thành công.

- Gần đây thấy nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, tổng giám đốc được tuyển đến rồi đi rất nhanh, theo ông tại sao vậy?

- Người ta thôi việc vì nhiều lý do. Có hai sai lầm phổ biến mà tôi thường thấy. Một là nhân sự cấp cao được thăng chức hoặc tuyển dụng vào vị trí vượt quá khả năng của họ. Sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam đã dẫn đến nhu cầu tuyển dụng tổng giám đốc, giám đốc điều hành lớn hơn rất nhiều so với khả năng mà thị trường lao động có thể cung ứng.

Điều này khiến cho những nhà quản lý trẻ chưa có bề dày kinh nghiệm, chưa được đào tạo chuyên sâu đã được bổ nhiệm vào vị trí quản lý cao cấp. Rất nhiều trong số các nhà quản lý này khi đối mặt với thử thách, khó khăn không đưa ra được những quyết định hiệu quả, khiến họ bị sa thải hoặc tự thôi việc.

Sai lầm phổ biến khác là họ thiếu sự cam kết gắn bó lâu dài với công ty. Nhu cầu tăng vọt đối với các vị trí quản lý cấp cao đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm đồng thời tạo ra thói quen nhảy việc cho những ứng viên này. Thật không may điều này không tốt cho doanh nghiệp và cũng không tốt cho sự phát triển nghề nghiệp của chính người quản lý, và tôi đã thấy nhiều người thay đổi công việc khi họ gặp phải thử thách thay vì kiên trì và giải quyết vấn đề đó. Vì vậy, việc đối mặt và vượt qua thách thức, kiến tạo thành công bền vững lâu dài chính là những khóa đào tạo và tôi luyện kỹ năng tốt nhất .

- Thế theo ông làm thế nào để doanh nghiệp tuyển được một lãnh đạo giỏi và giữ chân được họ?

- Doanh nghiệp nên chú trọng vào việc tìm kiếm đúng nhân tài phù hợp với văn hóa, những thách thức cụ thể và những ưu tiên hàng đầu của công ty, ngay cả khi công ty đang gặp khó khăn và câu hỏi đặt ra là làm thế nào để vượt qua khó khăn và thay đổi tình hình.

Một số quản lý cấp cao thích “xoay chuyển tình huống” cho những thách thức mà họ phải đối mặt, do đó doanh nghiệp cũng nên chia sẻ rõ ràng và minh bạch những khó khăn mà công ty đang gặp phải, và chọn người quản lý hứng thú tham gia vào công ty cùng giải quyết vấn đề.

- Ở công ty của mình, ông đã tuyển Tổng giám đốc như thế nào và làm thế nào để giữ chân người này giúp cho công ty phát triển theo đúng ý muốn?

- Chúng tôi chưa bao giờ tuyển dụng trực tiếp vị trí Tổng Giám đốc điều hành. Thay vào đó, chúng tôi tuyển dụng một quản lý cấp cao báo cáo cho CEO và thăng chức sau vài năm chuẩn bị và chắc chắn hiệu quả công việc và sự phù hợp của người này cho vị trí đó.

Để giữ chân CEO, chúng tôi thực hiện trao quyền cũng như hỗ trợ hết mình về mặt chiến lược từ Ban Giám Đốc. Chúng tôi cũng đưa ra các chế độ tưởng thưởng phù hợp giữa mục tiêu đề ra của các cổ đông và hiệu quả công việc so với kế hoạch cho vị trí điều hành này.

Huy Đức - vnexpress

5 phẩm chất nhà tuyển dụng tìm kiếm từ ứng viên
Nếu bạn tin quy trình tuyển dụng chỉ là việc đối chiếu giữa kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn có với miêu tả công việc, thì có lẽ bạn đã lầm....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư