
-
VCCI gửi thư tới các đối tác thuyết phục ủng hộ việc hoãn áp dụng thuế đối ứng
-
VCCI và AmCham kêu gọi Mỹ tạm hoãn áp thuế đối ứng với Việt Nam
-
Doanh nghiệp tại Đồng Nai xoay trục thị trường để ứng phó với rào cản thuế từ Mỹ
-
Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ không bị áp thuế nhập khẩu bổ sung 10%
-
Nếu có môi trường thuận lợi, doanh nghiệp Việt có thể cạnh tranh sòng phẳng với thế giới -
ThaiBinh Seed khánh thành cơ sở quy mô 10.000 m2 tại Quảng Nam
![]() |
Nhập khẩu sắt thép phế liệu năm 2019 đã giảm hơn 300 triệu USD so với 2018. |
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, kim ngạch nhập khẩu phế liệu sắt thép trong năm 2019 đã giảm mạnh so với năm 2018, trị giá 1,623 tỷ USD, giảm gần 17% so với mức 1,936 tỷ USD của năm 2018.
Sản lượng nhập khẩu cũng giảm từ mức 5,64 triệu tấn của năm 2018 xuống còn 5,46 triệu tấn trong năm 2019.
Cùng với linh kiện phụ tùng ô tô dưới 9 chỗ, xe máy và linh kiện, phụ tùng, bánh kẹo, các sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả…, phế liệu sắt thép thuộc nhóm các mặt hàng cần kiểm soát nhập khẩu.
Trong năm qua, nhiều quy định đã được ban hành để chặn bớt việc nhập khẩu rác phế liệu, nhập khẩu phế liệu sắt thép đã bước đầu giảm được tốc độ cả về sản lượng lẫn giá trị.
Trong khi chỉ 1 năm trước, mức độ tăng nhập khẩu phế liệu sắt thép vẫn rất lớn. Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, năm 2018, mức nhập khẩu 5,64 triệu tấn phế liệu sắt thép với trị giá gần 1,94 tỷ USD, tăng 19,4% về lượng và tăng 38,5% về giá trị so với năm 2017.
Nhật Bản, Mỹ, Hồng Kông, Australia, Singapore... là thị trường hàng đầu cung cấp phế liệu sắt thép cho Việt Nam.
Việt Nam là một trong những quốc gia cho phép nhập khẩu sắt thép phế liệu để làm nguyên liệu cho ngành sản xuất. Tuy nhiên, trước tình trạng nhập khẩu một cách ồ ạt, diễn biến phức tạp trong thời gian qua, Việt Nam có nguy cơ trở thành bãi rác của thế giới, Chính phủ, các Bộ, ngành đã liên tục đưa ra những giải pháp siết chặt nhập khẩu phế liệu về Việt Nam.
Thời gian qua, tình trạng nhiều lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng các điều kiện quy định về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, nên doanh nghiệp không đến làm thủ tục hải quan hoặc không được cơ quan hải quan giải quyết thủ tục thông quan, dẫn đến tình trạng có một lượng lớn các loại phế liệu nhập khẩu tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam.

-
Nếu có môi trường thuận lợi, doanh nghiệp Việt có thể cạnh tranh sòng phẳng với thế giới -
Động lực tăng trưởng và câu hỏi doanh nghiệp sao khó lớn -
ThaiBinh Seed khánh thành cơ sở quy mô 10.000 m2 tại Quảng Nam -
Dệt may kiến nghị nhiều giải pháp trước loạt khó khăn về thuế đối ứng của Mỹ -
Kết nối hợp tác cho hơn 30 doanh nghiệp tại thị trường Hàn Quốc -
BSR đạt đồng thời chứng nhận ISCC CORSIA và ISCC EU -
Khánh thành Cảng Container quốc tế Hateco Hải Phòng
-
1 Nhiều ngân hàng chia cổ tức "khủng" bằng tiền mặt
-
2 Góc nhìn TTCK 7/4 - 11/4: Còn dư chấn thương chiến, cân nhắc điều chỉnh chiến lược đầu tư
-
3 Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025
-
4 Mô hình TOD tại TP.HCM thu hút nhiều nhà đầu tư
-
5 Chốt tiến độ thẩm định cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có vốn đầu tư 43.510 tỷ đồng
-
TĐ Group chính thức trở thành nhà phát triển dự án Yên Bình K-Town Phổ Yên
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Nông nghiệp Công nghệ cao - Thực phẩm - Đồ uống
-
Ngày hội việc làm liệu có phù hợp cho người đi làm đã có kinh nghiệm?
-
Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Vietnam Expo 2025
-
Agribank tiếp sức người trẻ hiện thực hóa giấc mơ an cư
-
Công ty CP Tôn Pomina công bố nhóm cổ đông mới và kế hoạch phát triển